0243 782 2888 support@topbank.vn

Bảo hiểm xe ô tô và những điều các tài xế cần biết

04/03/2020

Mỗi khi xảy ra tai nạn ô tô, người ta mới nhận thấy sự quan trọng của bảo hiểm và trong nhiều trường hợp bảo hiểm là cứu cánh cho tài xế cũng như gia đình của họ.

 

Bảo hiểm là gì?

 

Bảo hiểm là một loại hình bảo vệ tài sản quan trọng và cần thiết, đặc biệt là những tài sản có giá trị cao như con người hay xe hơi. Hiểu đơn giản, bảo hiểm là hợp đồng được ký kết giữa công ty bảo hiểm và khách hàng có tài sản cần được bảo vệ để khi xảy ra tai nạn/sự cố ngoài mong muốn chủ xe được hỗ trợ chi phí khắc phục.

 

Đối với những ô tô được mua bảo hiểm, chủ xe sẽ yên tâm hơn trong quá trình sử dụng bởi chi phí sửa xe ở Việt Nam khá đắt đỏ nên khi xe đã có bảo hiểm thì phần chi phí sẽ được san sẻ.

 

Những loại bảo hiểm xe chính

Bảo hiểm bắt buộc

Để đủ điều kiện lăn bánh trên đường, mỗi chiếc xe ô tô ngoài việc đăng ký quản lý bằng biển kiểm soát với cơ quan công an thì cần phải có "Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới". Đối với loại bảo hiểm bắt buộc này, khi xảy ra sự cố như: Đâm dụng, cháy nổ, thiên tai, động đất, bị vật khác rơi vào, sét đánh... chủ xe (người mua bảo hiểm) sẽ được bồi thường những thiệt hại về hàng hóa đang vận chuyển.

 

Bên cạnh đó, đối với loại bảo hiểm bắt buộc này, người dùng còn được hỗ trợ nhiều chi phí khi xảy ra sự cố như: Giám định hư hại, giảm thiểu tổn thất hàng hóa, chi phí xếp dỡ/lưu kho/bảo quản/bến bãi trong suốt quá trình vận chuyển vì hậu quả tai nạn.

 

Bảo hiểm ô tô - ảnh minh họa

Bảo hiểm ô tô - ảnh minh họa

 

Đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc sẽ có mức giá mua khác nhau như:

  • Từ 142 nghìn đồng đến 1,025 triệu đồng đối với xe ô tô chở người không kinh doanh vận tải.
  • Từ 229 nghìn đồng đến 3,390 triệu đồng đối với ô tô chở người kinh doanh (Taxi hay taxi công nghệ) đến dưới 24 chỗ ngồi.
  • Từ 1,087-3,430 triệu đồng đối với xe chở người kinh doanh từ 24 chỗ ngồi trở lên.
  • Xe chở hàng từ 245 nghìn đồng đến 2,350 triệu đồng (tùy tải trọng).

 

Bảo hiểm tự nguyện

Bảo hiểm tự nguyện hay vẫn được biết đến là bảo hiểm vật chất thân vỏ giúp bảo vệ chiếc xe của bản toàn diện trong trường hợp xảy ra tai nạn bất khả kháng đến từ những tác động bên ngoài như: Bị đâm/va, cháy nổ, đắm, hỏa hoạn, thiên tai, bị cướp và bị mất cắp cả xe.

 

Những trường hợp sau khách hàng sẽ phải bỏ thêm chi phí để được bảo vệ gồm: Xe bị thủy kích, 1 bộ phận bị mất cắp, bảo hiểm lựa chọn gara sửa chữa/bảo dưỡng theo mong muốn, bảo hiểm cho xe hoạt động ngoài lãnh thổ Việt Nam.

 

Giá mua bảo hiểm vật chất xe sẽ tùy thuộc vào giá trị xe, với mức mua càng cao thì đồng nghĩa mức bảo vệ cho ô tô càng lớn.

 

Ngoài 2 loại bảo hiểm chính kể trên, tại Việt Nam sẽ còn một số loại bảo hiểm khác như: Bảo hiểm dành cho người trên xe bao gồm cả tài xế/phụ xe và Bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên ô tô.

 

Quy định bồi thường của bảo hiểm khi xảy ra tai nạn ô tô

Trong hợp đồng mua bảo hiểm, các công ty sẽ đưa ra những quy định rõ ràng về mức bồi thường trong trường hợp xảy ra tai nạn. Theo đó, bảo hiểm sẽ có các mức bồi thường Từng bộ phận và Tổn thất toàn bộ xe.

 

Bồi thường bộ phận: Đối với gói bảo hiểm mà khách hàng mua có bồi thường bộ phận thì khi giám định tổn thất sẽ có cách tính khác và mức bồi thường này sẽ được xác định theo tỷ lệ trị giá tổng của xe. Các quy định bồi thường sẽ nêu trong hợp đồng bảo hiểm. Bồi thường toàn bộ: Trong trường hợp xe bị mất cắp hoàn toàn hoặc tai nạn đến mức không thể khắc phục thì sẽ được coi là tổn thất toàn bộ xe. Như vậy, số tiền bảo hiểm sẽ bồi thường lớn nhất khi công ty bảo hiểm trừ phần khấu hao thời gian sử dụng xe hoặc số tiền bồi thường sẽ được tính giá trị xe tương đương trước khi xảy ra tổn thất. Những công ty bảo hiểm đáng chọn hiện nay

 

Quy định bồi thường của bảo hiểm khi xảy ra tai nạn ô tô

Quy định bồi thường của bảo hiểm khi xảy ra tai nạn ô tô

 

Trên thị trường hiện nay có nhiều công ty bảo hiểm tự nguyện dành cho khách hàng sử dụng ô tô, trong đó Oto.com.vn xin đưa ra 5 hãng bảo hiểm và các dịch vụ công ty cung cấp (nếu có) được lựa chọn nhiều nhất hiện nay gồm:

 

1. Bảo hiểm dầu khí (PTI)

Khách hàng được chọn 1 trong 484 gara chính hãng liên kết. Bảo lãnh thanh toán. Giám định xe tai nạn theo yêu cầu. Cứu hộ trong bán kinh 100km hoàn toàn miễn phí. Thay mới bộ phận không bị trừ khấu hao.

 

2. Bảo hiểm Petrolimex (PIJICO)

Hướng dẫn giải quyết xe tai nạn 24/24h. Cứu hộ giao thông. Sửa chữa, phục hồi xe tai nạn.

 

3. Bảo hiểm Bảo Minh

 

4. Bảo hiểm Bảo Việt

Cứu hộ miễn phí trong bán kính 70km từ trung tâm các thành phố lớn. Hướng dẫn giải quyết tai nạn 24/7. Có thể mua bảo hiểm theo gói hoặc tách rời.

 

bảo hiểm ô tô Bảo Việt

 

5. Bảo hiểm BIDV (BIC) 

Như vậy có thể nói, bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn rất cần thiết mà chủ xe nên trang bị để bảo vệ cho chiếc xe khi gặp sự cố ngoài mong muốn khi đi trên đường. Tùy thuộc vào điều kiện tài chính mà chủ xe ô tô nên mua những gói bảo hiểm thích hợp và mức độ bảo vệ cần thiết.

 

Bảo hiểm ô tô, An tâm hành trình!

 

>>> Tham khảo: Lãi suất vay mua xe ô tô tháng 3/2020 cập nhật mới nhất

Theo Oto.com.vn

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng vay mua xe ô tô THACO của OCB

Ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng vay mua xe ô tô THACO của OCB

01/06/2019

OCB chính thức cho ra mắt gói ưu đãi đặc biệt chỉ có tại OCB dành riêng cho khách hàng mua xe ô tô của THACO.  

Những điểm nổi bật khi vay mua xe VPBank và vay mua xe TPBank

Những điểm nổi bật khi vay mua xe VPBank và vay mua xe TPBank

25/03/2019

So sánh vay mua xe ngân hàng VPBnak và TPBank. Mỗi ngân hàng có một đặc điểm nổi bật riêng để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng  

Top 3 ngân hàng nước ngoài cho vay mua xe lãi suất thấp nhất hiện nay

Top 3 ngân hàng nước ngoài cho vay mua xe lãi suất thấp nhất hiện nay

20/03/2019

Điểm danh Top 3 ngân hàng nước ngoài cho vay mua xe lãi suất thấp hiện nay: Ngân hàng Hong Leong Bank, ngân hàng UOB và Shinhanbank  

Chat với Topbank.vn