0243 782 2888 support@topbank.vn

Lợi tức tín dụng là gì? Các loại lãi suất tín dụng ngân hàng

22/08/2018

Thắc mắc về lãi suất tín dụng là gì cũng như các loại lãi suất tín dụng ngân hàng sẽ được giải đáp một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

Lợi tức tín dụng và lãi suất tín dụng là hai khái niệm gắn liền với nhau, có quan hệ mật thiết với nhau. Trong bài viết này, Topbank.vn sẽ mang đến cho bạn những thông tin chi tiết về lợi tức tín dụng là gì và các loại lãi suất ngân hàng hiện nay.

 

1. Lợi tức tín dụng là gì?

 

Lợi tức nói chung là một khái niệm trong kinh tế học dùng để chỉ chung về những khoản lợi nhuận (lãi, lời) thu được khi  đầu tư, kinh doanh hay tiền lãi thu được do cho vay hoặc gửi tiết kiệm ngân hàng. Trong các trường hợp khác nhau, thì lợi tức có tên gọi khác nhau, trong đầu tư chứng khoán, lợi tức có thể gọi là cổ tức, trong tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi kỳ hạn, nó gọi là lãi hay tiền lãi, còn trong các hoạt động đầu tư kinh doanh khác, lợi tức có thể gọi là lợi nhuận, lời...

 

Lợi tức tín dụng là gì? - ảnh minh họa

Lợi tức tín dụng là gì? - ảnh minh họa

 

Lợi tức tín dụng là thu nhập mà người cho vay nhận được ở người đi vay do việc sử dụng tiền vay vốn của người này. Ở đây người đi vay sử dụng vốn vay được để sản xuất kinh doanh. Lợi nhuận được tạo ra trong quá trình này tất yếu được phân chia theo một tỷ lệ thoả đáng giữa người cho vay và người đi vay tương ứng với nguồn vốn bỏ vào sản xuất kinh doanh. Phần lợi nhuận dành cho người cho vay này được gọi là lợi tức.

 

>>> Xem thêm: Quan hệ tín dụng là gì? Bản chất của quan hệ tín dụng?

 

Ví dụ: Lãi suất tín dụng huy động vốn của ngân hàng là 10% năm. Người gửi thực tế chỉ được nhận khoản lợi tức 7,5% năm, vì phải nộp thuế thu nhập 25%. 

 

Như vậy, để xác định khả năng sinh lợi của vốn cho vay người ta đã so sánh lợi tức với vốn cho vay hình thành nên lãi suất tín dụng. Vì vậy ta có định nghĩa khái quát về lãi suất tín dụng như sau: Lãi suất tín dụng là tỷ lệ so sánh giữa số lợi tức thu được với số vốn cho vay phát ra trong một thời kỳ nhất định. Lãi suất tín dụng chính là sự cụ thể hoá của lợi tức tín dụng, nó là cái giá của quyền được sử dụng vốn trong một thời gian nhất định, mà người sử dụng phải trả cho người sở hữu nó.

 

2. Các loại lãi suất tín dụng ngân hàng

 

Lãi suất là công cụ quản lý kinh tế vĩ mô có tác dụng rất lớn đến sản xuất kinh doanh. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và các hình thức tín dụng mà các loại lãi suất tín dụng cũng được hình thành một cách đa dạng, đại bộ phận chúng đều do ngân hàng trung ương kiểm soát. Các hình thức lãi suất càng phong phú thì càng tạo độ linh hoạt và hiệu quả trong quan hệ tín dụng vì chính lãi suất là chất xúc tác hình thành nên quan hệ tín dụng, do đó cần phải phân biệt được các loại lãi suất tín dụng ngân hàng để thấy được hiệu quả của chúng trong phát triển tín dụng nói riêng và phát triển nền kinh tế nói chung.

 

Các loại lãi suất tín dụng ngân hàng hiện nay

Các loại lãi suất tín dụng ngân hàng hiện nay

 

Các loại lãi suất trên thị trường hiện nay gồm có:

 

- Lãi suất cơ bản:

Lãi suất cơ bản là lãi suất do ngân hàng trung ương công bố làm cơ sở cho các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác ấn định lãi suất kinh doanh.

 

- Lãi suất sàn và lãi suất trần:

Đây là lãi suất thấp nhất và lãi suất cao nhất trong một khung lãi suất nào đó mà ngân hàng trung ương ấn định cho các NHTM hoặc do NHTM quy định trong hệ thống của nó nhằm thống nhất các hoạt động tín dụng trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

 

- Lãi suất tái chiết khấu:

Lãi suất tái chiết khấu là lãi suất cho vay ngắn hạn mà ngân hàng trung ương dành cho các NHTM, trong trường hợp cấp vốn cho chúng thông qua nghiệp vụ tái chiết khấu thương phiếu và giấy tờ có giá. Lãi suất tái chiết khấu là lãi suất gốc của các NHTM, để từ đó chúng ấn định lãi suất chiết khấu và lãi suất cho vay khác trong khung lãi suất được phép.

 

- Lãi suất danh nghĩa và lãi suất thực:

Lãi suất danh nghĩa là lãi suất mà người cho vay được hưởng, không tính đến sự biến động của giá trị tiền tệ, nó được xác định cho một kỳ hạn gửi hoặc vay, thể hiện trên quy ước giấy tờ được thoả thuận trước.

 

Lãi suất thực là lãi suất sau khi đã loại trừ sự biến động của giá trị tiền tệ, như lạm phát hoặc lên giá tiền tệ. Do đó ta có công thức tính lãi suất thực như sau: Lãi suất thực= lãi suất danh nghĩa - tỷ lệ lạm phát dự đoán.

 

>>> Tham khảo: Phi tín dụng là gì? Các hoạt động phi tín dụng tại các ngân hàng hiên nay?

 

Hi vọng qua các thông tin trên đây đã giúp khách hàng giải đáp được rằng Lợi tức tín dụng là gì  cũng như các loại lãi suất tín dụng ngân hàng trên thị trường.

 

Mọi thắc mắc cần tư vấn vay tín chấp, khách hàng vui lòng liên hệ đến Topbank.vn qua hotline 024 3 7822 888.

 

Theo thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn