0243 782 2888 support@topbank.vn

Thông tin từ A đến Z về hình thức mua xe ô tô trả góp ngân hàng hiện nay

24/08/2018

Hình thức mua xe ô tô trả góp ngày càng trở nên phổ biến giúp người dân nhanh chóng sở hữu chiếc xe với sự hỗ trợ vốn vay và phương thức trả góp hàng tháng dần dần từ phía ngân hàng.

Hình thức mua xe ô tô trả góp là gì? Quy trình mua xe ô tô trả góp

 

Mua ô tô trả góp là hình thức khách hàng trả trước một phần tiền xe và  vay vốn ngân hàng phần còn lại để mua chiếc xe yêu thích của mình và trả nợ dần phần tiền vay cùng với tiền lãi trong một thời hạn nhất định. 

 

Do đó, có thể thấy mua xe ô tô trả góp là quy trình làm việc giữa ba bên: ngân hàng, khách hàng và đại lý bán xe. Cụ thể như sau: 
 

Bước 1: Khách hàng kí hợp đồng mua xe và đặt cọc tiền xe với bên showroom bán xe. Hợp đồng mua xe này sẽ là căn cứ để chứng minh mục đích vay vốn ngân hàng nên cần lập hợp đồng rõ ràng đúng quy định pháp luật. 
 

Bước 2: Hoàn thành thủ tục vay mua xe để nộp ngân hàng và chờ ngân hàng thẩm định hồ sơ, kiểm trả khả năng chi trả khoản vay
 

Bước 3:  Sau khi có giấy đồng ý cho vay của ngân hàng, khách hàng nộp số tiền mà không phải đi vay cho bên đại lý xe để họ xuất hóa đơn và gửi hồ sơ cho khách hàng nộp thuế, đăng kí, đăng kiểm xe, mua bảo hiểm xe, hợp đồng chuyển quyền thụ hưởng cho bên ngân hàng đồng thời kí hợp đồng mua bán xe. 
 

Bước 4: Khi đã có giấy hẹn đăng kí xe, khách hàng nộp lại cho bên ngân hàng để kí hồ sơ vay và chờ ngân hàng giải ngân khoản vay cho bên showroom bán xe.
 

Bước 5: Sau khi bên showroom xe nhận được tiền, khách hàng có thể đến nhận xe và kết thúc quá trình vay mua xe.

 

Hầu hết các ngân hàng cho vay mua xe với tỷ lệ tối đa 70% giá trị xe (tính trên giá niêm yết).  Nếu khách hàng muốn vay với tỷ lệ lớn hơn thì cần phải có tài sản đảm bảo phù hợp để đảm bảo khả năng rủi ro cho bên phía ngân hàng. 

 

Nhìn chung, hình thức mua xe ô tô trả góp là hình thức phổ biến hiện nay bởi giá trị của một chiếc xe ô tô có thể là khá lớn với nhiều người và cần phải có thời gian rất dài để gom đủ tài chính nếu mua đứt hẳn. Vì vậy họ chọn phương án mua trả góp để sở hữu chiếc xe ngay từ thời điểm ban đầu và trả góp khoản tiền còn lại cùng với tiền lãi hàng tháng trong thời gian về sau. 

 

Tìm hiểu hình thức vay mua xe trả góp - ảnh minh  họa

 

Tìm hiểu hình thức vay mua xe trả góp

 

>>>> Click ngay: Nên mua xe gì năm 2018 nếu trong tay có 300 triệu?

 

Tiền lãi phải trả khi mua xe ô tô trả góp 

 

Số tiền phải trả hàng tháng trong suốt thời hạn vay sẽ tính theo công thức sau: 

 

Số tiền phải trả hàng tháng  =  số tiền gốc phải trả mỗi tháng + số tiền lãi phải trả mỗi tháng = số tiền gốc phải trả mỗi tháng + (lãi suất tháng x dư nợ gốc/ dự nợ giảm dần)

 

Trong đó: 

Số tiền gốc phải trả mỗi tháng = khoản vay ÷ kỳ hạn vay (tính theo tháng)

Lãi suất tháng = lãi suất ngân hàng theo năm ÷ 12 tháng

Dư nợ gốc =  lãi suất tháng x số tiền gốc vay ban đầu

Dư nợ giảm dần = lãi suất tháng x số tiền gốc còn nợ thực tế tính đến thời điểm trả nợ đó. 

 

Ví dụ, với cách tính theo dư nợ giảm dần thì khi bạn vay 60.000.000đ, thời hạn 1 năm (12 tháng) khoản tiền lãi sẽ là như sau:
 

+ Tháng đầu tiên, lãi được tính trên 60.000.000đ. Bạn trả bớt nợ gốc 5.000.000đ.
 

+ Tháng thứ hai, lãi sẽ chỉ tính trên 55.000.000đ. Bạn trả bớt nợ gốc thêm 5.000.000đ.
 

+ Tháng thứ 3, lãi sẽ chỉ tính trên 50.000.000đ… Các tháng tiếp theo lãi sẽ được tính tiếp tục tương tự theo cách thức này.
 

Còn nếu tính theo dư nợ gốc, thì lãi sẽ được tính trên 60.000.000 đồng trong suốt thời hạn vay. 

 

Từ công thức tính toán có thể thấy nếu mức lãi suất vay mua xe càng thấp thì khoản tiền lãi phải trả ngân hàng cũng càng thấp. Còn tính toán tiền lãi theo dư nợ gốc hay dư nợ giảm dần thì ngân hàng đều sẽ điều chỉnh mức lãi suất phù hợp để tổng tiền lãi phải trả theo 2 phương án này là như nhau. Tuy nhiên mỗi cách lại có một ưu điểm riêng. Với tiền lãi tính theo dư nợ gốc sẽ giúp khách hàng dễ dàng tính toán hơn và nếu mức lãi suất là không đổi trong suốt quá trình vay thì khoản tiền phải trả hàng tháng cũng sẽ không thay đổi và bằng nhau. Nếu tính tiền lãi theo dư nợ giảm dần thì áp lực khoản vay sẽ cao hơn và thời gian đầu và giảm dần về sau đến khi hết thời hạn vay vốn.  

 

Lãi suất vay mua xe ô tô trả góp

 

Mức lãi suất sẽ được ấn định với hình thức vay mua xe ô tô trả góp là cố định hoặc thả nổi tùy theo chính sách của từng ngân hàng. Tuy nhiên hầu hết các ngân hàng hiện nay đều cho vay mua xe ô tô trả góp theo cơ chế ưu đãi và cố định trong thời gian từ 3 đến 36 tháng đầu và thả nổi theo theo lãi suất thị trường thời gian về sau. Trong đó, khung thời gian ưu đãi lãi suất cố định 12 tháng đầu là phổ biến nhất và lãi suất thả nổi sau ưu đãi sẽ được tính chênh so với lãi suất tiết kiệm từ 3 - 4%/năm hoặc điều chỉnh theo lãi suất cơ bản của ngân hàng. 

 

Bảng lãi suất vay mua xe ưu đãi tại các ngân hàng (%/năm)

Ngân hàng Lãi suất ưu đãi (%/năm)
3 tháng 6 tháng 12 tháng 24 tháng 36 tháng
SHINHANBANK     7,39   8,4
VIB   7,99 9,39    
BIDV   7,5 7,8    
TECHCOMBANK   7,49 8,49 8,69 9,25
LIENVIETPOSTBANK 10,25*        
TPBANK 7,6 8,2 8,9    
VPBANK 6,9 7,9 9,4    
VIETCOMBANK     7,7    
VIETINBANK     7,7    
SHB   7,5 8,0    
MBBANK     8,29    
EXIMBANK     11,0 11,0 11,0
SACOMBANK   8,5 8,8 9,5  
SEABANK   5,4 7,8    
ABBANK   7,58 8,58 9,58  
PVCOMBANK     7,5    

 

Khách hàng vay mua xe cần phải xem xét không chỉ lãi suất vay mua xe thời gian ưu đãi mà còn phải lưu ý cả lãi suất thả nổi thời hạn về sau. Một số ngân hàng đang sở hữu mức lãi suất vay mua xe ưu đãi nhất hiện nay có thể kể đến: Techcombank, BIDV, VP Bank, Vietinbank,... với chính sách vay vốn rộng mở cho phân khúc đối tượng khách hàng ngân hàng hướng tới. 

 

Ngoài lãi suất vay mua xe, khách hàng cũng cần phải lưu ý một số khoản phí khác như: phí phạt trả chậm, phí trả nợ trước hạn,...  có thể bị tính trong thời hạn trả tiền vay mua xe. Do vậy khách hàng cần lưu ý trả nợ đúng hạn để tránh bị mắc phí trả chậm. Còn với phí trả nợ trước hạn được đưa ra vì việc trả nợ trước hạn của bạn sẽ gây ảnh hưởng nguồn vốn của ngân hàng nhất là với tâm lí người dân luôn muốn hoàn thành khoản nợ trước hạn. Tuy nhiên khách hàng có thể cân nhắc được mất giữa việc trả nợ trước hạn và trả nợ đúng hạn phù hợp nhất với nhu cầu bản thân mình. 

 

Các khoản chi phí mua xe thông thường như: phí đăng kiểm, lệ phí trước bạ, chi phí đăng kí biển số, ... vẫn sẽ được tính như bình thường, khách hàng cần phải hoàn trả và làm các thủ tục này với cơ quan chức năng và showroom bán xe. Ngân hàng sẽ không hỗ trợ vay vốn đối với các chi phí này. 

 

Lãi suất vay mua xe trả góp - ảnh minh họa

 

Lãi suất vay mua xe trả góp 

 

>>>> Xem thêm: Vay mua xe tháng 8/2018 với lãi suất cực ưu đãi

 

Hồ sơ vay mua xe trả góp

 

Hồ sơ thủ tục cần chuẩn bị khi vay mua xe càng đầy đủ sẽ giúp ngân hàng thẩm định khoản vay một cách nhanh chóng tiết kiệm thời nhất. Cụ thể, các giấy tờ hồ sơ vay mua xe cần chuẩn bị gồm có như sau: 
 

  • Giấy tờ nhân thân: photo sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân, giấy chứng nhận độc thân hoặc giấy đã kết hôn có xác nhận của chính quyền địa phương.
  • Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính:  Chứng minh thu nhập bằng: tài khoản cá nhân, sổ tiết kiệm, bảng sao kê lương hàng tháng, và hợp đồng lao động, giấy tờ chứng minh tài sản đảm bảo: sổ hộ khẩu, bất động sản đất đai nhà cửa, hoặc nhà xưởng, dây chuyền nhà máy, .. 
  • Nếu có nguồn thu kinh doanh từ cho thuê tài sản: thì phải có giấy tờ chứng minh tài sản đó thuộc quyền sở hữu của mình, và biên lai thu tiền từ việc cho thuê tài sản,... 
  • Nếu là doanh nghiệp, tổ chức cần chuẩn bị thêm: giấy phép đăng kí kinh doanh, phải thành lập ít nhất 6 tháng, báo cáo tài chính, báo cáo thuế, giấy tờ hóa đơn hợp đồng làm ăn, bảng chia lợi nhuận công ty,.... 

 

Hi vọng với bài viết Thông tin từ A đến Z về hình thức mua xe trả góp tại ngân hàng hiện nay giúp khách hàng hiểu khái quát nhất về dịch vụ đang được triển khai tại các ngân hàng này giúp khách hàng có thêm kênh tài chính cho lựa chọn mua xe phục vụ mục tiêu công việc và cuộc sống. 

Khách hàng có nhu cầu hỗ trợ vay vốn mua xe trả góp vui lòng liên hệ với  topbank.vn qua Hotline: 024 378 22 888 để được tư vấn hỗ trợ cụ thể nhất.

Theo thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn