0243 782 2888 support@topbank.vn

Mua xe ô tô kiểu người Việt: Trái ngược hai miền Nam - Bắc

17/01/2017

Tỷ lệ doanh số bán xe ô tô giữa hai miền Nam - Bắc đang có những chuyển biến rõ rệt trong cách sử dụng xe. Nếu "mỏi mắt" mới tìm thấy chiếc Toyota Vios ở TP HCM thì ở Hà Nội lại nhan nhản. Tuy nhiên, ngược lại, miền Nam lại được xem là thánh địa của những chiếc Toyota 7 chỗ.

 

 

Giống như các năm trước, người miền Bắc mua xe ô tô nhiều hơn so với người miền Nam với tỷ lệ Bắc:Nam là 1,13. Theo lý giải của các chuyên gia, nguyên nhân là do điều kiện thời tiết cũng như tập tính sinh hoạt của người dân hai miền đều khác nhau.

 

Ở miền Bắc, điều kiện thời tiết phức tạp hơn với 4 mùa - 4 hình thái khí hậu khắc nghiệt khác nhau gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người hơn. Do đó, nhu cầu mua xe ô tô của người dân miền Bắc để "tránh mưa, tránh nắng" luôn luôn thường trực là đích hướng tới trong cuộc sống.

 

Trong khi đó, ở khu vực phía Nam, chỉ có 2 mùa mưa-khô với nền nhiệt độ cao, đặc biệt là không có mùa đông và khá thuận lợi cho sức khỏe. Vì thế, nhu cầu mua xe ô tô của người dân miền Nam không cao như miền Bắc.

 

Doanh số bán xe Honda ở 2 miền Nam - Bắc là tương đương nhau

 

Dẫu vậy, khoảng cách doanh số bán xe giữa hai miền Nam - Bắc đang ngày càng được rút ngắn do quan niệm "tậu" xe ô tô của thế hệ trẻ càng gần nhau hơn và nhu cầu mua xe để kinh doanh tăng mạnh. Một vài năm trở lại đây, Taxi, Grab, Uber, cho thuê xe có lái hay tự lái... là những hình thức đang phát triển nhanh và mạnh khiến lượng xe ở miền Nam cũng tăng theo.

 

Trong số 10 thương hiệu thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô - VAMA, miền Bắc vượt trội ở hầu hết các thương hiệu, còn miền Nam chuộng Chevrolet và Isuzu hơn. Đáng chú ý, 2 thương hiệu đến từ Nhật Bản Toyota và Honda có tỷ lệ khách hàng ở Bắc - Nam ngang nhau.

 

 

Căn vào bảng thống kê trên, số lượng xe thuộc Top 10 xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Năm 2016 ở miền Bắc cũng cao hơn với tỷ lệ 1,12. 5 mẫu xe nhỏ Toyota Vios, Kia Morning, Mazda3, Mazda CX-5 và Kia Cerato bán ở miền Bắc nhiều hơn miền Nam.

 

Doanh số bán xe Toyota Innova ở miền Nam cao gấp đôi miền Bắc

 

Ở phía Nam, khách hàng chuộng 3 mẫu xe Toyota Fortuner, Toyota Innova và Honda City. Trong đó, 2 mẫu Fortuner và Innova được chuộng nhất trong ngành kinh doanh vận tải. Còn Honda City, các nguồn tin tức ô tô cho biết sedan Nhật Bản mang phong cách thể thao, hướng đến cảm giác lái và vận hành năng động phù hợp với tính cách của người miền Nam hơn. Ngược lại, phần lớn khách hàng miền Bắc lại đi theo trào lưu option (tùy chọn) và cảm giác lái chưa phải là yếu tố quyết định.

 

Từ bảng thống kê trên, có thể thấy sự trỗi dậy của Ford ở phía Nam khi tỷ lệ 2 mẫu xe ăn khách nhất - Ranger và EcoSport đều tương đương với miền Bắc. Trước đó, Ford chỉ bán nhiều phía Bắc. Chính xu hướng sử dụng bán tải và SUV cỡ nhỏ đã giúp Ford "hút" thêm khách hàng phía Nam.

 

 

Doanh số bán xe sang Lexus ở miền Bắc nhiều hơn so với miền Nam

 

Điểm sáng trong phân khúc xe sang lại tập trung nhiều ở miền Bắc. Năm 2016 vừa qua, Lexus đã tung 959 xe ra thị trường miền Bắc và 706 xe ở miền Nam. Tương tự, Mercedes bán được 2.057 xe ở miền Bắc và 1.860 xe ở miền Nam.

 

Với truyền thống nhiều năm qua, đây được xem là hai hãng xe sang có sức mạnh thương hiệu bậc nhất ở thị trường ô tô Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia, khách hàng miền Bắc thực sự quan tâm tới giá trị thương hiệu. Do đó, Mercedes và Lexus bán nhỉnh hơn. Bên cạnh đó, một thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt - Volvo cũng đã ghi nhận những khách hàng mua xe đầu tiên ở miền Bắc.

 

Rolls-Royce - hãng xe siêu sang Anh quốc bán ở miền Bắc tốt hơn. Xe thể thao hạng sang Porsche chia đều, còn BMW lại nghiêng về miền Nam.

 

Tuy nhiên, sự chênh lệch này sẽ sớm bị xóa nhòa bởi các hãng xe sang xuất hiện ngày càng nhiều, đồng thời lớp khách hàng trẻ hai miền Năm - Bắc có cách suy nghĩ gần nhau (thường coi trọng giá trị phù hợp nhu cầu cá nhân chứ không hoàn toàn chỉ là hình ảnh thương hiệu). Trong một vài năm tới, lượng tiêu thụ xe ở hai miền có thể sẽ tương đương nhau.

Nguồn: vnexpress.net

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn