0243 782 2888 support@topbank.vn

Lãi suất thị trường dân cư hạ nhiệt, tỷ giá bình ổn trở lại

05/09/2018

Lượng tiền trong nền kinh tế được rút ra 3.200 tỷ đồng sau ba tuần liên tiếp NHNN bơm ròng. Lãi suất giảm nhưng giao dịch giữa các ngân hàng lại tăng vọt.

Theo báo cáo vĩ mô của CTCP Chứng khoán TP HCM, lãi suất trên thị trường tiền tệ đã tiếp tục giảm trong tuần qua (0,02-0,43%). Nguyên nhân bởi trước đó thị trường “đã phản ứng thái quá” với các vấn đề thanh khoản.

 

Lãi suất qua đêm bình quân tuần vừa qua giảm mạnh nhất trong các kỳ hạn (0,43 điểm phần trăm) còn 3,90%. Lãi suất kỳ hạn 1 tuần là 4,15%, giảm 0,18% trong tuần trước nhưng vẫn tăng 2,58% so với đầu năm. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng là 4,36%, cao hơn lãi suất huy động trên thị trường dân cư cùng kỳ hạn.

 

Biến động Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng

Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng

 

Xét về tính thanh khoản tức thời trên thị trường, theo HSC nhận định, diễn biến bơm/hút ròng của NHNN và lãi suất kỳ hạn qua đêm đang cho thấy các ngân hàng đã phản ứng thái quá với vấn đề thanh khoản. Tuy nhiên, việc nâng lãi suất qua đêm lên quá cao cũng đã giúp tỷ giá USD/VND tránh được xu hướng tiếp tục tăng dưới áp lực của thị trường thế giới.

 

Thanh khoản tức thời thiếu hụt do thị trường phản ứng thái quá - Nguồn: HSC

Thanh khoản tức thời thiếu hụt do thị trường phản ứng thái quá - Nguồn: HSC

 

Diễn biến của thị trường tiền tệ kỳ hạn 1 tuần cũng phản ánh các ngân hàng đã phản ứng thái quá với vấn đề thiếu vốn. HSC nhận định tình trạng thiếu vốn vẫn tồn tại ở một số ngân hàng, vì vậy lãi suất tăng dù không đáng kể.

 

Sự nóng lên của lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã lan sang thị trường dân cư. Một số ngân hàng đã nâng lãi suất hồi cuối tháng 8 vừa qua.

 

Do là kỳ hạn phụ thuộc phần lớn vào sự dồi dào về vốn của các ngân hàng, HSC nhận định mặt bằng lãi suất kỳ hạn 3 tháng đang phản ánh đúng vấn đề thanh khoản thực tế của thị trường. Tuần trước, thanh khoản ngân hàng đã được cải thiện nhưng vẫn không đủ để kéo lãi suất giảm đáng kể.

 

Lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm mạnh gần đây - Nguồn HSC

Lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm mạnh gần đây - Nguồn HSC

 

Nếu thanh khoản hệ thống không được cải thiện hơn nữa, HSC dự báo lãi suất sẽ tiếp tục tăng. HSC cho rằng lãi suất thị trường tiền tệ vẫn sẽ ở mức cao, với lãi suất qua đêm dao động trên 4% cho đến khi thị trường ngoại hối ổn định hơn.

 

Sự ổn định của thị trường ngoại hối được thấy rõ trong những tuần gần đây khi tâm lý đầu cơ của NĐT không còn. Trên thị trường quốc tế, chỉ số DXY giảm mạnh nhưng cũng không ảnh hưởng diễn biến trong nước do tỷ giá USD/VND đã không tăng cao khi chỉ số DXY tiến sát mốc 97 điểm.

 

Tỷ giá trên thị trường tự do giảm về 23.500, thu hẹp chênh lệch tỷ giá trên hai thị trường xuống mức thấp trong 3 tuần là 201 đồng. NHNN không can thiệp vào thị trường trong tuần trước, tỷ giá tại các ngân hàng thấp hơn tỷ giá bán can thiệp của NHNN.

 

>>> Xem thêm: Lãi suất tiết kiệm tháng 9/2018 cập nhật mới nhất từ các ngân hàng

theo NDH.vn

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Cập nhật lãi suất ngân hàng Sacombank và biểu phí dịch vụ mới nhất

Cập nhật lãi suất ngân hàng Sacombank và biểu phí dịch vụ mới nhất

19/07/2018

Cung cấp thông tin về biểu phí và biểu lãi suất ngân hàng Sacombank cho khách hàng quan tâm và đang có nhu cầu gửi tiết kiệm và vay vốn ngân hàng Sacombank.

Lãi suất ngân hàng Techcombank - Nhiều thay đổi hấp dẫn khách hàng

Lãi suất ngân hàng Techcombank - Nhiều thay đổi hấp dẫn khách hàng

18/07/2018

Mới đây, chính sách lãi suất ngân hàng Techcombank được đưa ra với nhiều thay đổi, mang lại nhiều ưu đãi lãi suất nổi bật cho khách hàng có nhu cầu vay vốn.

Cập nhật mới nhất về lãi suất ngân hàng SeaBank hôm nay

Cập nhật mới nhất về lãi suất ngân hàng SeaBank hôm nay

17/07/2018

Cập nhật thông tin mới nhất về lãi suất  ngân hàng Sea Bank ngay hôm nay với các sản phẩm dịch vụ vay tiền như: vay mua nhà, vay mua xe, vay tiêu dùng và gửi tiền tiết kiệm.

Chat với Topbank.vn