0243 782 2888 support@topbank.vn

Giải pháp bảo mật trong thanh toán điện tử của Vietinbank

04/07/2019

Vietinbank triển khai phương pháp xác thực mới bằng Soft OTP tăng cường bảo mật trong giao dịch ngân hàng số.

 

Lỗ hổng bảo mật trên app ngân hàng tạo cơ hội gia tăng các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng 

 

Theo TechCrunch, nghiên cứu mới từ công ty an ninh mạng di động Zimperium cho thấy, hầu hết các ứng dụng ngân hàng hàng đầu tại Mỹ đều có lỗ hổng về bảo mật, tiềm ẩn nguy cơ gây mất dữ liệu cho người dùng.

 

Tại Việt Nam, hiện tượng này được một số ngân hàng và chuyên gia bảo mật khuyến cáo, song vẫn liên tục xảy ra các vụ lừa đảo, tội phạm lấy cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

 

"Các chiêu thức lừa đảo phổ biến là thông báo trúng thưởng lừa khách hàng cung cấp thông tin tài khoản và truy cập vào website giả mạo; giả danh người thân, bạn bè nhờ nhận tiền từ nước ngoài; truy cập website giả mạo hoặc tải ứng dụng độc hại dẫn đến bị mất cắp thông tin bảo mật như tên truy cập, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch (OTP )...", đại diện Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cho biết.

 

Vietinbank ipay

Ứng dụng Vietinbank được tăng cường phương pháp bảo mật cao

 

Theo đại diện ngân hàng, đối tượng lừa đảo cũng có thể tạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website hoặc ứng dụng thật bằng cách gửi email mạo danh ngân hàng, trong đó chứa đường link giả lừa khách hàng đăng nhập, từ đó chiếm đoạt thông tin.

 

Để phòng tránh rủi ro, người dùng cần lưu ý bảo vệ thông tin tài khoản như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, thông tin cá nhân... "Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. Đồng thời chủ động bảo vệ các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại, máy tính... có sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập, không lưu lại mật khẩu và luôn thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần sử dụng", đại diện Vietinbank nói.

 

Giải pháp bảo mật từ các ngân hàng

 

Trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên phổ biến, việc đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán đang được cơ quan quản lý và các ngân hàng ưu tiên.

 

Nhiều ngân hàng đã đầu tư mạnh cho các công nghệ mới trong thanh toán điện tử như: công nghệ nhận diện khuôn mặt, xác thực vân tay, sinh trắc học (biometrics), mã phản hồi nhanh (QR code), mã hóa thông tin thẻ (tokenization), thanh toán phi tiếp xúc, áp dụng công nghệ xác thực giao dịch mới Token key... Xu hướng này đảm bảo tính an toàn khi thanh toán và phù hợp xu thế phát triển trên thế giới và hành vi người tiêu dùng.

 

Vietinbank online

Soft OTP được điền trực tiếp trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile

 

Theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước, nhằm tăng cường an ninh cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, các giao dịch trực tuyến từ 100 triệu đồng trở lên sẽ không được sử dụng qua hình thức xác thực SMS OTP (mã xác thực gửi về qua tin nhắn điện thoại) và phải áp dụng các biện pháp xác thực khác qua Token key, chữ ký số hoặc mã OTP bằng ứng dụng.

 

Đại diện VietinBank cho biết, nhà băng luôn đặt an toàn trong từng giao dịch của khách hàng là trọng tâm trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ công nghệ cao.

 

Cụ thể, từ 21/6, ngân hàng chính thức cung cấp giải pháp xác thực mới Soft OTP cho các khách hàng sử dụng ứng dụng iPay Mobile. Soft OTP là giải pháp tiện dụng giúp phòng tránh các giao dịch lừa đảo dẫn tới mất tiền của khách hàng.

 

Khác với hình thức xác thực giao dịch thông thường, Soft OTP được hệ thống sinh ra và điền trực tiếp trên ứng dụng.

 

"Khách hàng có thể giao dịch tài chính qua iPay Mobile mọi lúc, mọi nơi, không cần mang theo thiết bị xác thực RSA hay chờ mã OTP gửi về tin nhắn, không cài đặt thêm ứng dụng xác thực mới, hạn mức giao dịch tối đa 5 tỷ đồng", đại diện Vietinbank cho biết.

 

Cơ chế sinh và xác thực OTP dựa trên các khóa bảo mật riêng tương ứng từng khách hàng, từng thông tin giao dịch khi thực hiện. Ngoài ra, thuật toán sinh OTP còn dựa trên thời gian thực (TOTP) đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

 

Theo đại diện ngân hàng, với lợi thế không phụ thuộc sóng điện thoại của mạng viễn thông, hình thức xác thực Soft OTP thuận tiện cho các khách hàng đi du lịch, công tác nước ngoài không sử dụng chế độ roaming (chuyển vùng quốc tế) mà vẫn muốn thực hiện giao dịch nhanh chóng.

 

Ngoài ra, những điểm cộng của hình thức xác thực này là giao diện thân thiện, đơn giản, hiệu quả và miễn phí.

vnexpress

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn