0243 782 2888 support@topbank.vn

Lợi nhuận 3 ngân hàng thay đổi mạnh sau soát xét

06/09/2019

Sau soát xét, lợi nhuận một số ngân hàng tăng vột trong khi một số ngân hàng lại giảm đáng kể. 

 

Lợi nhuận ngân hàng 6 tháng đầu năm 2019

 

Kết thúc 6 tháng đầu năm cũng là lúc các ngân hàng công bố báo cáo tài chính doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên số liệu trên báo cáo này sẽ được các công ty soát xét lại trước khi đưa ra con số cuối cùng. 

 

Theo báo cáo soát xét của Eximbank, kiểm toán đã thực hiện điều chỉnh khoản mục lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối của nhà băng này từ 43,4 tỷ đồng trong báo cáo tự lập tăng lên 154,8 tỷ đồng sau soát xét. Do đó, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm của ngân hàng được tăng thêm tương ứng 111,4 tỷ đồng, đạt 762,5 tỷ đồng.

 

Được biết, kiểm toán đã điều chỉnh giảm 111,4 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá đối với các giao dịch kỳ hạn đang được Exximbank phản ánh trên khoản mục chênh lệch tỷ giá thuộc vốn chủ sở hữu. Cơ sở của việc điều chỉnh là để đảm bảo nguyên tắc số liệu có thể so sánh được giữa các kỳ khi trình bày báo cáo tài chính giữa niên độ.

 

Trong khi đó báo cáo của ABBank thì cho thấy lợi nhuận sau kiểm toán 6 tháng lại giảm 89 tỷ đồng, từ hơn 525,6 tỷ đồng xuống gần 436,5 tỷ đồng do ghi nhận thêm thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính của 6 tháng 2019 theo đề xuất từ đơn vị kiểm toán, từ 25,2 tỷ đồng trước kiểm toán lên gần 114,5 tỷ đồng.

 

Kết thúc 6 tháng đầu năm, theo báo cáo kiểm toán, huy động vốn khách hàng của ABBank tăng 4% so với cùng kỳ nhưng giảm 4% so với đầu năm và mới đạt 78% kế hoạch năm. Cho vay khách hàng tăng 6,4% so với cùng kỳ song cũng giảm 5% và mới đạt 81% kế hoạch. Mặc dù tín dụng tăng rất thấp so với cùng kỳ nhưng thu nhập lãi thuần lại tăng 21%. Tại đại hội cổ đông của ngân hàng, ABBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 17% và huy động vốn tăng hơn 50%.

 

Chia sẻ về nguyên nhân khiến tín dụng không tăng theo xu hướng chung của thị trường, ông Phạm Duy Hiếu, Quyền Tổng giám đốc ABBank cho biết, tín dụng của An Bình giảm nhẹ so với đầu năm là do tác động của yếu tố mùa vụ và dòng tiền trong kinh doanh của khách hàng. Mặt khác, với chủ trương phát triển gắn với bền vững, ngân hàng này cũng tăng cường rà soát, thẩm định kỹ hơn đối với các hồ sơ vay, đảm bảo cho vay kịp thời và đúng mục đích, nhu cầu của khách hàng, đồng thời đảm bảo tính an toàn cho hệ thống. Cùng với đó, ABBank chủ trương hỗ trợ cho vay phục vụ nhu cầu mua nhà để ở, siết chặt hơn đối với vay đầu cơ bất động sản. Trong 6 tháng cuối năm, tín dụng chắc chắn sẽ tăng trở lại theo chu kỳ cũng như nhu cầu kinh doanh của thị trường.

 

Một trường hợp nữa cũng cho kết quả kinh doanh khác xa so với báo cáo tài chính tự công bố trước đây là SeABank. Theo đó, lợi nhuận sau thuế sau soát xét đạt 321 tỷ đồng, giảm 56 tỷ đồng so với báo cáo ban đầu, tương đương giảm gần 15%.

 

Nguyên nhân của SeABank cũng giống ABBank đó là do thuế thu nhập doanh nghiệp tăng mạnh so với kết quả tự lập trước đó. Cụ thể, trong báo cáo tài chính hợp nhất công bố trước đây, thuế thu nhập doanh nghiệp của ngân hàng là 32,5 tỷ đồng, còn trong báo cáo soát xét là hơn 88 tỷ đồng.

 

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp thay đổi sau khi được soát xét là chuyện bình thường nhưng trong lĩnh vực ngân hàng thường ít hơn, và tại mùa báo cáo 6 tháng năm nay có đến 3 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận thay đổi trên dưới trăm tỷ đồng cũng là điều khá bất ngờ.

Trí thức trẻ

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn