24/05/2019
Trong 5 năm tới khách hàng có thể trải nghiệm dịch vụ ngân hàng giống như trải nghiệm mua sắm trên kho ứng dụng của Apple Store.
Công nghệ mới trong ngân hàng đã thay đổi lĩnh vực tài chính và và hoạt động của ngân hàng truyền thống sẽ thay đổi nhanh chóng trong năm năm tới.
Các tính năng an toàn, chẳng hạn như mật mã và sinh trắc học tiên tiến sẽ giúp bảo vệ tài khoản khách hàng và chống lại các vụ lừa đảo ngân hàng. Các ứng dụng từ xa sẽ giúp bạn giao dịch ngân hàng dễ dàng hơn mà không cần đến chi nhánh ngân hàng.
Dưới đây là cách mà công nghệ ngân hàng sẽ thay đổi việc chia sẻ dữ liệu và cách giao dịch tiền của bạn.
Công nghệ thay đổi hoạt động ngân hàng truyền thống
Blockchain được thiết lập để chuyển đổi căn bản các dịch vụ tài chính ngân hàng. Nó giúp phân cấp việc quản lý tài chính từ một máy chủ tập trung đến cho một mạng lưới máy tính rộng khắp.
Các giao dịch tài chính được chia thành các gói được mã hóa hoặc các khối, sau đó thêm vào các chuỗi mã xác thực và mã hóa để tăng cường tính bảo mật.
Công nghệ chuỗi Blockchain đã dần chứng minh khả năng của nó trong việc thay đổi hoạt động của ngân hàng, trở thành nền tảng cho các xu hướng công nghệ ngân hàng khác như Bitcoin, P2P lending.
ATM đã biến đổi hệ thống công nghệ ngân hàng khi chúng được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1967. Cuộc cách mạng tiếp theo về ATM có thể liên quan đến thanh toán không tiếp xúc. Giống như Apple Pay hoặc Google Wallet, bạn sẽ sớm có thể thực hiện các giao dịch ATM bằng cách sử dụng điện thoại thông minh áp dụng công nghệ không tiếp xúc.
Một số hoạt động đổi mới ATM đã được thực hiện tại nước ngoài. Ví dụ, xác thực sinh trắc học đã được sử dụng ở Ấn Độ và nhận dạng mống mắt được áp dụng tại các máy ATM của Ngân hàng Quốc gia Qatar. Những công nghệ này có thể giúp bảo mật ngân hàng tổng thể bằng cách bảo vệ chống lại các vụ hack ATM.
Các ngân hàng đang hy vọng rằng công nghệ sẽ cho phép họ cung cấp trải nghiệm nhanh hơn, minh bạch hơn cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, một phần lớn tài nguyên của ngân hàng phải dùng để dành riêng cho việc nâng cấp bảo mật, tuân thủ và đáp ứng các yêu cầu riêng của ngành.
Chính vì vậy đã xuất hiện ngày càng nhiều các đơn vị phi ngân hàng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ tài chính không bị ràng buộc bởi ngành ngân hàng.
Những công ty này có thể dành phần lớn tài sản của họ cho công nghệ tài chính tiên tiến, họ có thể đổi mới nhanh hơn các ngân hàng truyền thống, thu hút nhiều khách hàng hơn.
Trải nghiệm trong ngân hàng trong tương lai có thể giống như mua sắm tại kho ứng dụng của Apple.
Hiện tại rất nhiều người có thể tải xuống các ứng dụng ngân hàng hoặc dễ dàng tìm thấy ATM để xử lý các giao dịch ngân hàng cơ bản.
Các ngân hàng hy vọng sẽ tăng doanh số trong tương lai bằng cách chuyển đổi hành vi khách hàng, thực hiện giao dịch trực tiếp với ngân hàng và các sản phẩm tài chính giống như sử dụng các sản phẩm trong các kho ứng dụng của Apple.
Ngân hàng đang hướng khách hàng tương tác với các kiốt công nghệ cho một số giao dịch.
Vikram Pandit, người điều hành Citigroup Inc. đã trả lời phòng vấn năm 2017 với truyền hình Bloomberg rằng có tới 30% công việc được thực hiện bởi con người có thể biến mất trong vòng năm năm tới do sự phát triển của công nghệ.
Theo Bloomberg, nhiều nhân viên của các công ty lớn nhất Phố Wall đã phải thích nghi hoặc tìm kiếm các vị trí khác do sử dụng các công nghệ như điện toán đám mây để tự động hóa hoạt động của họ.
Việc chuyển đổi điện thoại di động và kỹ thuật số trong hệ thống ngân hàng chỉ mới bắt đầu và tăng trưởng đã bùng nổ trong thời gian gần đây.
Các ngân hàng đang đầu tư mạnh vào công nghệ ngân hàng số, trong đó khách hàng sử dụng các nền tảng di động, web hoặc kỹ thuật số để sử dụng các dịch vụ ngân hàng.
Các giải pháp trí tuệ nhân tạo, như chatbot, thường hỗ trợ khách hàng trong các nhiệm vụ đơn giản như thanh toán.
Trong một khảo sát của Forbes về sự tham gia của khách hàng ngân hàng từ cuối năm 2016, 86% số ngân hàng tham gia khảo sát để cho biết các dịch vụ ngân hàng số là phần tiêu biểu cho các khoản đầu tư của họ.
Mặc dù các ngân hàng có thể đổ rất nhiều tiền vào công nghệ nhưng cách nhanh nhất để mang lại sự đổi mới tài chính trong tương lai có thể sẽ liên quan đến quan hệ đối tác chiến lược.
Các công ty đang phát triển nhanh đã có sẵn các nền tảng truyền thông xã hội hoặc fintech làn sóng mới có thể trở thành đối tác tuyệt vời cho các ngân hàng truyền thống đang tìm cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Công ty tiếp thị liên kết thẻ Cardlytics, tham gia phân tích dữ liệu, đang hợp tác với một số tổ chức tài chính như Bank of America để tận dụng dữ liệu mua hàng an toàn để điều chỉnh tiếp thị dựa trên việc sử dụng thẻ của người tiêu dùng.
Theo Samsung Insights, các sản phẩm công nghệ như smartwatches - đã sẵn sàng trở thành tương lai cho những trải nghiệm ngân hàng bán lẻ. Một ví dụ là các ngân hàng có thể sử dụng đèn hiệu Bluetooth để gửi lời chào cá nhân đến đồng hồ thông minh của khách hàng khi họ vào một địa điểm ngân hàng.
Theo báo cáo từ Deloitte, một loại thiết bị đeo tay khác có thể là kính thông minh cho giao dịch viên ngân hàng có thể xử lý thông tin ngân hàng của khách hàng cho nhân viên khi nhân viên đang thực hiện giao dịch với khách hàng khác.
Nhìn chung, hành vi của người tiêu dùng và xu hướng sử dụng thiết bị thông minh đang thúc đẩy tiến bộ công nghệ ngân hàng theo hướng thuận tiện.
Số lượng công nghệ từ xa ngày càng tăng sẽ cho phép bạn tương tác với ngân hàng của mình ngay từ lòng bàn tay. Có thể việc trải nghiệm dịch vụ ngân hàng hoàn toàn mới sẽ còn đến sớm hơn bạn nghĩ.
Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!
Chủ đề được quan tâm
15/09/2020
Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.
11/09/2020
Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.
09/09/2020
Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.