0243 782 2888 support@topbank.vn

Bảo hiểm tăng thu, "thổi nhiệt" trái phiếu dài hạn

21/06/2017

Việc doanh thu của các công ty bảo hiểm gia tăng đang mở van cho thị trường trái phiếu chính phủ, đặc biệt là tại các kỳ hạn dài.

Kết thúc quý I/2017, Bảo hiểm Bảo Việt đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao với doanh thu phí bảo hiểm gốc ước đạt 1.870 tỷ đồng, tăng 18,5%.

 

Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex - PJICO (mã PGI, sàn HOSE) vừa cho biết kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2017, với doanh thu đạt 976 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 76 tỷ đồng. Với kết quả này, Công ty đã hoàn thành 40% kế hoạch doanh thu và 54,3% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

 

Ngày 20/6 tới, PJICO sẽ họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 để sửa đổi điều lệ liên quan đến việc tăng vốn điều lệ bằng hình thức phát hành cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược. Vừa qua, PJICO và Samsung Fire & Marine Insurance Co., Ltd - SFMI (Hàn Quốc) cũng đã đạt được thỏa thuận mua bán cổ phần, SFMI sẽ đầu tư khoảng 530 tỷ đồng để mua cổ phần của PJICO.

 

Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), với việc hoàn tất việc chọn cổ đông chiến lược ngoại trong năm 2016, PJICO đã hiện thực hóa một trong những mục tiêu quan trọng. Đó là từng bước giảm cơ cấu sở hữu của cổ đông Nhà nước nắm quyền chi phối và tăng cường sự tham gia của cổ đông chiến lược để đảm bảo duy trì sự phát triển của doanh nghiệp là công ty đại chúng.

 

Trong khi đó, đại gia thuộc hàng sừng sỏ làng bảo hiểm là Tổng công ty Bảo hiểm PVI cũng có những bước tiến đáng gờm trong đầu năm 2017. Quý I/2017, Bảo hiểm PVI đã đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, bằng 107 % kế hoạch quý, trong đó tỷ trọng doanh thu bán lẻ tăng và các dự án trong các lĩnh vực công nghiệp cũng được tập trung đẩy mạnh.

 

Đầu năm 2017, đại gia này tiếp tục trở thành nhà bảo hiểm đứng đầu trong liên danh gồm 3 công ty bảo hiểm ký kết hợp đồng bảo hiểm với Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH). Mức trách nhiệm được bảo hiểm trên 150 triệu USD cho mỗi sự cố.

 

Về phần mình, ngày 15/6, Tập đoàn Bảo Việt cũng chào hàng chuỗi “siêu thị tài chính Bảo Việt”. Đây được coi là một sách lược khá tham vọng của Tập đoàn này, nhằm hậu thuẫn các công ty thành viên, trong đó Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt luôn được coi là nòng cốt. Về kinh doanh, kết thúc quý I/2017, Bảo hiểm Bảo Việt đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao với doanh thu phí bảo hiểm gốc ước đạt 1.870 tỷ đồng, tăng 18,5%.

 

Nguồn tiền dồi dào của các đại gia ngành bảo hiểm đang thổi nhiệt vào thị trường trái phiếu. Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tính đến đầu tháng 6/2017, tổng khối lượng trúng thầu trái phiếu thông qua đấu thầu đạt 121.016 tỷ đồng.

 

Đáng chú ý là, kỳ hạn phát hành bình quân của trái phiếu chính phủ đã được kéo dài hơn nhiều so với trước đây, đạt 13,8 năm và tăng 5,53 năm so với năm 2016 (kỳ hạn bình quân năm 2016 là 8,27 năm). Riêng tỷ lệ trúng thầu của các kỳ hạn từ 15 năm trở lên chiếm tới 45,8% tổng khối lượng trúng thầu toàn thị trường.

 

HNX cho biết, một trong những lý do giải thích cho hiện tượng trên là sự tham gia tích cực của khối công ty bảo hiểm, vốn là các nhà đầu tư ưa thích kỳ hạn dài. “Xu hướng này cho thấy cơ cấu nhà đầu tư có sự dịch chuyển tích cực, mở rộng từ khối các ngân hàng sang khối các công ty bảo hiểm và nhà đầu tư khác”, HNX nhận định.

 

Theo Tạp chí Tài chính

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn