0243 782 2888 support@topbank.vn

Có nên làm thẻ tín dụng ngân hàng hay không?

24/07/2018

Thẻ tín dụng luôn đem lại những tiện ích và ưu đãi nhất định nhưng cũng sẽ có một số hạn chế khiến khách hàng phân vân có nên làm thẻ tín dụng ngân hàng hay không.

Thẻ tín dụng là gì? Chức năng của thẻ tín dụng

 

Thẻ tín dụng là sản phẩm thẻ được ngân hàng phát hành với chức năng giúp chủ thẻ có thể chi tiêu trước và trả tiền sau hay có thể hiểu là vay tiền ngân hàng qua tấm thẻ trong một hạn mức nhất định để chi tiêu và phải trả lại tiền cho ngân hàng trong một thời gian nhất định thì sẽ không bị tính lãi suất. 

 

Thẻ tín dụng gồm có 2 loại chính là thẻ tín dụng nội địathẻ tín dụng quốc tế. Thẻ tín dụng nội địa chỉ có thể sử dụng để thanh toán ở trong nước và rất ít ngân hàng phát hành. Còn thẻ tín dụng quốc tế có thể thanh toán trên phạm vi toàn cầu được các ngân hàng hợp tác với tổ chức phát hành thẻ trên thế giới như: Visa, Mastercard, JCB,... phát hành. 

 

Có thể thấy, việc sử dụng thẻ tín dụng đem lại cho khách hàng cực nhiều tiện ích như sau: 
 

- Có thể dùng thẻ để chi tiêu bất cứ lúc nào không cần phải đem theo tiền
 

- Tiện dụng chi tiêu khi được chấp nhận tại nhiều điểm mua sắm, các trang bán hàng online trên phạm vi toàn cầu. 
 

- Quản lý tiền bạc hiệu quả qua bảng sao kê chi tiết các giao dịch phát sinh hàng tháng được ngân hàng gửi thông báo
 

- Độ an toàn và tính bảo mật cao đặc biệt với thẻ EMV. Nếu bị mất tiền mặt thì gần như không thể lấy lại còn với thẻ tín dụng bạn chỉ cần thông báo ngay với ngân hàng để xử lý. 
 

- Hàng loạt các ưu đãi mua sắm, đặt phòng, mua vé máy bay,... đặc biệt khi mua tại các thương hiệu hợp tác với ngân hàng phát hành thẻ
 

- Rút tiền mặt để sử dụng khi cần thiết tại các điểm ATM  trên phạm vi toàn thế giới. 
 

- Ưu đãi hoàn tiền, tích lũy dặm bay, tích lũy điểm thưởng,..  cực cao so với sử dụng tiền mặt chi tiêu

 

Lợi ích của thẻ tín dụng - ảnh minh họa

 

Lợi ích của thẻ tín dụng

 

Những rào cản khi làm thẻ tín dụng

 

Rào cản về đặc điểm thẻ tín dụng 

 

Thẻ tín dụng cực tiện lợi nhưng cũng có một số đặc điểm hạn chế khiến khách hàng ngại ngần sử dụng thẻ. Cụ thể: 

 

Đầu tiên phải kể đến chính là những quy định và thủ tục làm thẻ. Ngân hàng cần phải xác minh năng lực hoàn trả của người làm thẻ nên sẽ cần phải xác minh cụ thể về mức lương, thu nhập của đối tượng khách hàng làm thẻ, hoặc các giấy tờ tài sản đảm bảo với hình thức làm thẻ không chứng minh thu nhập làm khách hàng mở thẻ có tâm lí trở nên ngại ngần. Thời gian chờ đợi xét duyệt cũng là vấn đề khó khăn vì thông thường một số khách hàng chỉ làm thẻ tín dụng (đặc biệt là thẻ tín dụng quốc tế) khi họ có vấn đề phát sinh như đi công tác xa, đi du lịch,... cần sử dụng thẻ và làm thẻ lại tốn thời gian. 

 

Thứ hai, thẻ tín dụng đòi hỏi người sử dụng phải chi trả khoản tiền đã mượn kịp thời, nếu quá hạn thời gian quy định, mức lãi suất sẽ được tính tương ứng với số tiền đã vay. Hầu hết mức lãi suất của thẻ tín dụng thường khá cao (trên 10%), chưa tính các khoản phí phạt trả chậm, cộng dồn nợ lãi suất, có thể khiến không ít người trở thành con nợ của thẻ tín dụng khi đáo hạn muộn.

 

Thứ ba, việc sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt sẽ bị tính lãi suất ngay khi rút tiền cũng là nguyên do khiến khách hàng có tâm lí quen sử dụng tiền mặt ngại ngần khi sử dụng thẻ tín dụng

 

Thứ tư, mặc dù tính bảo mật ngày càng được nâng cao, nhưng vẫn xảy ra trường hợp bị hacker lấy trộm tiền trong thẻ đặc biệt khi quẹt thẻ thanh toán tại các địa điểm bị dính mã độc, hay vào các trang web online lạ, kém uy tín thanh toán mua hàng trực tuyến. 

 

Thứ năm, chủ thẻ tín dụng sẽ phải mất một khoản phí thường niên hàng năm từ 300 - 500 nghìn đồng. Nên nếu không sử dụng thẻ thường xuyên thì việc chi trả khoản phí thẻ này là khá lãng phí. 

 

>>>> Click ngay: Mã số thẻ tín dụng và những lưu ý cần nhớ để sử dụng thẻ an toàn

 

Rào cản từ thói quen sử dụng thẻ tín dụng sai lầm

 

Việc không hiểu rõ các tính năng của thẻ tín dụng và sử dụng sai cách khiến không ít chủ thẻ trở thành con nợ xấu và có lịch sử tín dụng không tốt gây ảnh hưởng đến việc sử dụng các loại hình dịch vụ khác tại ngân hàng đặc biệt là các loại hình dịch vụ vay tiền.  Các thói quen sử dụng thẻ tín dụng sai lầm có thể kể đến như sau: 

 

- Mạnh tay chi tiêu vì có thẻ tín dụng sẵn trong người khiến khoản chi tiêu trở nên lớn và không hoàn trả được trong thời gian miễn lãi. Việc bị tính lãi suất quá hạn lại càng khiến cho khoản nợ chi tiêu này lớn hơn. 
 

- Cho mượn thẻ sử dụng bừa bãi, dẫn đến khoản tiền chi tiêu trở nên lớn kèm theo đó là khả năng bị đánh cắp thông tin thẻ cao hơn.
 

- Không giữ gìn thẻ cẩn thận dễ bị lấy cắp, hay bị đánh cắp thông tin thẻ khiến kẻ xấu mạo danh sử dụng thẻ đặc biệt là khi sử dụng thanh toán online chỉ cần điền đầy đủ các thông tin về số thẻ, số CVV, thông tin chủ thẻ là đã có thể sử dụng tiền trong thẻ để mua hàng. 
 

- Quên ngày đáo hạn ngân hàng, dẫn đến tình trạng trả nợ muộn, lãi suất cao, tiền dồn tiền không đủ khả năng thanh toán.
 

- Sử dụng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng thường xuyên như thẻ ghi nợ dẫn đến bị tính phí cao
 

- Không lưu giữa các giấy tờ liên quan đến thẻ tín dụng, có thể khiến kẻ gian ăn cắp thông tin và xâm nhập thẻ dễ dàng

 

Có nên làm thẻ tín dụng ? - ảnh minh họa

 

Có nên làm thẻ tín dụng ngân hàng không?

 

Vậy có nên làm thẻ tín dụng hay không? 

 

Điều quan trọng nhất của việc có nên làm thẻ tín dụng hay không là phải xác định bản thân có thực sự cần thiết sử dụng thẻ tín dụng và sử dụng thẻ tín dụng có hữu ích với bản thân mình không. Nếu việc sử dụng thẻ tín dụng là hợp lý và cần thiết thì chỉ cầnnắm rõ những giải pháp sử dụng thẻ thông minh giúp chủ thẻ tận dụng được tối đa ưu điểm của thẻ và hạn chế các rào cản bất lợi thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng loại thẻ này. 

 

Các kinh nghiệm cần bỏ túi sau sẽ cực hữu ích dàng cho khách hàng có ý định làm thẻ tín dụng: 
 

-  Luôn lưu ý hạn mức thẻ, chỉ nên sử dụng 50% hạn mức, thường xuyên kiểm tra số dư bằng các công cụ như: Internet banking, mobile banking,..
 

- Lưu ý thời điểm thanh toán hóa đơn hàng tháng và đúng hạn. Nếu không thể trả đủ hoàn toàn thì ít nhất cũng phải trả được số tiền tối thiểu đã ghi trong sao kê nhắc nhở thanh toán để tránh bị tính lãi suất quá hạn và chỉ bị tính lãi suất thẻ tín dụng. 
 

- Đặt tiêu chuẩn cho thói quen chi tiêu của bản thân, chỉ dùng thẻ khi thực sự cần thiết
 

- Chỉ sử dụng quẹt thẻ và mua hàng online tại các đơn vị uy tín. Xem kĩ hóa đơn thanh toán để tránh bị sai sót. 
 

-  Không áp dụng các thói quen dùng thẻ ATM, thẻ ghi nợ như rút tiền mặt khi sử dụng thẻ tín dụng. 
 

- Hạn chế tối đa việc lộ thông tin thẻ, xóa thông tin về số CVV trên thẻ để tránh bị mất cắp. 
 

 

>>>> Xem thêm: Nên mở thẻ tín dụng ngân hàng nào để sử dụng tiện ích nhất?

 

Trên đây là thông tin chi tiết về Có nên làm thẻ tín dụng ngân hàng hay không? hi vọng hữu ích với bạn đọc trong việc tham khảo ý kiến và lựa chọn để tiến hành mở thẻ và sử dụng thẻ tín dụng  dễ dàng. Khách hàng có nhu cầu tư vấn mở thẻ tín dụng có thể liên hệ trực tiếp với Topbank.vn qua hotline : 024 378 22 888 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí.

 

Theo thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn