0243 782 2888 support@topbank.vn

Chi phí tối thiểu để “nuôi” một chiếc ôtô ở Việt Nam là bao nhiêu?

18/12/2019

Nguyên nhân cản trở người Việt mua xe đôi khi không đến từ chi phí mua xe mà là chi phí để nuôi chiếc xe đó.

Tùy theo dòng xe mà chi phí nuôi xe sẽ khác nhau. Thông thường một chiếc xe hạng sang sẽ ngốn chi phí hơn so với các xe hạng trung và xe hạng phổ thông.

 

Chi phí nuôi xe hạng phổ thông

 

Chi phí nuôi xe hạng phổ thông

 

Xe hạng phổ thông là xe có mức giá thấp nhất trong các hạng xe. Mức giá dao động từ 350 - 600 triệu đồng. Một số xe hạng phổ thông được ưa chuộng nhất hiện nay có thể kể đến như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Suzuki Swift, Mazda 2, Chevrolet Spark…

 

Bên cạnh chi phí mua xe, các loại thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt thì hàng năm chủ xe sẽ phải đóng thêm các loại phí như sau:

 

  • Phí bảo hiểm dân sự khoảng 400 nghìn đồng/năm
  • Lệ phí đăng kiểm định kỳ khoảng 250 nghìn đồng/lần
  • Phí bảo trì đường bộ khoảng 1,6 triệu đồng/năm.

 

Bên cạnh đó, chi phí cho mỗi lần bảo dưỡng thay dầu vào khoảng 1-3 triệu đồng. Nhìn chung, những người sử dụng dòng xe hạng phổ thông thường tốn khoảng 3-4 triệu đồng/tháng để duy trì việc sử dụng xe với quãng đường 1.500km.

 

Chi phí nuôi xe hạng trung

 

Xe hạng trung là những dòng xe có giá trị từ 800 triệu đến 1,4 tỉ đồng. Những chiếc xe được biết đến nhiều nhất trong nhóm này phải kể đến là Toyota Camry, Ford Mondeo, Honda Accord, Nissan Teana, Hyundai Sonata, Kia Optima, Mazda 6…

 

Về nhiên liệu, mỗi mẫu xe trong phân khúc này sẽ có dung tích xi-lanh và mức độ tiêu tốn nhiên liệu khác nhau. Theo đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của dòng xe hạng này khoảng 8 lít/100km đường trường, tương đương với 13 lít/100km đường đô thị. Như vậy, chủ xe hàng tháng sẽ tốn thêm từ 4-6 triệu đồng khi di chuyển quãng đường tương đương 1.500km.

 

Chi phí nuôi xe hạng trung

 

Chi phí phụ tùng thay thế định kỳ dòng xe này cũng cao hơn dòng phổ thông. Cụ thể, bộ má phanh cả trước và sau của xe có thể lên tới 6 triệu đồng. Giá của một chiếc la-zăng đúc của Mazda 6 có thể khiến nhiều người giật mình vì lên tới 9 triệu đồng. Nếu không có bảo hiểm hỗ trợ thì có lẽ nhiều chủ xe sẽ tốn kém rất nhiều khi xe hạng này bị hỏng hóc. 

 

Chi phí nuôi xe hạng sang

 

Chi phí lăn bánh cho phân khúc hạng sang dao động từ 4-7 tỉ đồng. Những cái tên tiêu biểu trong dòng xe này đó là Mercedes S-class, BMW 7-series, Audi A8, Lexus LS, Porsche Panamera,…

 

Đáng chú ý, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì của phân khúc này cao hơn nhiều so với phân khúc hạng trung. Bên cạnh đó, khi sửa chữa, thay thế các chi tiết, bộ phận trên xe cũng sẽ tiêu tốn những khoản tiền “khủng” so với bình thường. Đơn cử như khi thay thế một bộ má phanh trước và sau của chiếc Mercedes GLS sẽ tiêu tốn khoảng 20 triệu đồng.

 

Chi phí nuôi xe hạng sang

Xe hạng sang

 

Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 12-20 lít/100km, tuỳ thuộc vào đoạn đường di chuyển. Nếu cộng thêm các chi phí như bảo dưỡng, gửi xe… thì chủ xe hạng sang có thể tốn khoảng 10-20 triệu đồng/tháng. Do đó, phân khúc xe hạng sang chỉ phù hợp cho những người có thu nhập cao.

Lao động

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Thuế chiếm một nửa, không thể có ô tô rẻ

Thuế chiếm một nửa, không thể có ô tô rẻ

02/12/2019

Các DN ô tô lại đề xuất 1 loạt chính sách, chur yếu về thuế để hạ giá xe. Thực tế, nhìn vào những khoản thuế, phí một chiếc ô tô ở Việt Nam phải gánh không không biết đến khi nào mới rẻ.

Thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô năm 2019

Thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô năm 2019

25/11/2019

Một trong những điều kiện tiên quyết để chắc chắn chiếc xe ô tô của bạn lăn bánh hợp pháp trên đường, đó là bạn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô mới mua của mình.

Sản xuất ô tô trong nước hay nhập khẩu?

Sản xuất ô tô trong nước hay nhập khẩu?

28/10/2019

Tăng trưởng doanh thu bán hàng là cơ sở để nhiều thương hiệu ô tô triển khai kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam, nhưng trên thực tế, nhập khẩu vẫn tiếp tục lấn át.  

Chat với Topbank.vn