0243 782 2888 support@topbank.vn

Giá bán thứ cấp căn hộ tầm trung tăng mạnh

23/11/2016

Cuối năm, nhiều dự án giá tầm trung đã hoàn thiện đều tăng giá mạnh trên thị trường thứ cấp. Trong khi giới đầu tư vui mừng trước diễn biến này thì người có nhu cầu ở thực lại tỏ ra lo lắng.

Căn hộ tầm trung đồng loạt tăng giá

 

Chị Trần Ngọc Thúy, một nhà đầu tư tại quận 5 (Tp.HCM) thu được một khoản lời khá lớn sau khi sang nhượng căn hộ 70m2 từ dự án Tanbuilding Sơn Kỳ (Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú). Chị Thúy cho biết lúc đầu chị mua căn hộ với giá gốc khởi điểm hơn 13 triệu đồng/m2, sau gần 2 năm, dự án bàn giao nhà nên giá tăng lên20 triệu/m2, tính ra lời gần 400 triệu. Chị Thúy đang có ý định tiếp tục đầu tư vào một dự án nhà giá trung bình tại quận 9 sắp được chủ đầu tư (CĐT) chào bán. “Nhà giá tầm trung lợi nhuận không cao như căn hộ cao cấp nhưng đầu ra không khó. Với những nhà đầu tư nhỏ như tôi, hơn 1 năm mà lời gần 400 triệu là đã thành công rồi”, chị Thúy chia sẻ.

Một dự án có các mốc tăng giá thường thấy là lúc xong móng, cất nóc và bàn giao nhà

Một dự án căn hộ khác cũng trên địa bàn quận Tân Phú là căn hộ Topaz Garden (Hòa Thạnh, Tân Phú) cũng ghi nhận mức giá thứ cấp tăng gần 6 triệu/m2. Thời điểm cuối năm 2015, dự án này còn được chào bán với giá 12,5 triệu/m2, đến nay sau 1 năm, tùy vị trí căn hộ, giá đã tăng ở mức 17 -20 triệu/m2.

Cuối năm, khá nhiều dự án chung cư có mức giá tầm trung tại Tp.HCM được hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao cho khách hàng. Theo ghi nhận từ Batdongsan.com.vn, hầu hết các dự án này đều có giá bán thứ cấp tăng khá mạnh, từ 100 - 300 triệu đồng so với giá bán chính thức thời điểm cuối cùng của chủ đầu tư.

Cụ thể như dự án Sunrise Tower (Thủ Đức) của Tập đoàn Đất Xanh, đầu năm trước dự án được bán với giá tầm 14- 15 triệu/m2 nay đã tăng lên 18 -20 triệu/m2. Căn hộ Hưng Phát Golden Star có giá thứ cấp tăng 5-6 triệu/m2, từ 22 triệu cuối năm 2015 lên mức 28 triệu/m2. Dự án The Art (Đỗ Xuân Hợp, quận 9) cũng đang được chào bán với giá 1,3 tỷ/căn, trong khi trước đó 1 năm CĐT Gia Hòa chỉ đưa ra mức giá 1,1 tỷ đồng/căn. Như vậy giá đã tăng hơn 200 triệu so với giá gốc chủ đầu tư đưa ra chỉ trong thời gian ngắn. Một dự án khác cũng trên khu vực quận 9 là 9 View Apartment của Hưng Thịnh cũng được chào bán trên thị trường thứ cấp với giá từ 20 -25 triệu/m2 tùy vị trí. Trong khi trước đó 1 năm, giá chào bán CĐT đưa ra chỉ vào khoảng 17 triệu/m2.

Vốn là dự án nhà ở giá bình dân nằm trong gói ưu đãi 30.000 tỷ, đầu năm 2015, dự án Hưng Ngân Garden (quận 12) được CĐT rao bán với giá 13 triệu/m2. Đến nay, dự án đang hoàn tất thi công, chuẩn bị bàn giao, giá đã tăng lên 18 triệu/m2, nhiều căn view đẹp còn có giá từ 20 triệu đến 22 triệu/m2.

Một dự án có mức giá vừa túi tiền khác thuộc khu vực quận 7 là Jamona Apartment (Đào Trí, quận 7) cũng ghi nhận tình trạng tăng giá khi gần đến giai đoạn hoàn thiện. Hiện một căn hộ diện tích tầm 60m2 tại đây đang có giá bán 17 triệu/m2 trong khi giá bán giai đoạn tháng 10/2015 chỉ tầm 13,5 – 14 triệu/m2. Dự án khác nằm trên cùng khu vực là Luxury Home vốn có giá sơ cấp 19,5 triệu/m2 hiện đang được giao dịch với tầm giá 22 -24,5 triệu/m2.

 

Người có nhu cầu nhà ở lo lắng

 

Trái ngược với thái độ của nhà đầu tư, những khách hàng có nhu cầu mua để ở tỏ ra lo lắng trước thực tế tăng giá quá nhanh của các dự án nhà ở tầm trung. Chị Hạnh (Thanh Đa, Bình Thạnh) cho biết khi 1 dự án nhà ở tầm trung tại Thủ Đức mở bán, chị muốn mua nhưng tài chính lại chưa đảm bảo. Ở thời điểm hiện tại, chị Hạnh đã dành dụm được chút vốn liếng thì CĐT lại hết hàng, giá bán thứ cấp của dự án chị có ý định mua đã tăng hơn 200 triệu.

Một trong những vấn đề người mua nhà lo sợ là một khi giá bán thứ cấp tăng mạnh thì giá bán sơ cấp tại các dự án cùng phân khúc có thể sẽ tăng theo. Ông Hợp (Khuông Việt, quận Tân Bình) đang muốn mua nhà tại 1 dự án nhà tầm trung ở Tân Phú tỏ ra lo lắng khi một số dự án cùng khu vực có giá bán thứ cấp rất cao. “Lúc đầu tôi được biết giá căn hộ này chỉ tầm 18 triệu/m2 nhưng do giá nhà thứ cấp khu này đã tăng lên 20-23 triệu/m2, tôi lo CĐT cũng sẽ có động thái tăng theo thị trường”, ông Hợp cho biết.

Nhìn nhận về yếu tố tăng giá trên, ông Lê Kim Hoàng, Giám Đốc Kinh Doanh Công ty Nhà Gia Hòa cho biết: “Hầu hết các dự án trên có mức tăng giá từ 10-25 % sau 1-2 năm triển khai. Mức tăng này là chấp nhận được. Một dự án có các mốc tăng giá thường thấy là lúc xong móng, cất nóc và bàn giao nhà. Khi cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, bàn giao nhà thì giá căn hộ tăng là điều hiển nhiên. Ông Hoàng cũng nhận định, phần lớn các dự án bình dân đều nhắm đến người mua thực nên chính sách của chủ đầu tư đưa ra ban đầu không dành cho nhà đầu tư lướt sóng. Một dự án bán ra 1.000 căn thì số lượng chuyển nhượng lại chỉ khoảng 5%. Chính vì vậy, nguồn cung sau khi dự án hoàn thiện không còn nhiều thành ra giá bán tăng là dễ hiểu.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó TGĐ Công ty BĐS Him Lam Land thì tâm lý cầu toàn cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều khách hàng đánh mất cơ hội mua được nhà trong thời điểm thuận lợi nhất. Căn nhà có khi là gia tài tích lũy cả đời nên thận trong là điều tất yếu. Nhưng nếu tìm được dự án tốt thì khách hàng cần tranh thủ mua ngay trong giai đoạn đầu để được hưởng chính sách bán hàng và giá cả tốt nhất từ chủ đầu tư. Ông Phúc cũng đưa ra 3 lời khuyên thiết thực cho người đang có nhu cầu mua nhà là; thứ nhất: người có nhu cầu nhà ở hãy dũng cảm mua nhà khi có công việc và thu nhập ổn định (2 vợ chồng có thu nhập trên 20 triệu/tháng). Quyết định này sẽ giúp người mua có ý thức tiết kiệm và động lực mạnh mẽ trong công việc. Thứ 2, không nên cầu toàn quá về căn nhà đầu tiên, hãy chọn căn nhà có diện tích phù hợp để giảm áp lực tài chính và khoảng cách có thể hơi xa trung tâm 1 chút nhưng phải thuận lợi về giao thông. Thứ ba, hãy chọn đúng chủ đầu tư có tên tuổi để có thể tránh được những rủi ro liên quan đến việc mua nhà. Vấn đề là làm sao chọn được đúng chủ đầu tư uy tín, cách đơn giản nhất là hãy đến tham quan thực tế dự án của họ đã từng làm và đang hoạt động, khách hàng sẽ có câu trả lời.

Phương Uyên

(Nhịp sống thời đại)

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn