0243 782 2888 support@topbank.vn

Đầu tư tiền vào đâu khi lãi suất tiết kiệm liên tục giảm

13/07/2020

Lãi suất tiết kiệm liên tục giảm, kỳ hạn 6 tháng có nơi chỉ nhận mức lãi 3%/năm khiến người dân loay hoay không biết nên đầu tư tiền vào đâu để sinh lời.

Gửi tiết kiệm an toàn nhưng sinh lời thấp

 

Lãi suất tiết kiệm liên tục giảm trong thời gian qua khiến cho mức sinh lời của tiền tiết kiệm giảm xuống mức thấp kỷ lục. Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV hiện áp dụng mức lãi suất 3.7% cho các kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng. Ở kỳ hạn 3 tháng, cả 3 ngân hàng cũng chỉ áp dụng lãi suất 4% thấp hơn 0,25% so với lãi suất trần do NHNN đặt ra.

 

Như vậy nếu như có 1 tỷ gửi vào ngân hàng Vietinbank kỳ hạn 1 tháng thì khách hàng cũng chỉ nhận được 3.083.000VNĐ/tháng tiền lãi. Nếu gửi kỳ hạn 3 tháng khách hàng cũng chỉ nhận được số tiền 3.333.333 VNĐ/tháng

 

Với các kỳ hạn dài trên 6 tháng lãi suất sẽ dao động từ 4.4% - 7.5%/năm. Lãi suất cao nhất được áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng là 7,5%/năm thấp hơn nhiều con số 8.4%/năm hồi đầu tháng 6.

 

Trong bối cảnh ngân hàng đang "thừa tiền", tín dụng tăng trưởng chậm như hiện nay các chuyên gia dự đoán có thể lãi suất tiết kiệm sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Nếu muốn có được mức lãi tốt hơn thì khách hàng sẽ phải chọn gửi tiết kiệm kỳ hạn dài hoặc lựa chọn các kênh đầu tư khác.

 

Các kênh đầu tư có mức sinh lời cao cho người có tiền nhãn rỗi

 

Đầu tư vào đâu để sinh lời an toàn

Cần thận trọng khi lựa chọn các kênh đầu tư tiền để kiểm soát rủi ro (nguồn ảnh: internet)

 

Chứng chỉ tiền gửi do ngân hàng phát hành

 

Chứng chỉ tiền gửi là một loại giấy tờ có giá tương tự như sổ tiết kiệm do ngân hàng phát hành. Ngân hàng sẽ phát hành những loại chứng chỉ tiền gửi thông thường có mệnh giá tối thiểu 1 triệu đồng, 100 triệu đồng, 200 triệu đồng, 1 tỷ, 2 tỷ... Khách hàng có thể mua những chứng chỉ này và nhận lãi theo quy định của ngân hàng.

 

Ưu điểm của chứng chỉ tiền gửi ngân hàng là thường có mức lãi suất cao hơn so với gửi tiết kiệm và có thể chuyển nhượng linh hoạt. 

 

Đầu tư vàng​​​​

 

Vàng luôn được coi là kênh trú ẩn tiền an toàn. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại, dưới tác động của dịch Covid-19 giá vàng liên tục leo thang và lập đỉnh mới thì đầu tư vào vàng lúc này khá rủi ro. 

 

Giá vàng trong nước bán ra ở mức 50,530 triệu đồng/lượng giảm 80.000 đồng/lượng so với 1 ngày trước đó. Tuy nhiên theo nhận định dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến căng thẳng, giá vàng sẽ còn có sự biến động nhiều trong thời gian tới.

 

Trước đây giá vàng cũng đã có lúc vọt lên 49 triệu đồng/lượng nhưng sau đó lại giảm sâu về mức 41 triệu đồng/lượng. Chính vì vậy đầu tư vào vàng ở thời điểm hiện tại sẽ phù hợp hơn với những người thích lướt sóng và ưa thích rủi ro hơn.

 

Trái phiếu doanh nghiệp

 

Trái phiếu doanh nghiệp được hiểu như là một loại giấy tờ có giá do doanh nghiệp phát hành. Giống như chứng chỉ tiền gửi của ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp cũng được phát hành dưới các dạng mệnh giá nhưng nhỏ hơn thường là từ 100.000 đồng/trái phiếu. Doanh nghiệp phát hành có nghĩa vụ trả lãi, gốc và nghĩa vụ khác như đã cam kết với người sở hữu chúng.

 

Ưu điểm của lãi suất doanh nghiệp chính là ở mức lãi suất khá cao. Năm 2019 tập đoàn Vingroup phát hành trái phiếu doanh nghiệp trả lãi suất 12 tháng đầu là 10%. Mỗi 06 tháng tiếp theo, Vingroup sẽ trả mức lãi suất theo công thức 4%+ trung bình lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng (trả lãi sau). 

 

Nhìn chung lãi suất trái phiếu doanh sẽ khác nhau tùy theo ngành và công ty phát hành. Đối với trái phiếu ngân hàng lãi suất dao động từ 7-8%/năm. Các tập đoàn bất động sản lãi suất sẽ dao động từ 10-13%/năm. Một số công ty phát hành lãi suất lên tới 14,5%/năm.

 

Tuy nhiên nhà đầu tư cần hiểu rằng trái phiếu doanh nghiệp cũng là một khoản đầu tư vì vậy lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro. Để đảm bảo an toàn cho tiền của mình thì nhà đầu tư chỉ nên chọn mua trái phiếu của những  doanh nghiệp uy tín hoặc của các ngân hàng có hoạt động kinh doanh tốt.

 

Theo thị trường tài chính
Từ khóa nổi bật đầu tư tiết kiệm sinh lời

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn