0243 782 2888 support@topbank.vn

Mua nhà hợp pháp vẫn có nguy cơ bị mất trắng

17/02/2017

Hầu như ai cũng nghĩ hợp đồng mua bán nhà khi đã có công chứng, sổ đỏ cầm trong tay thì chắc chắn thuộc sở hữu của mình. Không ai có thể ngờ căn nhà vẫn có thể bị tịch thu, người mua có nguy cơ mất trắng...

Đã tìm hiểu thông tin kỹ càng, cầm trong tay sổ đỏ nhưng vẫn có thể mất nhà

 

Vào tháng 7/2015, ông Đình Huy có ký một bản hợp đồng công chứng về việc mua một căn nhà có giá 1 tỷ đồng tại Văn Quán, Hà Đông. Đây là căn nhà của vợ chồng ông P.C.T.

 

Sau khi ký hợp đồng, ông Huy làm thủ tục sang tên căn nhà rồi dọn về nhà mới sinh sống. Tuy nhiên, chỉ 9 tháng sau, Chi cục Thi hành án dân sự quận Hà Đông có gửi văn bản với nội dung kê biên, xử lý tài sản căn nhà này để thi hành các bản án mà ông P.C.T. - chủ cũ căn nhà là bên phải thi hành.

 

Theo lời kể của ông Huy, khi đi mua căn nhà, ông đã tìm hiểu thông tin rất kỹ. Ông hoàn toàn yên tâm bỏ tiền mua khi thấy ngôi nhà có sổ đỏ chính chủ, không tranh chấp.

 

“Tiền bỏ ra mua nhà hợp pháp vậy mà giờ có nguy cơ bị mất trắng” - ông Huy rầu rĩ cho biết.

 

Theo một chấp hành viên, không ít trường hợp mua nhà có công chứng nhưng vẫn bị kê biên, xử lý tài sản. Rủi ro là do người mua nhà không biết được tình trạng nợ nần của người bán.

 

Thậm chí không ít người trong thời gian bị kiện biết có thể sẽ thua kiện nên nhanh chóng “tẩu tán” toàn bộ tài sản bằng cách bán giấy tay với giá rẻ. Nhiều người ham mua rẻ đã “dính” bẫy. Chỉ đến khi thanh toán hết tiền hoặc vào ở một thời gian gia chủ mới biết mua phải nhà bị kê biên.

 

Những thông tin mà người mua nhà tìm hiểu được chỉ gồm tình trạng quy hoạch, tình trạng tranh chấp, giấy chủ quyền, còn việc căn nhà có đang bị ngăn chặn hoặc kê biên để thi hành án hay không thì rất khó để tìm hiểu. Đây chính là những rủi ro cho người mua nhà hợp pháp.

 

Mua nhà hợp pháp vẫn có nguy cơ mất trắng

Mua nhà hợp pháp vẫn có nguy cơ mất trắng 

 

Người bán có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Trong trường hợp này, bên người bán vẫn cố tình bán các tài sản đã kê biên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi cố ý không chấp hành bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế cần thiết, thì sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

Tại điều 380 BLHS năm 2015 nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: dùng thủ đoạn xảo quyệt, tẩu tán tài sản thì mức phạt tù sẽ từ 2-5 năm.

 

Vì vây, khi chọn mua một căn nhà, mọi người nên cố gắng tìm hiểu kỹ thêm thông tin về nhân thân người bán để giảm thiểu được rủi ro. Đây cũng là giải pháp tự bảo vệ quyền lợi của mình

 

đăng kí vay mua nhà

TH - Tin tức tổng hợp

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn