0243 782 2888 support@topbank.vn

Làn sóng đầu tư BĐS tại Việt Nam của khối ngoại

08/10/2016

Nhiều tập đoàn lớn nước ngoài đã đẩy mạnh chiến lược xâm nhập thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, thông qua việc hình thành liên doanh hoặc mua cổ phần doanh nghiệp trong nước.

 

 

Trong đó, Hà Nội và Tp.HCM là hai địa bàn được các nhà đầu tư châu Á (Nhật, Bản, Hàn Quốc và Singapore) đặc biệt quan tâm trong 9 tháng qua.

 

Quý III/2016, thị trường BĐS Tp.HCM ghi nhận sự hình thành của Liên doanh Maeda (một công ty đến từ Nhật) và công ty Thiên Đức phát triển dự án Waterina tại quận 2. Được biết, Maeda đang là đơn vị thi công đoạn đi ngầm tại khu vực quận 1, Tp.HCM của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Với kênh phát triển nhà ở, Waterina là dự án căn hộ cao cấp đầu tiên của tập đoàn Maeda tại thị trường Việt Nam.

 

Một đơn vị tư vấn khảo sát địa ốc tại Tp.HCM tiết lộ, nhà đầu tư nước ngoài này đã dành nhiều năm để nghiên cứu thị trường BĐS Việt Nam trước khi chính thức góp mặt vào phân khúc căn hộ cao cấp.

 

Tương tự, mới đây Tập đoàn Mitsubishi ký kết với Bitexco để thành lập liên doanh phát triển dự án nhà ở với tổng vốn đầu tư ban đầu 290 triệu USD. Hay một đại gia khác là Kajima - Tập đoàn xây dựng 176 năm tuổi đến từ Nhật vừa cùng Indochina Capital ra mắt liên doanh tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD trong 10 năm tới. Theo tiết lộ, tỷ lệ góp vốn của liên doanh Kajima - Indochina Capital (ICC-Kajima) là 50-50 cho mỗi bên.

 

Theo kế hoạch, trong 12-15 tháng tới, liên doanh sẽ triển khai 4 dự án BĐS cao cấp tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM. Phía Indochina Capital tiết lộ, bốn dự án sắp công bố đã được đối tác hai bên sàng lọc từ danh sách 50 dự án tiềm năng tại thị trường Việt Nam. Thời gian đầu, liên doanh mới sẽ tập trung vào các dự án BĐS cao cấp dưới hình thức khu nghỉ dưỡng, khách sạn, căn hộ dịch vụ và nhà ở.

 

Koshijima, Giám đốc Phát triển các thị trường nước ngoài của Tập đoàn Kajima, Keisuke cho hay, Việt Nam luôn là một thị trường trọng tâm của doanh nghiệp. Liên doanh mong muốn tạo ra BĐS có giá trị vượt trội cho các nhà đầu tư và khách hàng tại thị trường này.

 

Ở kênh đầu tư CP tư nhân, Quỹ đầu tư Frasers Centrepoint Limited (Singapore) đã mua 70% cổ phần trong Dự án G Homes từ Tập đoàn An Dương Thảo Điền. Mới đây, công ty Chứng khoán Mirae Asset (Hàn Quốc) đã phối hợp cùng với Tập đoàn AON BNG chi 350 triệu USD thâu tóm tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower.

 

Bên cạnh đó, trong 9 tháng qua, những tên tuổi lớn như: Mapletre, Lotte, cũng đã công bố rót vốn mạnh vào những dự án BĐS đình đám tại khu Đông Tp.HCM. Vừa qua, thị trường đã ghi nhận thêm giao dịch khủng của nhà đầu tư cá nhân. Một tỷ phú nước ngoài đã chi 15 triệu USD (tương đương 330 tỷ đồng) mua biệt thự biển Đà Nẵng.

 

Tại buổi báo cáo thị trường BĐS Tp.HCM diễn ra cuối tháng 9 vừa qua, Marc Townsend nhận được hàng loạt câu hỏi về làn sóng đầu tư FDI tại Việt Nam.

 

Ông Marc Townsend xác nhận, sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài vào thị thị trường BĐS Tp.HCM, Hà Nội và các tỉnh ven biển rất lớn. Nhu cầu của các nhà đầu tư này là săn tìm cơ hội phát triển các dự án nhà ở có vị trí kết nối tốt với khu trung tâm thành phố hoặc những tài sản đã đi vào hoạt động, có khả năng mang về dòng tiền ổn định.

 

Song, chuyên gia này cho hay, phần lớn các nhà đầu tư ngoại không đưa ra quyết định nhanh chóng mà dành ra nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thị trường bài bản rồi mới có động thái cụ thể.

 

CBRE cho biết, Việt Nam thu hút 16,4 tỷ USD vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm từ 1.820 dự án trong 9 tháng qua. 6% dòng vốn trong số này đổ vào hoạt động kinh doanh BĐS. Phản ứng hiện nay của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam là khá tích cực.

 

Thực tế, làn sóng đầu tư BĐS tại Việt Nam của khối ngoại ngày càng mạnh mẽ được lý giải bởi 2 nguyên nhân. Theo đánh giá của Jones Lang LaSalle, sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư ngoại trước tiên bởi các chỉ số cơ bản của thị trường. Đó là dân số trẻ, tốc độ đô thị hoá nhanh, thu nhập kỳ vọng tăng trưởng đều, hội nhập sâu rộng, kinh tế ổn định và tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo... Bên cạnh đó, nỗ lực cải thiện chỉ số minh bạch của ngành BĐS cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

 

Báo cáo GRETI năm 2016 của Jones Lang LaSalle cho thấy, Việt Nam đang xếp thứ hạng khá thấp về tính minh bạch trong thị trường BĐS (xếp hạng 68 trên 109 quốc gia). Nhưng nếu so sánh với những năm trước đây thì hình ảnh của Việt Nam đang được cải thiện qua từng năm.

 

Hiện các nhà đầu tư nước ngoài có thể dễ tiếp cận thông tin thị trường và khung pháp lý từng bước buộc các chủ thể tham gia tuân thủ quy trình minh bạch. Những nhà phát triển dự án trong nước cũng có bước tiến dài trong việc áp dụng công nghệ mạnh mẽ. Có thể nói, đây là 3 yếu tố điển hình cải thiện tính minh bạch cho BĐS Việt Nam. Theo Jones Lang LaSalle, chỉ số minh bạch đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường đầu tư cho BĐS Việt Nam trong mắt khối ngoại.

 

Theo batdongsan.com.vn

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn