0243 782 2888 support@topbank.vn

Đặc tính khác biệt của phân khúc xe bán tải tại Việt Nam

08/12/2018

Trong khi hầu hết các phân khúc xe ô tô tại Việt Nam chứng kiến sự "làm mưa, làm gió" của các mẫu xe đến từ Nhật Bản, phân khúc xe bán tải lại mang đặc tính riêng và chứng kiến sự thống trị của xe Mỹ.

 

Các mẫu xe Nhật Bản vẫn nhận được sự ưa chuộng đặc biệt tại thị trường ô tô  Việt Nam. Minh chứng là các thương hiệu xe Nhật liên tục "làm mưa, làm gió" ở hầu hết các phân khúc. Những năm gần đây, chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một số thương hiệu xe Hàn Quốc cũng như xe Mỹ nhưng xe Nhật vẫn nắm giữ phần lớn thị trường trong nước.

 

Đó là câu chuyện của xe du lịch Sedan, Crossover hay SUV còn phân khúc xe bán tải lại hoàn toàn khác biệt. Phân khúc này chứng kiến sự "thống trị" của các mẫu xe Mỹ mà nổi bật nhất đó là "vị vua bán tải" Ford Ranger.

 

Ford ranger là vua bán tải tại Việt Nam - ảnh minh họa

 

Ford Ranger là vua bán tải tại Việt Nam

 

Nghịch lý của phân khúc xe bán tải tại Việt Nam so với khu vực

 

Việc xe Mỹ "thống trị" phân khúc xe bán tải tại Việt Nam có thể xem là nghịch lý so với khu vực khi mà tính trên toàn bộ khu vực ASEAN, bán tải Nhật vẫn thắng thế tuyệt đối. Những thống kê cho thấy Toyota Hilux và Isuzu D-Max là hai mẫu xe bán chạy nhất trên toàn khu vực ASEAN.

 

Doanh số top bán tải hạn trung tại Asean năm 2017

 

Doanh số top bán tải hạn trung tại Asean năm 2017

 

Doanh số trên toàn khu vực Asean chứng kiến sự thống lĩnh của các mẫu bán tải đến từ Nhật Bản. Số lượng xe Toyota Hilux bán ra trong năm 2017 tại ASEAN cao gấp hai lần so với mẫu bán tải Mỹ là Ford Ranger.

 

Doanh số top xe bán tải tại Việt Nam năm 2017

 

Doanh số top xe bán tải tại Việt Nam năm 2017 (đơn vị: chiếc)

 

Trong khi đó, Ford Ranger có doanh số vượt trội và gần như không có "đối thủ xứng tầm" tại Việt Nam. Số lượng xe bán ra trong năm 2017 của mẫu bán tải Ford này cao gấp hơn 10 lần so với doanh số mẫu xe bán tải của Toyota là Hilux và cao gấp hơn 6 lần so với Isuzu D-Max .

 

Những số liệu trên chỉ ra nghịch lý của phân khúc xe bán tải tại Việt Nam so với khu vực Asean. Các mẫu xe Nhật như Toyota Hilux, Isuzu D-Max được ưa chuộng trên toàn khu vực Asean lại bị "hắt hủi" và ế ẩm tại Việt Nam. Các mẫu xe Mỹ như Ford Ranger, Chevrolet Colorado liên tục thua cuộc ở khu vực Asean lại đang nắm giữ thị trường bán tải Việt Nam.

 

>>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua xe tháng 12/2018 cập nhật mới nhất

 

Vì sao bán tải Mỹ được ưa chuộng tại Việt Nam?

 

Sự thành công của bán tải Nhật ở một số quốc gia Asean như Thái Lan hay Philippines xuất phát từ nhu cầu của người dùng. Người dùng xe bán tải tại Thái Lan ưa chuộng các phiên bản thấp nhất của Toyota Hilux và Isuzu D-Max vì có thùng hàng rộng và giá cả hợp lý. Phần lớn những chiếc bán tải này được sử dụng chính cho mục đích kết hợp chở hàng và tận dụng tối đa tính năng của xe bán tải.

 

Hình ảnh những chiếc xe bán tải được sử dụng liên tục ở các vùng nông thôn, các khu vực sản xuất nông nghiệp tại Thái Lan là hết sức quen thuộc. Họ cần những mẫu xe bền bỉ, khả năng vận hành tốt và ổn định, giá rẻ và phù hợp với địa hình khó khăn. Người dùng tại đất nước này dễ dàng tìm thấy những điều trên ở các phiên bản thấp của Toyota Hilux cũng như Isuzu D-Max.

 

Tình hình tương tự cũng được ghi nhận tại thị trường Philippines. Trong nhiều năm liên tục, Hilux luôn nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tại quốc gia này. Cụ thể, có đến 14.688 chiếc Toyota Hilux mới tại Philippines được bán ra, mang lại vị trí thứ 8 trên tổng số 10 mẫu ô tô bán được nhiều nhất trong năm 2017 tại đây.

 

Toyota Hilux chính là mẫu bán tải bán chạy nhất ở khu vực Asean

 

Toyota Hilux chính là mẫu bán tải bán chạy nhất ở khu vực Asean

 

Trong khi đó, xe bán tải tại Việt Nam được sử dụng gần như tương đương với các mẫu xe du lịch. Hình ảnh những mẫu xe bán tải chạy nhộn nhịp trên những cung đường trong thành phố tại Việt Nam giống như các mẫu xe con là hết sức quen thuộc.

 

Người mua xe bán tải tại Việt Nam mang cá tính riêng, một bộ phận lớn những người này thích những mẫu xe có bề ngoài hầm hố, cơ bắp. Ưa thích trải nghiệm và cảm giác mạnh mẽ, sử dụng xe bán tải như xe con du lịch nên bộ phận người dùng này có những yêu cầu về tiện nghi, công nghệ ở mức cao hơn so với mức vừa đủ như trên những mẫu bán tải thấp cấp. Những điều này được tìm thấy trên các mẫu xe có nguồn gốc từ nước Mỹ như Ford Ranger hay Chevrolet Colorado.

 

Ford Ranger là mẫu bán tải đang thống lĩnh thị trường Việt Nam

 

Ford Ranger là mẫu bán tải đang thống lĩnh thị trường Việt Nam

 

>>>> Click ngay: Tư vấn mua xe bán tải Ford Ranger trả góp chi tiết

 

Gần như hiểu được tâm lý người dùng Việt, hãng xe đang thành công nhất phân khúc xe bán tải tại Việt Nam là Ford vốn đang thất thế trên nhiều "mặt trận" xe con đã xác định trọng tâm là dòng  bán tải Ford Ranger ngay từ những thời điểm cách đây nhiều năm. Hãng này liên tục nâng cấp mẫu mã, đưa ra nhiều lựa chọn đa dạng và trải rộng mức giá, trang bị hàng loạt những công nghệ và tiện nghi đỉnh cao dẫn đầu phân khúc.

 

Những sự quan tâm đặc biệt nói trên của hãng Ford đã giúp cho hãng này chiếm được phần lớn tình cảm của người dùng xe bán tải tại Việt Nam và Ford Ranger liên tục ngự trị trên ngôi vị "vua bán tải" trong nhiều năm liền. Hình ảnh những chiếc xe bán tải với đầy đủ tiện nghi di chuyển trong đường phố đã dần trở nên quen thuộc tại Việt Nam.

 

Theo banxehoi.com

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn