0243 782 2888 support@topbank.vn

Thẻ Mastercard là gì? Nên sử dụng thẻ Mastercard hay thẻ Visa?

12/09/2019

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc giao dịch thanh toán đã vượt ra khỏi ranh giới một quốc gia. Thẻ Mastercard hay thẻ Visa là một công cụ thanh toán quốc tế đang rất phổ biến hiện nay.

 

Với nhu cầu thanh toán ngày càng tăng cao, việc sử dụng các loại thẻ nội địa không còn đáp ứng được nhu cầu của nhiều người nữa. Việc mở các loại thẻ quốc tế như Mastercard hay Visa lúc này là điều hoàn toàn hợp lý. Vậy Mastercard là thẻ gì, Visa là thẻ gì? Chúng tôi sẽ cung cấp một số kiến thức liên quan tới các loại thẻ này để giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất.

 

1. Thẻ Mastercard là gì? Thẻ Visa là gì?

 

Để hiểu được Thẻ Mastercard là gì? Visa là thẻ gì? Trước tiên bạn cần tìm hiểu về các tổ chức phát hành 2 loại thẻ này. Nhiều người lầm tưởng thẻ Mastercard hay Visa là một dòng thẻ thuộc sở hữu của ngân hàng phát hành. Nhưng không phải, đây là hai tổ chức quốc tế phát hành thẻ để giúp thẻ có thẻ sử dụng trên toàn cầu. Thông thường, khi đăng ký mở thẻ thanh toán quốc tế, bạn sẽ đến các chi nhánh ngân hàng gần nhất để làm thủ tục và nhận thẻ sau 5 - 7 ngày. Lúc này, Thẻ Mastercard mà bạn nhận được là thẻ do ngân hàng và Mastercard hợp tác phát hành.

 

Mastercard là thẻ gì?

Thẻ Mastercard và thẻ Visa

 

Để được phép cung cấp các loại thẻ thanh toán quốc tế, các ngân hàng phải tham gia vào thệ thống các ngân hàng liên kết của các tổ chức nêu trên. Như vậy có thể nói, thẻ Mastercard hay Visa không thuộc sở hữu của riêng một ngân hàng nào cả. Các ngân hàng chỉ phát hành thẻ này dưới sự cho phép của Mastercard hay Visa khi đã tham gia vào hệ thống.

 

Thẻ Mastercard hay thẻ Visa đều dùng để nhắc đến các loại thẻ thanh toán có thể sử dụng trên phạm vi toàn cầu, bao gồm cả thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ trả trước. Các loại thẻ Mastercard có thể được sử dụng tại các điểm giao dịch trên hầu hết các quốc gia hiện nay. Thẻ quốc tế Mastercard, Visa cho phép thanh giao dịch thanh toán qua máy POS, cây ATM có logo của tổ chức thẻ. Đến đây, chắc bạn đã hiểu thẻ Mastercard là gì rồi

 

1Xem thêm: Thẻ ghi nợ nội địa là gì, có nên mở thẻ ghi nợ?

 

Một số thông tin về tổ chức Mastercard và Visa

 

Mastercard (tên đầy đủ là Mastercard Worldwide) là một tổ chức cũng cấp dịch vụ tài chính đa quốc gia có trụ sở tại Purchase, New York, Hoa Kỳ. Lĩnh vực kinh doanh của công ty này là thực hiện nghiệp vụ thanh toán của người mua và người bán khi sử dụng thẻ debit và credit card thương hiệu "MasterCard" để mua sắm. MasterCard Worldwide là một công ty đại chúng kể tử năm 2006.

 

Visa (tên đầy đủ là Visa International Service Association) tương tự như Mastercard, cũng là một tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính đa quốc gia có trụ sở tại Foster City, California, Hoa Kỳ. Đây là một công ty về công nghệ thanh toán toàn cầu và kết nối người tiêu dùng, doanh nghiệp, ngân hàng và chính phủ trong hơn trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho phép họ sử dụng đồng tiền thay vì tiền mặt và séc có trụ sở tại California, Mỹ và được thành lập từ năm 1958.

 

2. Nên mở thẻ Mastercard hay thẻ Visa?

 

Mặc dù đã hiểu được Mastercard là thẻ gì, Visa là thẻ gì nhưng nhiều người vẫn băn khoăn không biết mở loại thẻ nào vì chúng đều có chức năng thanh toán như nhau với phạm vi là toàn cầu. Câu hỏi đặt ra ở đây là nên sử dụng thẻ Mastercard hay Visa.

 

Lựa chọn mở loại thẻ nào phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu sử dụng thẻ của bạn. Nếu như bạn mở thẻ với mục đích chính là để thanh toán hóa đơn trực tuyến như trên các trang thương mại điện tử Ebay, Lazada, Amazon,... hay thanh toán các dịch vụ trực tuyến của Google, Apple,... thì gần như không có sự khác biệt giữa 2 loại thẻ này. Ngược lại, nếu như bạn mở thẻ để thanh toán tại nước ngoài thì cần lưu ý vì mức độ phổ biến của từng loại thẻ tại các khu vực có thể khác nhau, ví dụ:

 

  • Châu Mỹ: Thẻ Mastercard được ưa chuộng và sử dụng phổ biến hơn, chính vì vậy số lượng điểm giao dịch Mastercard chắc chắn sẽ nhiều hơn.
  • Châu Âu: Mức độ phổ biến của 2 loại thẻ là như nhau.
  • Châu Á: Tương tự, Visa là loại thẻ được sử dụng phổ biến hơn Mastercard tại châu Á.
  • Ngoài ra, tại một số quốc gia nhất định, thói quen sử dụng thẻ cũng có khác biệt, ví dụ như ở Trung Quốc người ta quen sử dụng thẻ UnionPay, hay Nhật Bản là thẻ JCB.

 

Mastercard là thẻ gì, Visa là thẻ gì

 

Điểm giao dịch thẻ Mastercard

 

Vì vậy, khi chuẩn bị đến một quốc gia nào đó, bạn nên tìm hiểu qua thói quen sử dụng cũng như mức độ phổ biến của các loại thẻ tín dụng/thẻ ngân hàng để có thể giao dịch thuận tiện, không phải di chuyển quá nhiều để tìm cây ATM, điểm giao dịch.

 

3. Phân loại thẻ Mastercard, Visa

 

Sau khi hiểu được Mastercard là thẻ gì, Visa là thẻ gì, còn một điều mà bạn phải cân nhắc trước khi mở thẻ, đó là các loại thẻ Visa, Mastercard. Để giúp bạn bớt gặp khó khăn khi lựa chọn loại thẻ để mở, chúng tôi sẽ đưa ra thông tin cơ bản về những loại thẻ quốc tế phổ biến nhất hiện nay.

 

Thẻ ghi nợ (hay còn gọi là thẻ ATM, debit card): Đây là loại thẻ được sử dụng cực kỳ phổ biến tại đa số các quốc gia trên thế giới. Để mở thẻ ghi nợ, trước tiên bạn cần có tài khoản ngân hàng bởi vì các giao dịch qua thẻ ghi nợ đều gắn với tài khoản này. Thẻ ghi nợ quốc tế Mastercard hay Visa đều có thể giao dịch tại các máy thanh toán (POS) và hầu hết các cây ATM trên toàn quốc.

 

Thẻ tín dụng (Credit card): Đây là loại thẻ được sử dụng phổ biến thứ 2 sau thẻ ghi nợ. Khi mở thẻ tín dụng, bạn sẽ được ngân hàng cấp một hạn mức nhất định để chi tiêu, thông thường gấp 2 - 3 lần lương. Giao dịch qua thẻ tín dụng là việc vay tiền ngân hàng để chi tiêu trước, số tiền này được miễn lãi trong vòng 45 ngày. Như vậy thẻ tín dụng khác thẻ ghi nợ là nó không được gắn với tài khoản ngân hàng, ngoài ra chủ thẻ tín dụng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi mua sắm, du lịch hơn như tích điểm đổi quà, mua trả góp không lãi suất,...

 

Thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước Mastercard

 

Các loại thẻ quốc tế phổ biến

 

Thẻ trả trước (Prepaid Card): Loại thẻ này không yêu cầu bạn phải có tài khoản ngân hàng, bạn nạp bao nhiêu tiền vào thẻ thì được sử dụng bấy nhiêu. Thẻ trả trước Visa hay Mastercard đều có những ưu đãi khá hấp dẫn như thẻ tín dụng. Thẻ trả trước được cho là an toàn hơn thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng vì số tiền nạp vào thẻ độc lập hoàn toàn với tài khoản ngân hàng, và thẻ này cũng không thể dùng để vay tiền như thẻ tín dụng.

 

1 Xem thêm: Lãi suất thẻ tín dụng các ngân hàng cập nhật mới nhất năm 2019

 

Đến đây chắc bạn đã hiểu Mastercard là thẻ gì cũng như những thông tin cần thiết để lựa chọn mở loại thẻ phù hợp nhất. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn trước khi mở thẻ, bạn hãy yêu cầu nhân viên tư vấn lại một lần nữa, cũng như đừng ngần ngại hỏi thật kỹ các mức phí liên quan khi sử dụng thẻ để đảm bảo quyền lợi. Nếu cần hỗ trợ, hãy liên hệ với Topbank.vn qua hotline (024) 3 7822 888

 

Theo Tài chính - ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn