0243 782 2888 support@topbank.vn

Khoản tín dụng là gì? Xin cấp tín dụng từ ngân hàng có thực sự khó?

22/08/2018

Giải đáp các thắc mắc của khách hàng về khoản tín dụng là gì? Khách hàng để được cấp tín dụng từ ngân hàng cần thỏa mãn các điều kiện cơ bản nào.

Mối quan hệ giữa ngân hàng và các khách hàng thông qua các mối quan hệ tín dụng đã trở nên ngày càng gắn bó hơn. Khách hàng luôn có được các khoản tín dụng từ ngân hàng với các mức lãi suất hấp dẫn nhất, giúp khách hàng có thể nhanh chóng giải quyết tất cả các nhu cầu cần tiền cho các giao dịch. Tuy nhiên nhiều khách hàng hiện nay vẫn chưa thực sự hiểu khoản tín dụng là gì? Cũng như cách thức nào để có được các khoản tín dụng này từ ngân hàng. Topbank.vn sẽ giúp khách hàng thỏa mãn tất cả những băn khoăn này.

 

1. Khoản tín dụng là gì?

 

Cách hiểu cơ bản nhất về các khoản tín dụng từ ngân hàng

Cách hiểu cơ bản nhất về các khoản tín dụng từ ngân hàng

 

Khái niệm tín dụng ngân hàng

 

Để có thể giải thích được khoản tín dụng là gì? Topbank.vn sẽ đưa ra các thông tin cụ thể nhất về khái niệm tín dụng ngân hàng. 

 

Tín dụng ngân hàng là hình thức phản ánh mối quan hệ vay và trả nợ giữa một bên là các ngân hàng, các tổ chức tín dụng và một bên là các nhà sản xuất kinh doanh. Hay nói cách khác tín dụng ngân hàng sẽ phát sinh khi có quan hệ vay và trả nợ tiền vay giữa khách hàng và ngân hàng.

 

Tín dụng ngân hàng ra đời, nhu cầu khát vốn của cá nhân và các doanh nghiệp được thỏa mãn, các công việc của họ cũng vì thế mà đạt được hiệu quả cao nhất. 

 

>>> Xem thêm: Các lưu ý quan trọng khi vay tiêu dùng cá nhân 2018

 

Khoản tín dụng là gì?

 

Khoản tín dụng là khoản tiền mà khách hàng vay được từ ngân hàng. Khách hàng khi vay vốn ngân hàng theo các hình thức khác nhau sẽ được cấp tín dụng với giá trị các khoản tín dụng là khác nhau.

 

Khách hàng khi có nhu cầu sử dụng vốn có thể xin cấp tín dụng từ ngân hàng để nhận được các khoản tín dụng. Tuy nhiên, có được các khoản tín dụng này khách hàng sẽ cần thanh toán một khoản chi phí gọi là lãi suất tín dụng cho ngân hàng. Do đó khách hàng cần cân nhắc dựa trên nhu cầu tài chính cá nhân cũng như khả năng trả nợ trong tương lai để có được khoản tín dụng ở các mức độ phù hợp.

 

2. Làm thế nào để có được các khoản tín dụng hấp dẫn nhất từ ngân hàng?

 

Đáp ứng được các điều kiện cơ bản để sở hữu các khoản tín dụng từ ngân hàng

Đáp ứng được các điều kiện cơ bản để sở hữu các khoản tín dụng từ ngân hàng 

 

Hiện nay, các ngân hàng vẫn luôn có các chính sách thông thoáng nhất để khách hàng có nhiều cơ hội trong việc có được các khoản tín dụng từ ngân hàng. Tuy nhiên, khách hàng cần phải thỏa mãn được các điều kiện cơ bản nhất định mà ngân hàng yêu cầu ở khách hàng.

 

Thứ nhất, yêu cầu về lịch sử tín dụng tốt

 

Khách hàng để có được các khoản tín dụng từ ngân hàng cần phải có một lịch sử tín dụng tốt nghĩa là không mắc các khoản nợ quá hạn nào từ ngân hàng. Việc vay và trả nợ tiền vay của khách hàng luôn được cập nhật trên hệ thống CIC. Hệ thống này sẽ căn cứ vào lịch sử trả nợ của khách hàng để xếp hạng tín dụng. Cụ thể, khách hàng sẽ được xếp hạng vào 5 nhóm:

 

  • Nhóm 1: Khách hàng có dư nợ đủ tiêu chuẩn (các khoản nợ  quá hạn từ 1 đến dưới 10 ngày)
     
  • Nhóm 2: Khách hàng có dư nợ cần chú ý (là các khoản nợ quá hạn từ 10 đến dưới 90 ngày)
     
  • Nhóm 3: Khách hàng có dư nợ dưới tiêu chuẩn (là các khoản nợ quá hạn từ 90 đến 180 ngày)
     
  • Nhóm 4: Khách hàng có dư nợ có nghi ngờ (là các khoản nợ quá hạn từ 181 đến 360 ngày)
     
  • Nhóm 5: Khách hàng có dư nợ có khả năng mất vốn (là các khoản nợ quá hạn trên 360 ngày)

 

Các khách hàng đã có các khoản nợ thuộc nhóm 2, 3, 4, 5 sẽ rất khó để được cấp các khoản tín dụng từ ngân hàng về sau này.

 

>>> Xem thêm: Xếp hạng tín dụng là gì? Nâng cao hạng tín dụng trên CIC có thực sự khó?

 

Thứ hai, yêu cầu về nguồn thu nhập để trả nợ

 

Khách hàng hiện nay để có được các khoản tín dụng từ ngân hàng cần đáp ứng được các điều kiện về mức thu nhập hàng tháng mà ngân hàng yêu cầu. Mức lương này sẽ thông thường sẽ là một con số cụ thể. Khách hàng cần có các giấy tờ chứng minh được nguồn thu nhập này một cách rõ ràng đối với khách hàng như thu nhập từ lương sẽ là phiếu lương, bảng lương, sao kê lương hàng tháng. Các nguồn thu nhập từ việc đầu tư giấy tờ có giá sẽ là các giấy chứng nhận sở hữu trái phiếu, cổ phiếu. Ngân hàng cần khách hàng chứng minh được nguồn tài chính này cũng chính là đảm bảo khả năng thanh toán khoản tín dụng mà khách hàng vay từ ngân hàng.

 

Thứ ba, yêu cầu về tài sản đảm bảo

 

Khi muốn có được các khoản tín dụng từ ngân hàng, khách hàng cũng cần chứng minh được tài sản đảm bảo đủ tốt. Tuy nhiên, yêu cầu về chứng minh tài sản đảm bảo chỉ được áp dụng đối với hình thức vay thế chấp từ ngân hàng, còn đối với sản phẩm vay tín chấp khách hàng sẽ không cần sử dụng tài sản đảm bảo trong vay vốn.

 

Các tài sản đảm bảo được chấp nhận phải là các tài sản có giá trị về kinh tế và pháp lý như các bất động sản, phương tiện đi lại như xe ô tô xe tải thuộc quyền sở hữu của khách hàng vay và không trong tranh chấp. Các tài sản có giá trị càng lớn thì khách hàng sẽ càng có cơ hội sở hữu được khoản tín dụng từ ngân hàng có giá trị lớn với lãi suất thấp.

 

Hi vọng các thông tin trên đây đã giúp khách hàng giải đáp được các thắc mắc về khoản tín dùng là gì?. Đồng thời đáp ứng được các điều kiện trên đây thì việc được ngân hàng cấp tín dụng sẽ không phải là một chuyện quá khó khăn với khách hàng.

 

Mọi thắc mắc cần tư vấn vay tín chấp, khách hàng vui lòng liên hệ đến Topbank.vn qua hotline 024 3 7822 888.

Tin tức tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn