0243 782 2888 support@topbank.vn

Dân sẵn tiền nhưng ít sản phẩm để mua, BĐS 2020 có rơi vào khủng hoảng?

18/12/2019

Trao đổi với PV bên lề Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2019, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn chỉ ra một số "bất thường" của thị trường bất động sản 2019 và dự đoán diễn biến thị trường năm 2020.

Thị trường bất động sản 2020 sẽ tiếp tục khó khăn?

 

Nhiều nhà đầu tư lo lắng khi chứng kiến sự trầm lắng của thị trường bất động sản 2019. Nhiều người còn hoài nghi liệu đây có phải là dự báo cho viễn cảnh khủng hoảng sắp xảy ra như 10 năm về trước.

 

Dù nhận định thị trường sẽ cải thiện hơn trong năm 2020 nhưng Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho rằng thị trường sẽ không thể đạt được mức "đỉnh" như năm 2017 và đang trong chu kì khủng hoảng 10 năm.

 

Về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng thời điểm khủng hoảng thường là khi cung vượt quá cầu, lượng tồn kho xuất hiện cùng với nhiều dự án “ma”. Do đó, đối chiếu với thực tế hiện nay dù thị trường bất động sản có một số diễn biến “bất thường” như đã đề cập nhưng sẽ không rơi vào khủng hoảng.

 

 

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn trả lời báo chí tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam - VRES 2019.

 

Nhìn lại khoảng thời gian trầm lắng của thị trường bất động sản 2019

 

 

Điểm "bất thường" của thị trường năm nay là tình hình giao dịch trầm lắng trong khi kinh tế tăng trưởng tốt, GDP cao nhất trong 9 năm, dòng tiền trong dân lớn, mức tăng lạm phát cũng thấp nhất trong vòng 3 năm qua và có tới 3,1 tỷ vốn FDI rót vào bất động sản.

 

Điểm “bất thường” trên càng lộ rõ khi tham chiếu với nhu cầu mua bất động sản của người dân. Cụ thể, chỉ tính riêng thị trường Hà Nội, người dân cần tới 4,7 triệu m2 sàn mới mỗi năm (tương đương khoảng 6.000-7.000 căn hộ). Còn theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng các loại hình bất động sản trong năm 2019 tăng 42%, mức độ quan tâm của người mua tăng 2,8% so với cùng kì năm ngoái.

 

Kinh tế tăng trưởng tốt, lạm phát thấp, người dân có tiền, nhu cầu mua bất động sản lớn… là những tiền đề để thị trường bất động sản phát triển tốt. Nhưng thực tế, phông nền chung của thị trường năm 2019 là “trầm lắng”, và kể từ quý 3/2019 thị trường bắt đầu chứng kiến sự giảm tốc. Vậy đâu là nguyên nhân?

 

Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân chính khiến thị trường trầm lắng. “Thông thường cung đáng lẽ đáp ứng cầu. Nhưng hiện tại cung đang trong giai đoạn kiểm soát chặt. Do vậy mới có chuyện nhu cầu lớn nhưng nguồn cung dự án mới khá chậm”, ông Quốc Anh cho biết.

 

Cụ thể, theo dữ liệu tổng hợp của Batdongsan.com.vn, tổng diện tích sàn xây dựng của các dự án đủ điều kiện mở bán tại Hà Nội và TP.HCM trong năm nay sụt giảm tới 52% so với 2018. Tổng số lượng căn hộ đủ điều kiện mở bán cũng giảm 25%, ước tính chỉ đạt khoảng 43.000 căn hộ trong năm 2019. Dự báo lượng căn hộ đủ điều kiện mở bán trong giai đoạn 2020-2022 cũng khó đạt được mức đỉnh như năm 2017-2018.

 

“Việt Nam mới có 30 năm phát triển sau mở cửa. Những bước đi đầu tiên bao giờ cũng ngắn nên chu kỳ ngắn. Sau này sẽ càng ngày càng dài hơn khi thị trường ngày càng trưởng thành hơn", ông Quốc Anh nói.

 

Cũng theo ông Quốc Anh, yếu tố cung – cầu thị trường sẽ tác động chính đến yếu tố chu kì nhưng hiện nay cầu tăng, cung bị kiểm soát chặt, nên cung – cầu sẽ không diễn tiến theo thị trường. Việc rà soát để đảm bảo chặt chẽ hơn về tính pháp lý là cần thiết song cần đẩy nhanh tiến độ rà soát để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

 

batdongsan.vn

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn