0243 782 2888 support@topbank.vn

Hướng dẫn cách lấy lại tiền khi chuyển tiền nhầm tài khoản

02/10/2019

Do bất cẩn và không kiểm tra lại thông tin khi chuyển khoản nên nhiều khách hàng đã chuyển tiền nhầm tài khoản. Trường hợp này khách hàng vẫn có thể lấy lại được số tiền chuyển nhầm nhưng cần làm đúng quy trình, thủ tục.

 

1. Chuyển tiền nhầm tài khoản có đòi được không ?

 

Chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng

Cách xử lý khi chuyển tiền nhầm tài khoản

 

Câu trả lời là có. Pháp luật đã có quy định rất rõ về trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản cũng như hình thức xử phát đối với người không trả lại tiền do người khác chuyển nhầm.

 

Tùy vào thiện chí của người nhận nhầm và tùy vào tiền chuyển nhầm thuộc cùng ngân hàng hay khác ngân hàng mà thời gian lấy lại tiền có thể khác nhau. 

 

2. Làm gì khi chuyển tiền nhầm tài khoản ?

 

Khi chuyển tiền nhầm tài khoản điều đầu tiên khách hàng cần làm là cần bình tĩnh kiểm tra lại thông tin. Nếu phát hiện sai sót trong quá trình chuyển tiền thì cần báo ngay cho ngân hàng để hỗ trợ xử lý.

 

Các bước lấy lại tiền khi chuyển tiền nhầm tài khoản

 

Bước 1: Thông báo ngân cho ngân hàng

 

Ngay khi phát hiện chuyển nhầm tiền vào tài khoản khác thì cần phải thông báo ngay cho ngân hàng để được hỗ trợ lấy lại tiền. Tại bước này bạn cần yêu cầu ngân hàng tiến hành ngân hàng kiểm tra lại giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng của tài khoản chuyển nhầm.

 

Bước 2: Cung cấp thông tin cho ngân hàng

 

Để ngân hàng có căn cứ để xử lý và kiểm tra lại thông tin giao dịch thì bạn cần cung cấp các thông tin liên quan tới giao dịch chuyển nhầm, tài khoản thụ hưởng chuyển nhầm, số chứng minh thư của bạn, số tài khoản của bạn....

 

Bạn càng cung cấp đầy đủ thông tin thì ngân hàng càng dễ xử lý yêu cầu của bạn.

 

Bước 3: Ngân hàng tra soát lại thông tin giao dịch

 

Dựa vào những thông tin mà bạn cung cấp ngân hàng sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ thông tin liên quan tới giao dịch chuyển nhầm. Nếu những thông tin bạn cung cấp là đúng với những thông tin khách hàng kiểm tra thì ngân hàng sẽ liên hệ với bên ngân hàng của chủ tài khoản thụ hưởng được chuyển nhầm tiền.

 

Lưu ý là theo quy định của Ngân hàng Nhà Nước thì ngân hàng không được phép sử dụng bút toán khoanh số tiền chuyển nhầm lại. Vì vậy mà ngân hàng sẽ không thể chuyển trả lại số tiền đã chuyển nhầm cho chủ tài khoản ngay được. Các bước sẽ được tiến hành như sau:

 

  • Ngân hàng của bên nhận chuyển nhầm sẽ liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng để thông báo về việc chuyển nhầm tiền và đề nghị chủ tài khoản chuyển trả lại tiền. Nếu chủ tài khoản hợp tác sẽ tự động chuyển lại số tiền đó.
     
  • Trường hợp chủ tài khoản thụ hưởng không hợp tác, nhất quyết không trả lại số tài khoản cho bên chuyển nhầm thì ngân hàng sẽ thông báo cho người chuyển nhầm để chuyển vụ việc sang bên công an, tòa án.

 

Bước 4: Khởi kiện dân sự để lấy lại số tiền đã chuyển nhầm.

 

Nhìn chung khi người được chuyển nhầm kiên quyết không trả lại tiền thì khởi kiện dân sự sẽ là biện pháp cuối cùng để lấy lại số tiền chuyển nhầm. Ngân hàng chỉ có trách nhiệm hỗ trợ bạn lấy lại tiền. Khi chủ tài khoản được chuyển nhầm tiền không trả lại tiền thì bên chuyển tiền sẽ phải tự mình thực hiện thủ tục khởi kiện gồm 2 bước:

 

- Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện: Nguyên đơn sẽ chuẩn bị những loại giấy tờ sau: 

 

  • Đơn khởi kiện theo mẫu của tòa án
  • Chứng minh thư, sổ hộ khẩu bản phô tô công chứng
  • Giấy tờ chuyển tiền, biên lai chuyển tiền
  • Xác nhận của ngân hàng
  • Bảng kê chuyển tiền

 

- Nộp hồ sơ khởi kiện lên tòa án: Tòa án có thẩm quyền xử lý vụ kiện là tòa án tại nơi cư trú của bị đơn.

 

Xem thêmHướng dẫn: Cách chuyển khoản bằng điện thoại nhanh nhất

 

3. Quy định của pháp luật về chuyển tiền nhầm tài khoản

 

Chuyển tiền nhầm tài khoản phải làm sao

 

Trong bộ luật dân sư 2015, điều 579, khoản 1 có quy định rất rõ về trường hợp người được chuyển nhầm tiền nhưng không trả lại tiền như sau:

 

- Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này.

 

Trong trường hợp này ngân hàng có nghĩa vụ cung cấp thông tin chủ tài khoản được chuyển nhầm tiền để bên chuyển tiền tiến hành khởi kiện, lấy lại số tiền chuyển nhầm.

 

Tùy từng trường hợp mà người nhận chuyển nhầm tiền có thể bị phạt hành chính hoặc phạt tù:

 

- Phạt hành chính:

 

  • Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu sử dụng trái phép số tiền người khác chuyển nhầm
     
  • Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu chiếm giữ trái phép tài sản của người khác

 

- Phạt hình sự về tội:

 

  • Chiếm giữ trái phép tài sản. Khi đó sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và bị phạt tù cao nhất là 05 năm tù
     
  • Sử dụng trái phép tài sản. Khi sử dụng số tiền bị chuyển nhầm trái phép sẽ bị phạt tiền lên đến 100 triệu đồng và bị phạt tù cao nhất là 07 năm tù giam

 

Xem thêmMiễn phí chuyển tiền từ Techcombank sang ngân hàng khác qua E - Banking

 

4. Thời gian lấy lại được tiền chuyển nhầm tài khoản

 

Thời gian lấy lại được tiền chuyển nhầm tài khoản hoàn toàn phụ thuộc vào thiện chí của bên được chuyển nhầm tiền.

 

Nếu như người được chuyển nhầm tiền thiện chí hợp tác trả lại tiền và tài khoản chuyển nhầm trong cùng hệ thống ngân hàng với tài khoản chuyển tiền thì chỉ sau khoảng 2 - 3 ngày là có thể nhận lại tiền. Trường hợp khác ngân hàng thì phải mất ít nhất 5 - 7 ngày làm việc.

 

Tuy nhiên nếu người được chuyển nhầm tiền không thiện chí trả lại tiền thì sự việc sẽ phải đưa ra tòa lúc này thời gian có thể kéo dài từ 1 đến vài tháng, thậm chí nửa năm, 1 năm tùy mức độ nghiêm trọng của sự việc.

 

5. Lưu ý để không chuyển tiền nhầm tài khoản

 

Việc lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản mặc dù đã được Pháp Luật quy định rõ ràng. Tuy nhiên quá trình này thường tốn thời gian, chi phí kiện tụng. Vì vậy tốt nhất là người chuyển tiền cần phải cẩn thận kiểm tra lại tất cả các thông tin trước khi ấn nút xác nhận chuyển tiền.

 

Với các hình thức chuyển tiền online có thể chọn hình thức chuyển khoản nhanh, chỉ cần ấn số tài khoản sau đó hệ thống sẽ hiển thị thông tin gồm họ tên chủ tài khoản...Điều này sẽ phần nào hạn chế được việc chuyển tiền nhầm sang tài khoản của người khác.

 

Thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn