0243 782 2888 support@topbank.vn

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Ý nghĩa và lợi ích bảo hiểm nhân thọ

14/02/2020

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Tại sao ngày càng nhiều gia đình đặc biệt là gia đình thuộc tầng lớp trung lưu lựa chọn mua bảo hiểm nhân thọ.

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?

 

Bảo hiểm nhân thọ là gì

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

 

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo hiểm bảo vệ người tham gia trước những rủi ro liên quan tới bệnh hiểm nghèo, tính mạng, thân thể và sức khỏe trong tương lai.

 

Người tham gia sẽ ký hợp đồng bảo hiểm với công ty bảo hiểm. Trong hợp đồng bảo hiểm sẽ ghi rõ những loại rủi ro được chi trả quyền lợi và số tiền chi trả tương ứng. Trong trường hợp khách hàng không may gặp phải những rủi ro như tai nạn, bệnh tật, tử vong ...sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một số tiền tương ứng như đã thỏa thuận trong hợp đồng. 

 

Thời gian tham gia bảo hiểm tùy vào từng sản phẩm, có thể là 5 năm, 10 năm, 15 năm hoặc 20 năm. Định kỳ hàng tháng người tham gia bảo hiểm sẽ đóng một số tiền nhất định cho công ty bảo hiểm. Số tiền này vẫn sẽ được công ty trả lãi theo kết quả kinh doanh của công ty.

 

Bản chất của hợp đồng bảo hiểm là phương án dự phòng tài chính. Nếu chẳng may mắc bệnh, thương tật hoặc tử vong, khách hàng sẽ được chi trả số tiền lớn dù chưa tới hạn hợp đồng.

 

Ví dụ thời gian đóng bảo hiểm là 15 năm. Số tiền bảo vệ trong trường hợp mắc bệnh ung thư là 300 triệu. Nhưng nếu khách hàng mới đóng 1 kỳ 1 năm số tiền là 15 triệu mà chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo thì vẫn sẽ được chi trả 300 triệu để chữa bệnh.

 

Bảo hiểm nhân thọ chủ yếu được cung cấp bảo các công ty bảo hiểm. Nhiều công ty bảo hiểm lớn hoạt động xuyên quốc gia có thời gian hoạt động lên tới 30 - 50 năm như AIA, Manulife, Prudential ..... 

 

2. Bảo hiểm nhân thọ do ai cung cấp?

 

Các công ty bảo hiểm nhân thọ

 

Các gói bảo hiểm nhân thọ do các công ty hoặc tập đoàn bảo hiểm cung cấp. Tại Việt Nam, hiện có cả các công ty trong nước và các tập đoàn bảo hiểm đa quốc gia.

 

Các công ty bảo hiểm nước ngoài có thể kể đến như: AIA, Manulife, Prudential, Daichi....

Các công ty bảo hiểm Việt Nam thì không thể không nhắc tới Bảo Việt, MB Ageas Life, Phú Hưng....

 

3. Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ

 

Lợi ích với cá nhân, gia đình

 

  • Đảm bảo có nguồn tài chính dự phòng khi gặp rủi ro: mắc bệnh hiểm nghèo, ung thư, tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
  • Có kế hoạch tích lũy tài chính cho những kế hoạch trong tương lai như: học hành, mua xe, lương hưu
  • Nhận được tiền bồi thường lớn ngay cả khi chỉ mới đóng 1 kỳ phí bảo hiểm nhân thọ. Số tiền này được dùng để chi trả tiền chữa bệnh hoặc lo cho cuộc sống của vợ chồng/con cái...nếu chẳng may qua đời.

 

Lợi ích với xã hội

 

  • Tham gia bảo hiểm xã hội sẽ thúc đẩy huy động vốn để đầu tư cho các dự án phát triển kinh tế đất nước
  • Tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động

 

4. Ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ

 

Bảo hiểm nhân thọ thường được nhắc tới với vai trò là phương án dự phòng tài chính cho những rủi ro trong tương lai. Nếu chỉ mua bảo hiểm nhân thọ với mong muốn sinh lời thì chắc chắn sẽ có nhiều kênh đầu tư hấp dẫn hơn.

 

Vậy tại sao ngày càng có nhiều khách hàng chủ động tìm đến các công ty bảo hiểm nhân thọ thay vì khước từ như trước kia. Đây chính là lý do:

 

Thể hiện trách nhiệm với chính mình

 

Cuộc sống luôn chuyển động không ngừng, và rủi ro cũng là một điều tất yếu trong cuộc sống. Ốm đau, tai nạn, bệnh tật...luôn có thể đến bất kỳ lúc nào với bất kỳ ai. Có trong tay một gói bảo hiểm nhân thọ tuy không đảm bảo rằng bạn sẽ không gặp phải những rủi ro đó nhưng chắc chắn là bạn sẽ chịu ít tổn thất về tài chính, ít đi sự lo lắng phụ thuộc vào người thân.

 

Bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn chi trả một phần hoặc thậm chí toàn bộ tiền chữa bênh, tiền viện phí....Gia đình bán sẽ không cần phải vay nợ, không cần bán của cải để lo chữa trị cho bạn. Bạn sẽ có điều kiện để được chữa trị tốt hơn... Chính vì vậy người ta thường gắn bảo hiểm nhân thọ là sự thể hiện trách nhiệm với chính bản thân bạn.

 

Trách nhiệm với những người mình yêu thương

 

Thử nghĩa xem, nếu như một người trụ cột trong gia đình chẳng may ốm đau, bệnh tật, tai nạn hoặc thậm chí tử vong. Ai sẽ là người lo cho những người còn lại trong gia đình. Những lúc thế, bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp gia đình yêu thương của bạn có được một khoản tiền để tiếp tục cuộc sống dù người trụ cột tạm thời không thể tiếp tục làm việc hoặc không còn ở bên họ.

 

Là giải pháp tiết kiệm, tích lũy cho tương lai

 

Việc tham gia mua một gói bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn có kế hoạch tiết kiệm, tích lũy tốt hơn trong tương lại. Định kỳ đều đặn bạn sẽ phải gửi một khoản tiền trong một thời gian nhất định. Số tiền này vẫn sẽ được sinh lời. Và nếu bạn may mắn không gặp rủi ro gì thì bạn sẽ nhận được một khoản tiền tương ứng để lo cho con cái học hành, đầu tư hoặc để an nhàn tuổi nghỉ hưu.

 

5. Sự khác nhau giữa bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm xã hội

 

Nhiều người nghĩ đã đóng bảo hiểm xã hội rồi thì cần gì phải tham gia bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm bởi hai loại bảo hiểm này có ý nghĩa và các quyền lợi rất khác nhau.

 

Bảo hiểm xã hội Bảo hiểm nhân thọ
Là khoản đóng bắt buộc khi người lao động đi làm và ký hợp đồng lao động Không bắt buộc, hoàn toàn do sự tự nguyện của người tham gia
Được dùng để nhận lương hưu khi tham gia đủ năm và đủ tuổi về hưu Được dùng để chi trả quyền lợi khi chẳng may gặp phải rủi ro bệnh tật, tai nạn, tử vong
Không được chi trả viện phí, tiền chữa bệnh nếu chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo hoặc tử vong Nhận được toàn bộ số tiền bồi thường theo thỏa thuận hợp đồng ngay khi HĐBH có hiệu lực

 

6. Các loại bảo hiểm nhân thọ và quyền lợi đi kèm

 

Hiện nay loại hình bảo hiểm nhân thọ được chia ra làm 6 loại như sau:

 

6.1 Bảo hiểm sinh kỳ:

 

Là loại bảo hiểm mà người thụ hưởng chỉ định trong hợp đồng bảo hiểm sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm nếu như người tham gia bảo hiểm sống đến một thời điểm nhất định. Loại hình này hiện không được các công ty bảo hiểm triển khai tại Việt Nam.

 

6.2 Bảo hiểm tử kỳ

 

Là bảo hiểm mà người thụ hưởng sẽ được công ty bảo hiểm chi trả tiền bồi thường nếu người tham gia bảo hiểm tử vong trong thời gian quy định của hợp đồng. Đây là một trong những loại hình bảo hiểm phổ biến nhất hiện nay

 

6.3 Bảo hiểm trọn đời

 

Loại bảo hiểm này giống với bảo hiểm tử kỳ những khác ở mặt thời gian chi trả. Người thụ hưởng sẽ được chi trả nếu người người tham gia bảo hiểm tử vong vào bất kỳ thời điểm nào trong suốt cuộc đời của họ.

 

6.4 Bảo hiểm hỗn hợp

 

Là loại hình bảo hiểm kết hợp giữa quyền lợi của bảo hiểm sinh kỳ và bảo hiểm tử kỳ. Đây là sản phẩm bảo hiểm được triển khai nhiều nhất hiện nay tại Việt Nam.

 

6.5 Bảo hiểm trả tiền định kỳ

 

Bảo hiểm này gần giống với bảo hiểm xã hội. Theo đó nếu người tham gia bảo hiểm sống đến một thời gian nhất định thì sau đó sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một khoản tiền định kỳ theo thỏa thuận trong HĐBH.

 

6.6 Bảo hiểm liên kết đầu tư

 

Là hình thức bảo hiểm kết hợp với các sản phẩm đầu tư. Theo đó khi tham gia hình thức này người mua bảo hiểm vẫn sẽ được chi trả lợi tức từ quỹ đầu tư chung và vẫn đảm bảo được hưởng các quyền lợi chi trả tử vong, bệnh lý nghiêm trọng.

 

7. Cần bao nhiêu tiền để tham gia bảo hiểm nhân thọ?

 

Mỗi công ty bảo hiểm sẽ có những gói bảo hiểm khác nhau. Thông thường thì gói bảo hiểm tối thiểu sẽ là khoảng 3 triệu đồng/năm. Số tiền tham gia bảo hiểm càng cao thì quyền lợi nhận được chi trả càng lớn. 

 

Vì vậy tùy điều kiện thu nhập, tùy vào nhu cầu bảo vệ mà bạn có thể lựa chọn các gói bảo hiểm với mức phí phù hợp.

 

8. Hướng dẫn cách tham gia bảo hiểm nhân thọ

 

Trước khi tham gia bảo hiểm bạn cần tìm hiểu thật chi tiết các quyền lợi đi kèm của từng gói bảo hiểm. Hiện có rất nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam cung cấp các gói bảo hiểm cho khách hàng. Mỗi công ty sẽ cho ra đời các gói bảo hiểm khác nhau.

 

Bạn có thể gọi điện đến số hotline của các công ty bảo hiểm này để được tư vấn về các gói bảo hiểm. Ngoài ra các công ty bảo hiểm đều ký hợp đồng hợp tác với các ngân hàng vì vậy bạn có thể đến các chi nhánh, PGD của ngân hàng để được tư vấn bảo hiểm.

 

  • Manulife liên kết với Techcombank 
  • AIA liên kết với ACB

 

Thị trường bảo hiểm
Từ khóa nổi bật bảo hiểm nhân thọ

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn