0243 782 2888 support@topbank.vn

Ngân hàng có quyền thu hồi nợ trước hạn khi khách hàng sử dụng khoản vay không đúng mục đích

25/11/2016

Nhiều người đi vay thường băn khoăn: Nếu mình sử dụng khoản vay với mục đích khác, không giống như thỏa thuận trên hợp đồng vay vốn, thì có bị ngân hàng thu hồi nợ trước hạn hay không. Dưới đây là câu trả lời:

ngan hang thu hoi khoan vay

 

- Tại khoản 1, Điều 95, Luật Các tổ chức tín dụng có quy định:

Tổ chức tín dụng có quyền chấm dứt việc cấp tín dụng, thu hồi nợ trước hạn khi phát hiện khách hàng cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm các quy định trong hợp đồng cấp tín dụng.

- Tại Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng ban hành kèm theo Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước:

+ Khoản 1, Điều 6 quy định:

Khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng phải đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích đã thoả thuận trong hợp đồng tín dụng.

+ Khoản 2, Điều 24 quy định:

Khách hàng vay có nghĩa vụ sử dụng vốn vay đúng mục đích, thực hiện đúng các nội dung đã thoả thuận trong hợp đồng tín dụng và các cam kết khác

+ Khoản 1, Điều 25 quy định:

Tổ chức tín dụng có quyền chấm dứt việc cho vay, thu hồi nợ trước hạn khi phát hiện khách hàng cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm hợp đồng tín dụng.

à Như vậy, khi khách hàng kí hợp đồng vay vốn ngân hàng thì phải sử dụng nguồn vốn được giải ngân vào đúng mục đích theo thảo thuận trước đó với ngân hàng.

Nếu ngân hàng phát hiện khách hàng không sử dụng khoản vay đúng mục đích, ngân hàng được phép thu hồi nợ trước hạn theo quy định tại khoản 1, Điều 95, Luật Các tổ chức tín dụng và điểm d, khoản 1, Điều 25, Quy chế cho vay nêu trên.

 

Ví dụ minh họa:

 

Ông Tuấn vay tiền Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với mục đích phát triển chăn nuôi, thời hạn 4 năm. Tuy nhiên sau khi vay được tiền, ông Tuấn lại sử dụng số tiền này để đầu tư kinh doanh quán ăn.

Như vậy, trong trường hợp này, ông Tuấn đã không tuân thủ đúng quy định về nguyên tắc vay vốn và cam kết trong hợp đồng tín dụng, nên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam được phép thu hồi nợ trước hạn theo quy định tại khoản 1, Điều 95, Luật Các tổ chức tín dụng và điểm d, khoản 1, Điều 25, Quy chế cho vay nêu trên.

Mai Thảo

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn