0243 782 2888 support@topbank.vn

8 công nghệ ngân hàng số mới sẽ bùng nổ trong 5 năm tới

24/05/2019

Trong 5 năm tới khách hàng có thể trải nghiệm dịch vụ ngân hàng giống như trải nghiệm mua sắm trên kho ứng dụng của Apple Store.

Công nghệ mới trong ngân hàng đã thay đổi lĩnh vực tài chính và và hoạt động của ngân hàng truyền thống sẽ thay đổi nhanh chóng trong năm năm tới. 

 

Các tính năng an toàn, chẳng hạn như mật mã và sinh trắc học tiên tiến sẽ giúp bảo vệ tài khoản khách hàng và chống lại các vụ lừa đảo ngân hàng. Các ứng dụng từ xa sẽ giúp bạn giao dịch ngân hàng dễ dàng hơn mà không cần đến chi nhánh ngân hàng.

 

Dưới đây là cách mà công nghệ ngân hàng sẽ thay đổi việc chia sẻ dữ liệu và cách giao dịch tiền của bạn.

 

Công nghệ ngân hàng số tương lai

Công nghệ thay đổi hoạt động ngân hàng truyền thống

 

1. Blockchain - công nghệ chuỗi

 

Blockchain được thiết lập để chuyển đổi căn bản các dịch vụ tài chính ngân hàng. Nó giúp phân cấp việc quản lý tài chính từ một máy chủ tập trung đến cho một mạng lưới máy tính rộng khắp.

 

Các giao dịch tài chính được chia thành các gói được mã hóa hoặc các khối, sau đó thêm vào các chuỗi mã xác thực và mã hóa để tăng cường tính bảo mật.

 

Công nghệ chuỗi Blockchain đã dần chứng minh khả năng của nó trong việc thay đổi hoạt động của ngân hàng, trở thành nền tảng cho các xu hướng công nghệ ngân hàng khác như Bitcoin, P2P lending. 

 

2. Nâng cấp máy ATM

 

ATM đã biến đổi hệ thống công nghệ ngân hàng khi chúng được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1967. Cuộc cách mạng tiếp theo về ATM có thể liên quan đến thanh toán không tiếp xúc. Giống như Apple Pay hoặc Google Wallet, bạn sẽ sớm có thể thực hiện các giao dịch ATM bằng cách sử dụng điện thoại thông minh áp dụng công nghệ không tiếp xúc.

 

Một số hoạt động đổi mới ATM đã được thực hiện tại nước ngoài. Ví dụ, xác thực sinh trắc học đã được sử dụng ở Ấn Độ và nhận dạng mống mắt được áp dụng tại các máy ATM của Ngân hàng Quốc gia Qatar. Những công nghệ này có thể giúp bảo mật ngân hàng tổng thể bằng cách bảo vệ chống lại các vụ hack ATM.

 

3. Ngân hàng phi ngân hàng

 

Các ngân hàng đang hy vọng rằng công nghệ sẽ cho phép họ cung cấp trải nghiệm nhanh hơn, minh bạch hơn cho người tiêu dùng. 

 

Tuy nhiên, một phần lớn tài nguyên của ngân hàng phải dùng để dành riêng cho việc nâng cấp bảo mật, tuân thủ và đáp ứng các yêu cầu riêng của ngành.

 

Chính vì vậy đã xuất hiện ngày càng nhiều các đơn vị phi ngân hàng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ tài chính không bị ràng buộc bởi ngành ngân hàng.

 

Những công ty này có thể dành phần lớn tài sản của họ cho công nghệ tài chính tiên tiến, họ có thể đổi mới nhanh hơn các ngân hàng truyền thống, thu hút nhiều khách hàng hơn.

 

4. Trải nghiệm ngân hàng theo phong cách kho ứng dụng của Apple Store

 

Trải nghiệm trong ngân hàng trong tương lai có thể giống như mua sắm tại kho ứng dụng của Apple. 

 

Hiện tại rất nhiều người có thể  tải xuống các ứng dụng ngân hàng hoặc dễ dàng tìm thấy ATM để xử lý các giao dịch ngân hàng cơ bản.

 

Các ngân hàng hy vọng sẽ tăng doanh số trong tương lai bằng cách chuyển đổi hành vi khách hàng, thực hiện giao dịch trực tiếp với ngân hàng và các sản phẩm tài chính giống như sử dụng các sản phẩm trong các kho ứng dụng của Apple.

 

Ngân hàng đang hướng khách hàng tương tác với các kiốt công nghệ cho một số giao dịch.

 

5. Nhân viên dịch vụ tài chính tự động

 

Vikram Pandit, người điều hành Citigroup Inc. đã trả lời phòng vấn năm 2017 với truyền hình Bloomberg rằng có tới 30% công việc được thực hiện bởi con người có thể biến mất trong vòng năm năm tới do sự phát triển của công nghệ.

 

Theo Bloomberg, nhiều nhân viên của các công ty lớn nhất Phố Wall đã phải thích nghi hoặc tìm kiếm các vị trí khác do sử dụng các công nghệ như điện toán đám mây để tự động hóa hoạt động của họ.

 

 

6. Ngân hàng di động và kỹ thuật số

 

Việc chuyển đổi điện thoại di động và kỹ thuật số trong hệ thống ngân hàng chỉ mới bắt đầu và tăng trưởng đã bùng nổ trong thời gian gần đây.

 

Các ngân hàng đang đầu tư mạnh vào công nghệ ngân hàng số, trong đó khách hàng sử dụng các nền tảng di động, web hoặc kỹ thuật số để sử dụng các dịch vụ ngân hàng.

 

Các giải pháp trí tuệ nhân tạo, như chatbot, thường hỗ trợ khách hàng trong các nhiệm vụ đơn giản như thanh toán.

 

Trong một khảo sát của Forbes về sự tham gia của khách hàng ngân hàng từ cuối năm 2016, 86% số ngân hàng tham gia khảo sát để cho biết các dịch vụ ngân hàng số là phần tiêu biểu cho các khoản đầu tư của họ.

 

7. Quan hệ đối tác chiến lược phát triển

 

Mặc dù các ngân hàng có thể đổ rất nhiều tiền vào công nghệ nhưng cách nhanh nhất để mang lại sự đổi mới tài chính trong tương lai có thể sẽ liên quan đến quan hệ đối tác chiến lược. 

 

Các công ty đang phát triển nhanh đã có sẵn các nền tảng truyền thông xã hội hoặc fintech làn sóng mới có thể trở thành đối tác tuyệt vời cho các ngân hàng truyền thống đang tìm cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 

 

Công ty tiếp thị liên kết thẻ Cardlytics, tham gia phân tích dữ liệu, đang hợp tác với một số tổ chức tài chính như Bank of America để tận dụng dữ liệu mua hàng an toàn để điều chỉnh tiếp thị dựa trên việc sử dụng thẻ của người tiêu dùng.

 

8. Sử dụng thiết bị đeo tay để giao dịch

 

Theo Samsung Insights, các sản phẩm công nghệ như smartwatches - đã sẵn sàng trở thành tương lai cho những trải nghiệm ngân hàng bán lẻ. Một ví dụ là các ngân hàng có thể sử dụng đèn hiệu Bluetooth để gửi lời chào cá nhân đến đồng hồ thông minh của khách hàng khi họ vào một địa điểm ngân hàng.

 

Theo báo cáo từ Deloitte, một loại thiết bị đeo tay khác có thể là kính thông minh cho giao dịch viên ngân hàng có thể xử lý thông tin ngân hàng của khách hàng cho nhân viên khi nhân viên đang thực hiện giao dịch với khách hàng khác.

 

Nhìn chung, hành vi của người tiêu dùng và xu hướng sử dụng thiết bị thông minh đang thúc đẩy tiến bộ công nghệ ngân hàng theo hướng thuận tiện. 

 

Số lượng công nghệ từ xa ngày càng tăng sẽ cho phép bạn tương tác với ngân hàng của mình ngay từ lòng bàn tay. Có thể việc trải nghiệm dịch vụ ngân hàng hoàn toàn mới sẽ còn đến sớm hơn bạn nghĩ.

 

Thị trường ngân hàng

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn