0243 782 2888 support@topbank.vn

10 lời khuyên về tài chính cho người trẻ

07/06/2017

Trong cuộc sống, mỗi người đều có thể rút ra cho mình những bài học quý báu sau mỗi lần mắc phải sai lầm. Tuy nhiên, khi nói đến chuyện tiền bạc, học hỏi từ sai lầm của người khác sẽ tốt hơn là tự mắc phải sai lầm rồi mới tự rút kinh nghiệm, bởi cái giá phải trả đôi khi không hề rẻ.

Làm theo những lời khuyên dưới đây, bạn có thể tránh được nhiều rắc rối liên quan đến tài chính cá nhân 

1. Hoàn thành bậc đại học 

Bạn có thể muốn làm công việc nào đó mà không cần bằng đại học, chẳng hạn như  lao động phổ thông, bán hàng online… Tuy vậy, hãy suy nghĩ nghiêm túc về việc học đại học. Chi phí học đại học không nhỏ, nhưng kể cả gia đình không thể chi trả cho bạn, thì bạn cũng cần phải làm mọi cách có thể để hoàn thành việc học, dù là đi làm thêm hay vay tiền.

 

Tại sao? Bởi vì khi còn trẻ và chưa vướng bận trách nhiệm gì nhiều, bạn sẽ có nhiều thời gian, sức lực, trí tuệ để dễ dàng học đại học hơn so với khi bạn đã lập gia đình. Có trong tay tấm bằng đại học sẽ giúp cho tiềm năng thu nhập của bạn tăng đáng kể. Chưa kể, tấm bằng đó còn là “phao cứu sinh” cho bạn nếu chẳng may những giấc mơ nghề nghiệp khác của bạn không thể thành hiện thực.

 

2. Tìm ra điểm mạnh của bản thân

Nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa biết mục đích của cuộc đời mình, hãy nhìn vào bên trong chính bản thân, hỏi những người xung quanh để tìm câu trả lời cho câu hỏi: Bạn mạnh ở điểm nào, điểm yếu ra sao. Hãy chọn một nghề cho phép bạn phát huy được thế mạnh của bản thân, hoặc giúp đỡ được người khác. Khi bạn lớn dần lên, sự nghiệp có thể thay đổi dần dần theo những mong muốn của bạn ở từng thời điểm. Còn hiện tại, hãy chọn một lĩnh vực mà bạn cảm thấy thoải mái, tự tin nhất.

 

3. Lên kế hoạch nghỉ hưu từ sớm

Việc này rất quan trọng. Một ngày nào đó bạn sẽ già, vậy nên bạn cần chuẩn bị trước. Nếu công ty bạn không có bảo hiểm, hãy tự trích ra một phần lương để chi trả, hoặc dành dụm tiền để gửi tiết kiệm. Ngay từ công việc đầu tiên, bạn có thể dành ra 7% thu nhập cho kế hoạch này, và sau đó cố gắng dần đần để con số này có thể lên tới 15% thu nhập mỗi năm.

 

Lời khuyên cho người trẻ về tiêu dùng cá nhân

Lời khuyên cho người trẻ về tiêu dùng cá nhân 

 

4. Ước tính giá trị thực của đồng tiền

Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng chắc chắn khiến bạn cảm thấy thoải mái, chỉ cần bạn hiểu giá trị thực của nó.

Tiền là những gì bạn kiếm được sau khi đánh đổi thời gian, sức lao động của mình. Chẳng hạn, bạn kiếm được 20 USD một giờ làm việc, và bạn đang cân nhắc mua 1 chiếc tivi với giá 500 USD. Tính ra, bạn cần dành 25 giờ, tức là khoảng 3 ngày, để kiếm được số tiền đó. Và bạn nghĩ đó là giá trị của số tiền đó. Nhưng thực tế, đó lại không phải là một ước tính chính xác. Nếu bạn độc thân và ở trong khung thuế 25%, thì bạn thực ra phải dành tới 33 giờ làm việc để kiếm đủ số tiền trên.

Như vậy, mỗi một lần mua hàng là một lần trao đổi, giao thương. Hãy tính toán thật kỹ và ra quyết định một cách khôn ngoan nhất.

 

5. Sử dụng thẻ tín dụng một cách tiết kiệm

Chi tiêu chỉ với một chiếc thẻ thật dễ, việc trả tiền sau đó mới khó. Vì vậy, hãy sử dụng thẻ tín dụng một cách có trách nhiệm. Hãy nhớ rằng, bạn sẽ dựa vào thu nhập trong lương lai để trả cho các giao dịch thẻ tín dụng hôm nay. Và nếu không trả đúng hạn, bạn còn bị tính lãi suất cao. Đừng để mình rơi vào cái bẫy này. Thay vào đó, hãy tiết kiệm tiền để phục vụ các mục tiêu tài chính.

 

Xem thêm: 10 điều cần tránh khi sử dụng thẻ tín dụng 

 

6.Thực hiện theo nguyên tắc vàng

Nhiều người tin vào quan điểm rằng, “Bậc quân vương phải biết học hỏi từ bản tính của dã thú, biết kết hợp sức mạnh của sư tử với sự tinh ranh của cáo. Sư tử không thể tự bảo vệ mình tránh các cạm bẫy, còn cáo thì lại không thể chống lại sói. Vì thế, cần phải là cáo để nhận ra những cạm bẫy, và là sư tử để dọa sói…” (Machiavellian). Tuy nhiên, trong thực tế, cách hành xử này có thể gây ra sự thiếu tin cậy cho mối quan hệ. Do đó, bạn nên đối xử với mọi người một cách công bằng, theo cách mà bạn muốn được đối xử. Không ai đẹp lên khi cố gắng làm cho người khác xấu đi.

Trong công việc, hãy tránh xa những lời đồn thổi. Nên nhớ rằng, khi ai đó nói với bạn về điểm yếu của người khác, thì sớm muộn cũng đến lượt điểm yếu của bạn cũng được phơi ra.

 

7.Chọn đúng bạn đời

Hãy chọn người phù hợp với mình. Có tiền cũng là yếu tố quan trọng, nhưng quan trọng hơn là cần có đạo đức. Hãy tìm hiểu về người mình định chọn làm bạn đời trong vòng ít nhất 1 năm. Ngoài ra, không chỉ cần có đam mê, điều bạn cần hơn sẽ là được tin tưởng. Hãy chắc chắn rằng bạn tự do để được là chính mình trong mối quan hệ đó. Nếu bạn yêu một người nóng nảy hoặc hay chỉ trích, bạn sẽ phải đối mặt với cảm giác chán ghét lẫn nhau và có thể mất đi những cảm xúc ban đầu. Ngược lại, nếu chính bạn là người hay nóng giận, hãy cố gắng kiểm soát cơn nóng giận đó trước khi nó gây hại cho mối quan hệ của bạn. Hãy học cách ra quyết định bằng cả trái tim và lý trí.

 

8. Chuẩn bị cho biến cố

Một ngày nào đó, có thể bạn sẽ mất việc làm, dù mình không gây ra lỗi gì. Hãy chuẩn bị kỹ càng cho ngày đó bằng cách bỏ tiền vào một “quỹ khẩn cấp”. Cách đơn giản nhất là tự động chuyển một phần thu nhập của bạn vào tài khoản tiết kiệm bổ sung cho số tiền bạn đang tích lũy hưu trí.

 

Chuẩn bị cho biến cố bằng cách gửi tiết kiệm dự phòng

Chuẩn bị cho biến cố bằng cách gửi tiết kiệm dự phòng 

 

9. Tìm hiểu về đầu tư

Đầu tư không phải là lĩnh vực phức tạp như… khoa học tên lửa. Ban đầu, bạn chỉ cần gạt bỏ sự e dè và lựa chọn 1 hoặc 2 quỹ tương hỗ tốt, giá rẻ. Sau khi đã tích lũy được một số tiền nhất định, bạn có thể thuê một cố vấn tài chính cho mình. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng mình chọn đúng người có chuyên môn nghiệp vụ tốt, và đảm bảo phân chia quyền lợi rõ ràng, phù hợp trên hợp đồng.

 

10. Coi trọng tài sản của mình

Tài sản không hẳn là tiền bạc. Hãy dành thời gian mỗi ngày để suy nghĩ về những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn. Dành ít nhất 1 ngày mỗi tuần để tham gia các hoạt động giải trí, hoặc thực hiện sở thích của mình. Nếu có thể, hãy đi du lịch/nghỉ dưỡng một tuần mỗi năm, khi bạn có thể hoàn toàn thảnh thơi và thư giãn. Tuy nhiên, cần lưu ý tiết kiệm tiền cho chuyến đi.

 

Gia đình cũng là một tài sản quý giá. Nếu bạn có con, hãy dành nhiều thời gian nhất có thể ở bên con, đặc biệt là khi con còn nhỏ và phụ thuộc vào bạn, bởi vì khi con lớn dần lên, bạn sẽ không còn nhiều cơ hội thân thiết với con nữa.

Theo tin tức tổng hợp

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn