0243 782 2888 support@topbank.vn

Sổ tiết kiệm và những điều bạn cần biết để gửi tiền hiệu quả

22/08/2018

Trước khi gửi tiết kiệm và nhận sổ tiết kiệm của mình, khách hàng cần phải biết được những lưu ý sau đây để gửi tiết kiệm an toàn, hiệu quả

Gửi tiết kiệm ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi những ưu điểm về sự an toàn và mức lãi suất hấp dẫn. Chỉ cần có một khoản tiền nhàn rỗi, hoặc một khoản thu nhập đều đặn mỗi tháng, bạn hoàn toàn có thể gửi tiết kiệm ngân hàng để khoản tiền ấy sinh lời một cách hiệu quả. 

 

Trong bài viết này, Topbank.vn sẽ giải đáp những thắc mắc giúp khách hàng hiểu thêm về hình thức gửi tiết kiệm và sổ tiết kiệm

 

1. Sổ tiết kiệm là gì?

 

Sổ tiết kiệm là một loại tài sản của khách hàng tại ngân hàng mang tính lâu dài. Khi bạn mở một sổ tiết kiệm thì tiền gửi của bạn sẽ đưa vào sổ tiết kiệm, và sẽ được áp dụng mức lãi theo đúng thảo thuận của bạn với ngân hàng. 

 

Sổ tiết kiệm ngân hàng - ảnh minh họa

Sổ tiết kiệm ngân hàng - ảnh minh họa

 

Khách hàng trên 15 tuổi là đã có thể mở sổ tiết kiệm tại các ngân hàng. Khách hàng chỉ cần mang chứng minh nhân dân đến ngân hàng là đã đủ điều kiện pháp lý để mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng. 

 

Hiện nay, các ngân hàng cho ra đời rất nhiều sản phẩm tiết kiệm cũng như các gói gửi tiết kiệm khác nhau. Mỗi gói sẽ có những đặc điểm riêng để phù hợp với nhu cầu và điều kiện của khách hàng. Mỗi gói sẽ được áp dụng mức lãi suất cũng như các tiện ích riêng cho người dùng.

 

>>> Xem thêm: Sổ tiết kiệm là gì? Phân biệt gửi tiết kiệm thường và gửi tiết kiệm Online

 

2. Bao nhiêu tiền thì được gửi tiền vào sổ tiết kiệm?

 

Thông thường, chỉ cần có 1 triệu đồng là khách hàng đã có thể gửi tiết kiệm ngân hàng. Với 1 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn gửi tiết kiệm gửi góp để tích lũy hàng tháng, hàng tuần, thậm chí là hàng ngày.

 

Đối với những khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm có kỳ hạn, tùy vào quy định của từng ngân hàng mà số tiền tối thiểu để được cấp sổ tiết kiệm sẽ khác nhau. Có ngân hàng từ 5 triệu đồng, 10 triệu đồng,...

 

3. Thời gian đáo hạn sổ tiết kiệm là gì?

 

Thời gian sổ tiết kiệm đến hạn là thời gian đáo hạn tài khoản tiết kiệm ngân hàng. Đây là thời gian hoàn trả cả vốn và lãi theo như trong hợp đồng tín dụng. Ví dụ, khách hàng mở sổ tiết kiệm vào ngày 01/01 với thời hạn 12 tháng thì thời gian đến hạn là 01/01 năm sau. Kể cả bạn mở vào các ngày trong tháng thì vẫn được tính như vậy, ví dụ mở vào ngày 15/05 với thời hạn 12 tháng thì thời gian đến hạn là 15/05 năm tiếp theo.

 

Tuy nhiên nếu bạn gửi vào ngày cuối tháng, thì ngày sổ tiết kiệm đến hạn sẽ là ngày cuối tháng. Ví dụ như gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng vào ngày 28/2 (ngày cuối tháng 2) thì ngày đến hạn là 31/8 (ngày cuối tháng 8)

 

Rút tiền tiết kiệm - ảnh minh họa

Rút tiền tiết kiệm - ảnh minh họa 

 

4. Có thể rút tiền tiết kiệm trước hạn hay không?

 

Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu đột xuất muốn rút tiền trước hạn thì vẫn hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, bạn sẽ không được hưởng đúng mức lãi suất đã thỏa thuận cho kỳ hạn ban đầu. Lãi suất bạn được hưởng khi rút trước hạn là mức lãi suất không kỳ hạn (thông thường là 1.5-2%/năm tùy ở các ngân hàng). Lời khuyên là chỉ khi nào bạn thực sự cần rất gấp khoản tiền thì mới rút trước hạn.

 

Tiền lãi bạn được hưởng bây giờ được tính theo công thức:

Tiền lãi = Số tiền gửi * Lãi suất (%/năm)/360*số ngày thực gửi

 

>>> Tham khảo: So sánh lãi suất tiết kiệm tháng 8/2018 - Nên gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nào?

 

5. Rút tiền sổ tiết kiệm như thế nào? 

 

Khi sổ tiết kiệm của bạn đã đáo hạn, bạn có thể mang sổ tiết kiệm của mình cùng với chứng minh nhân dân đến ngân hàng để làm thủ tục rút tiền. Bạn chỉ cần hoàn thành một số thông tin thủ tục và có thể rút tiền tiết kiệm trong vòng 15 phút.

 

Đối với việc gửi tiền tiết kiệm online thông qua dịch vụ internet banking, khách hàng sẽ không được cấp sổ tiết kiệm, thay vào đó là quản thông qua tài khoản tiết kiệm online. Khách hàng có thể lựa chọn phương thức rút tiền trên website internet banking của ngân hàng là tự động chuyển vào tài khoản hoặc tự động đáo hạn. Việc rút tiền tiết kiệm online cũng được dễ dàng thực hiện chỉ trong vòng 5 phút, không cần phải ra ngân hàng mà chỉ cần thao tác online trên website.

 

Khi sổ tiết kiệm đến hạn, bạn có thể lựa chọn rút tiền ngay hoặc để ngân hàng tự động quay vòng số tiền này và bạn hoàn toàn được hưởng mức lãi suất hiện hành của ngân hàng. 

 

Hi vọng qua các thông tin trên đây đã giúp khách hàng hiểu thêm về Sổ tiết kiệm cũng như những thắc mắc liên quan. Đồng thời đã lựa chọn cho mình một hình thức gửi tiết kiệm phù hợp nhất với nhu cầu tài chính của bản thân.

 

Mọi thắc mắc cần tư vấn gửi tiết kiệm, khách hàng vui lòng liên hệ đến Topbank.vn qua hotline  024 3 7822 888.

Theo thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn