0243 782 2888 support@topbank.vn

Mật khẩu OTP là gì, tại sao cần mật khẩu OTP?

06/08/2018

Mật khẩu OTP là gì chính là câu hỏi mà rất nhiều người đang thắc mắc hiện nay, đặc biệt là những người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến như internet banking hay mobile banking.

OTP là loại mật khẩu được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong các dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Với loại mật khẩu này, các giao dịch sẽ trở nên an toàn hơn. Vậy mật khẩu OTP là gì, tại sao lại cần mật khẩu OTP?

 

1. Mật khẩu OTP là gì?

 

OTP (One Time Password), đúng như tên gọi đầy đủ của nó, là loại mật khẩu chỉ được sử dụng một lần. Đây là loại mật khẩu ngẫu nhiên mà người dùng nhận được mỗi khi có giao dịch, nó được gửi đến thoại chủ yếu nhằm xác nhận giao dịch hơn là bảo vệ tài khoản như các loại mật khẩu thông thường. Nói cách khác, OTP chính là lớp bảo mật thứ 2 đảm bảo kẻ gian không thể thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển tiền ngay  cả trong trường hợp đã truy cập được vào tài khoản internet banking.

 

Tại sao cần mật khẩu OTP?

 

Hiểu đơn giản thế này, tài khoản ngân hàng được mở sẽ được gán với một số điện thoại nhất định, đây chính là số điện thoại được gửi mã OTP. Khi phát sinh bất kỳ một giao dịch nào liên quan đến tài khoản ngân hàng của bạn như rút tiền, chuyển tiền, hay thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng, mã OTP sẽ được gửi về điện thoại để xác nhận giao dịch.  Chính vì vậy, dù kẻ gian hay các hacker có mật khẩu và đăng nhập được vào tài khoản internet banking thì cũng không thể thực hiện được giao dịch vì không có mã OTP.

 

Mat khau otp la gi

 

Mật khẩu OTP là gì?

 

Vì vậy trong trường hợp phát hiện có sự can thiệp bất thường vào tài khoản internet banking nhưng trong tay vẫn đang cầm điện thoại thì bạn không nên quá lo lắng, hãy liên hệ với ngân hàng và thực hiện đổi mật khẩu chính là được.

 

Đến đây chắc các bạn cũng hiểu mật khẩu OTP là gì rồi, nhìn chung đây là loại mật khẩu một lần nhằm gia tăng bảo mật cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến. Đây là loại mật khẩu khá an toàn vì được gán với tài khoản của người dùng và có hiệu lực chỉ trong vài phút sau khi được gửi về điện thoại.

 

>>>> Xem thêm: Số CVV là gì? Sử dụng số CVV như thế nào?

 

2. Trường hợp nào mã OTP bị vượt qua?

 

Trong phần 1 - “mật khẩu OTP là gì?” chắc chắn các bạn đã hiểu cơ chế hoạt động cơ bản và sự an toàn của mật khẩu một lần – OTP. Tuy vậy vẫn có những trường hợp tiền trong tài khoản bị mất mà thẻ ngân hàng, điện thoại vẫn ngay bên cạnh. Thực hư chuyện này ra sao, liệu mật khẩu OTP có thể bị vượt qua?

 

Câu trả lời là mật khẩu OTP hoàn toàn có thể bị vượt qua nếu như điện thoại của bạn có vấn đề. Ngày nay, khi mà smartphone trở nên phổ biến, hầu hết mọi người đều sử dụng smartphone như là công cụ liên lạc chính, vì vậy đương nhiên số điện thoại đăng kí với ngân hàng sẽ được sử dụng trên smartphone.

 

Ưu điểm của smartphone là cho phép người dùng cài đặt những phần mềm bên thứ 3 (Third – Party App) cũng như nhiều tích năng tiện lợi hơn so với máy đời cũ. Tuy vậy trong một số trường hợp, ưu điểm này lại vô tình trở thành nhược điểm và khiến smartphone có những lỗ hổng nghiêm trọng. Virus hay malware,… cũng là các loại phần mềm bên thứ 3 được tạo ra với mục đích xấu. Các phần mềm này có thể can thiệp sâu vào hệ thống và đương nhiên có thể đọc trộm nội dung tin nhắn nếu hacker muốn.

 

650

 

Cảnh giác với các ứng dụng bên thứ ba có thể đọc trộm mã OTP

 

Tin nhắn gửi mã OTP cũng là loại tin nhắn bình thường nên hoàn toàn có thể bị đọc trộm nếu như điện thoại của bạn nhiễm mã độc. Khi hacker đã có trong tay thông tin tài khoản của bạn cũng như cài đặt được phần mềm độc hại lên máy điện thoại của bạn, việc mất tiền là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này cũng xảy ra tương tự với máy tính cá nhân và các thiết bị thông minh khác.

 

>>>> Xem thêm: 4 thẻ tín dụng phù hợp nhất cho người thu nhập 6 triệu/tháng

 

Chính vì vậy, nếu không phải là người am hiểu công nghệ, bạn không nên cài đặt những ứng dụng không rõ nguồn gốc lên máy tính hay điện thoại, cũng không nên can thiệp sâu vào hệ điều hành của smartphone như root máy (với Android) hay jailbreak (với Iphone).

 

Nếu đã hiểu mật khẩu OTP là gì cũng như tầm quan trọng của nó, hãy tuân thủ nhưng nguyên tắc an toàn trong thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ của mình để tránh những rủi ro tiềm ẩn. Thắc mắc vui lòng liên hệ Topbank.vn qua hotline (024) 3 7822 888.

 

Theo Tài chính - ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn