0243 782 2888 support@topbank.vn

Tìm hiểu: Ưu điểm Thẻ EMV là gì? Lưu ý khi dùng thẻ EMV

09/07/2018

Sự an toàn, bảo mật thẻ tín dụng cũng như các sản phẩm thẻ ngân hàng khác luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu mang tính sống còn của các ngân hàng hiện nay. Vậy thẻ EMV là gì và thẻ chip EMV liệu có ưu điểm bảo vệ hơn so với các loại thẻ khác không?

Thẻ EMV là gì? 

 

Thẻ EMV là thẻ chíp điện tử theo tiêu chuẩn của các Tổ chức thẻ quốc tế ban hành có khả năng lưu trữ và mã hóa thông tin với độ bảo mật cao. Thẻ được trang bị gắp chip EMV sẽ được gắn một con chip kích thước nhỏ hơn sim điện thoại, nằm ở mặt trước thẻ, ngay trên số thẻ.  EMV là viết tắt của Europay, MasterCard và Visa là những công ty phát triển thẻ chip ban đầu.

 

Không chỉ thẻ tín dụng mà các sản phẩm thẻ khác như thẻ ghi nợ, thẻ ATM,... được gắn chip EMV đều sẽ được bảo mật thông tin thẻ với bộ xử lý nhỏ bên trong bao gồm các khóa mật mã chứng minh thẻ là bản gốc, và các bước xác nhận hai chiều từ thiết bị nhận thẻ đến ngân hàng thanh toán, tổ chức Mastercard/Visa và ngân hàng phát hành. Khi được tất cả những tổ chức liên quan cấp phép, giao dịch mới thành công. 

 

Quy trình xử lý một giao dịch của thẻ EMV - ảnh minh họa

 

Quy trình xử lý một giao dịch của thẻ EMV

 

Do vậy thẻ chip sở hữu đặc điểm nổi trội hơn hẳn về khả năng bảo mật so với thẻ từ bởi:

 

- Thẻ từ là lọa thẻ có dài từ kim loại trên bền mặt chứ những thông tin cố định bên dưới lớp băng từ, không được mã hóa và lưu trữ dưới dạng văn bản và chỉ cần một thiết bị quét thông thường sẽ biết ngay thông tin về số thẻ, mã pin,... ).

 

- Mỗi khi thẻ EMV được thanh toán chip EMV sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại cực hữu ích trong trường hợp thẻ của bạn bị đánh cắp thông tin và chiếc thẻ giả sẽ không bao giờ hoạt động được bởi mã giao dịch bị trộm sẽ không dùng lại được nữa. 

 

Theo ước tính có 3,4 tỉ thẻ chip đang được sử dụng trên toàn thế giới, tập trung ở 80 quốc gia, theo website của EMV Connection. Sử dung thẻ gắn EMV là phương pháp bảo mật tối ưu nhất hiện nay cho chiếc thẻ ngân hàng của bạn đặc biệt khi sử dung ở nước ngoài. Hiện nay, các ngân hàng trên thế giới đều chuyển sang sử dụng thẻ EMV để đảm bảo an toàn chủ thẻ, tránh được tình trạng giả mạo, trộm tiền.

 

>>>> Xem thêm: tìm hiểu thông tin về thẻ tín dụng ảo và số thẻ tín dụng ảo?

 

Các ngân hàng đang cung cấp thẻ EMV trên thị trường Việt Nam hiện nay? Lưu ý khi dùng thẻ gắn chíp EMV

 

Đa số người dân Việt Nam hiện nay đều đang sử dụng thẻ ATM là thẻ từ với chức năng chủ yếu là dùng để rút tiền tại máy ATM. Thẻ EMV hầu hết được sử dụng với các sản phẩm thẻ tín dụng được các ngân hàng lớn giới thiệu và sử dụng như: Vietcombank, VIB, ACB, Vietinbank, ... bên cạnh các ngân hàng quốc tế ở Việt Nam như HSBC, Citibank,... 

 

thẻ tín dụng ACB có gắn chíp EMV - ảnh minh họa

 

Thẻ tín dụng ACB có gắn chíp EMV

 

Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng EMV mặc dù được bảo vệ cao nhưng bản thân vẫn phải nâng cao ý thức để tránh để lộ thông tin thẻ bằng cách xóa số CVV ở mặt sau thẻ, hay bị mất rơi thẻ, ...  Do vậy, khi thanh toán bằng thẻ chíp EMV khách hàng vẫn phải yêu cầu mã pin hay chữ ký nhằm cung cấp cho nhà bán lẻ (và ngân hàng đứng sau thẻ) bằng chứng chắc chắn hơn nữa là người dùng thẻ thực sự là chủ nhân của chiếc thẻ đó. Nếu thẻ của bạn thất lạc hay bị đánh cắp, ngay cả là thẻ chip thì nó vẫn có khả năng bị kẻ khác sử dụng hay trường hợp thanh toán online thì thẻ chip cũng giống thẻ từ chỉ cần cung cấp thông tin mã pin, số thẻ, số CVV là hoàn toàn có thể thanh toán mua hàng bình thường. 

 

Không nên rút tiền tại ATM ngoài hệ thống vì phí rút tiền rất cao, và đây là hình thức không được các ngân hàng khuyến khích khi sử dung thẻ tín dụng chỉ trừ trường hợp thật sự cần thiết. Phí chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ gắn chíp EMV chỉ khoảng từ 30.000 đồng/ năm tùy theo chính sách của từng ngân hàng nên đừng ngần ngại để có thêm biện pháp tốt nhất bảo vệ tấm thẻ của bản thân mình. 

 

>>>> Xem thêm: 7 điều cần lưu ý sau khi làm thẻ tín dụng? 

 

Rõ ràng với những tính năng mà thẻ EMV mang lại cùng với tiện ích vốn có của các loại thẻ ngân hàng giúp khách hàng có thêm công cụ bảo vệ nguồn tiền của mình đồng thời vẫn chi tiêu thanh toán tiện ích nhất. 

Khách hàng có nhu cầu mở thẻ tín dụng, vui lòng liên hệ với topbank.vn qua hotline: 0243 7822 888 để được tư vấn mở thẻ tín dụng hoàn toàn miễn phí. 

Theo thị trường ngân hàng
Từ khóa nổi bật thẻ emv là gì thẻ tín dụng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn