0243 782 2888 support@topbank.vn

Có nên vay ngân hàng mua xe ô tô trả góp không?

19/07/2018

Có nên mua xe ô tô trả góp không là câu hỏi của rất nhiều người đang cần mua xe phục vụ đi lại, kinh doanh nhưng lại chưa có đủ tiền trong tay đồng thời cũng chưa hiểu rõ về dịch vụ cho vay của các ngân hàng.

Dịch vụ mua xe ô tô trả góp có mặt trên thị trường đã lâu. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển, thu nhập của người dân tăng cao, ai cũng có một khoản tích lũy để thực hiện những mục tiêu nhất định trong cuộc sống như mua xe hay mua nhà chẳng hạn. Theo một khảo sát mới đây, không dưới 70% những người có xe hơi đều là mua dưới hình thức trả góp. Điều này phản ánh sự phổ biến của dịch vụ này trong những năm gần đây. Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu có nên mua xe ô tô trả góp không hay tiếp tục chờ đợi cho đến khi có đủ tiền để mua xe trả một lần.

 

1. Bản chất của vay mua xe trả góp

 

Trước khi tìm lời giải đáp cho câu hỏi có nên mua xe ô tô trả góp không, bạn cần hiểu qua một số thông tin liên quan đến dịch vụ này. Hiện nay vẫn có nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về dịch vụ mua xe trả góp, thậm chí còn hiểu nhầm về dịch vụ này.

 

co nen mua xe oto tra gop khong

 

Vay mua xe ô tô trả góp là gì?

 

Mua xe ô tô trả góp thực chất là việc vay vốn ngân hàng để mua xe. Mua xe ô tô trả góp là dịch vụ thích hợp cho những người đang có nhu cầu mua xe ô tô  phục vụ đi lại hay kinh doanh nhưng lại chưa có đủ tiền trong tay. Khi vay mua xe, các thủ tục mua bán xe vẫn diễn ra như bình thường nhưng sẽ có sự tham gia thêm của ngân hàng (bên cho vay vốn) bên cạnh bên bán và bên mua.

 

>>>> Xem thêm: Tư vấn mua xe Kia Rio trả góp với chính sách cực hấp dẫn

 

Theo đó, trong hoạt động mua xe trả góp, các ngân hàng sẽ giúp bạn thanh toán trước một  phần giá trị xe (tối đa khoảng 70%) dưới hình thức giải ngân vào tài khoản của bên bán xe, phần giá trị còn lại (gọi là phần đối ứng) bạn tự thanh toán. Khoảng tiền ngân hàng thanh toán trước cho bạn chính là khoản vay được tính lãi theo quy định của ngân hàng.

 

Như vậy, khi vay mua xe ô tô trả góp bạn không được ngân hàng giải ngân bằng tiền mặt để cầm đi mua xe như nhiều người vẫn lầm tưởng. Điều này là để đảm bảo vốn cho vay được sử dụng đúng mục đích, giảm thiểu rủi ro cho các ngân hàng

 

2. Điều kiện mua xe ô tô trả góp

 

Điều kiện cũng là một một yếu tố không thể bỏ qua khi cân nhắc có nên mua xe ô tô trả góp không. Nếu như bạn không thỏa mãn điều kiện mà ngân hàng đưa ra, đương nhiên bạn không được hỗ trợ vốn mua xe.

 

Điều kiện về tuổi tác: Để vay mua xe ô tô trả góp, bạn cần đạt trên 18 tuổi tại thời điểm vay vốn và không quá 65 tuổi tại thời điểm tất toán khoản vay. Như vậy với thời gian vay tối đa là 7 năm với vay mua xe, bạn chỉ cần nằm trong độ tuổi khoảng từ 18 đến 58.

 

Điều kiện về nơi ở: Về nơi ở, bạn cần có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú dài hạn (KT3) tại địa bàn nơi có ngân hàng cho vay vốn.

 

Điều kiện về thu nhập trả nợ: Đây cũng là một điều kiện khá quan trọng, được ngân hàng xem xét khá kỹ vì nó liên quan đến khả năng trả nợ của người đi vay. Bạn cần chứng minh thu nhập của mình bằng các giấy tờ cụ thể ví dụng như bảng lương, sao kê lương nếu có thu nhập chủ yếu từ lương… Không có điều kiện cố định về thu nhập cho khoản vay mua xe tại tất cả các ngân hàng nhưng bạn nên có nguồn thu nhập ổn định tối thiểu 10 triệu đồng/tháng.

 

Điều kiện về lịch sử tín dụng: Nếu bạn có lịch sử tín dụng tốt, thuộc nhóm 1, bạn không cần quá băn khoăn xem có nên mua có nên mua xe ô tô trả góp không khi thực sự có nhu cầu. Nhưng nếu bạn lịch sử tín dụng thuộc nhóm 2 trở lên thì khả năng được ngân hàng hỗ trợ sẽ không chắc chắn. Đặc biệt nếu bị xếp vào nhóm 3 đến nhóm 5, bạn gần như chắc chắn không thể vay mua xe trả góp dưới hình thức vay vốn ngân hàng.

 

Điều kiện về xe cần mua: Nếu như bạn mua xe mới trả góp, bạn không cần quá quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, nếu mua xe cũ bạn cần chắc chắn xe phải có giá trị sau định giá từ 250 triệu trở lên. Ngoài ra, ngân hàng cũng chỉ hỗ trợ xe từ đời 2012 trở lên, bạn nên lưu ý những điều kiện này để chọn xe phù hợp.

 

3. Những thông tin cần lưu ý khi chọn gói vay mua xe

 

Sau khi xem xét nhu cầu và điều kiện của bản thân, cũng như trả lời được câu hỏi có nên mua xe ô tô trả góp không, bạn cần lựa chọn ngân hàng với gói vay có lợi nhất để giảm thiểu chi phí trả lãi cũng như thời gian chờ đợi. Các thông tin mà bạn cần quan tâm ở đây bao gồm lãi suất ưu đãi vay mua xe, hạn mức và thời gian vay vốn tối đa. Giả sử với gói vay mua xe trả góp tại ngân hàng BIDV, lãi suất ưu đãi hiện tại như sau:

  • Gói 1: Ưu đãi 7,5%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên
  • Gói 2: Ưu đãi 7,8%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên

 

Ngân hàng BIDV hỗ trợ tối đa 70% giá trị xe mua trong trường hợp không dùng thêm tài sản đảm bảo khác ngoài xe mua, thời gian vay vốn tối đa là 7 năm. BIDV cũng là một ngân hàng lớn vì vậy chắc chắn lãi suất sẽ ổn định hơn.

 

dang kyĐăng ký ngay: Vay mua xe lãi suất thấp, phê duyệt nhanh chóng tại ngân hàng BIDV

 

4. Thủ tục vay mua xe trả góp bao gồm những gì?

 

Đối với khách hàng là cá nhân:

- Bản sao CMND/thẻ căn cước, hộ khẩu.

- Bản sao giấy đăng ký kết hôn (đối với khách hàng đã lập gia đình).

- Bản sao giấy chứng nhận độc thân (với khách hàng chưa lập gia đình).

- Hợp đồng lao động, bảng lương/sao kê lương 3 tháng gần nhất.

- Hợp đồng mua ô tô (bản gốc), phiếu thu tiền đặt cọc mua bán xe (bản gốc).

- Bản sao các giấy tờ liên quan tài sản đảm bảo (nếu có).

- Nếu cá nhân có công ty riêng mà thu nhập chủ yếu từ công ty thì thêm: báo cáo thuế, báo cáo tài chính, bảng lương, bảng chia lợi nhuận từ công ty, giấy phép đăng ký kinh doanh.

- Nếu không có hợp đồng làm việc mà chỉ có cửa hàng kinh doanh thì ngân hàng cần kết quả hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

 

co nen mua xe oto tra gop khong

 

Hồ sơ vay mua xe trả góp bao gồm những gì?

 

Đối với khách hàng là doanh nghiệp:

- Bản sao giấy đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận con dấu, đăng ký mã số thuế.

- Bản sao chứng minh thư của giám đốc, kế toán trưởng, quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng (nếu có).

- Báo cáo tài chính 1 năm gần nhất, bản sao 1 số hóa đơn đầu ra, đầu vào gần đây nhất.

- Các hợp đồng kinh tế đã ký kết gần đây.

- Biên bản góp vốn (nếu là công ty TNHH hoặc công ty cổ phần).

- Hợp đồng mua ô tô (bản gốc), Bản sao phiếu thu tiền đặt cọc mua bán xe (bản gốc)

 

Như vậy, việc quyết định có nên vay mua xe ô tô trả góp hay không sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cũng như điều kiện của bạn. Nếu bạn thực sự có nhu cầu mua xe, có tích lũy và thu nhập ổn định để được ngân hàng vay vốn, bạn hoàn toàn có thể mua xe trả góp. Thắc mắc về khoản vay mua xe các ngân hàng, bạn liên hệ với Topbank.vn qua hotline (024) 3 7822 888 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

 

Theo Tài chính - ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn