0243 782 2888 support@topbank.vn

Sự thật về chuyện ví điện tử ngân lượng lừa đảo

20/11/2019

Hiện nay có một số thông tin không chính thống về việc ví điện tử ngân lượng lừa đảo khiến nhiều người dùng hoang mang. Vậy sự thật đằng sau những thông tin này là gì?

 

Trước khi đi vào vấn đề ngân lượng có lừa đảo hay không chúng ta hãy cùng lật lại quá trình hình thành và cấp phép hoạt động của ngân lượng.

 

1. Ngân lượng có được cấp phép hoạt động không?

 

Ngân lượng cùng với gần 20 ví điện tử khác tại Việt Nam như Momo, Payoo, VTC Pay, Moca, Zalo Pay, Bảo Kim, eDong....là những ví điện tử được ngân hàng nhà nước cấp phép hoạt động hợp pháp. Sự phát triển của Ngân lượng hoàn toàn nằm trong lộ trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính Phủ.

 

Vì vậy có thể nói các hoạt động của ví điện tử Ngân lượng đều nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan nhà nước. 

 

Xem thêmVí điện tử ngân lượng là gì? Ưu điểm trong thanh toán bằng Ngân Lượng

 

2. Thực hư truyện Ngân lượng lừa đảo là gì?

 

Thực hư truyện ví ngân lượng lừa đảo

 

Những thông tin về vấn đề Ngân lượng lừa đảo xuất phát từ sự việc liên quan tới một số khách hàng bị mất tài khoản, mất tiền trong ví Ngân lượng hoặc dùng Ngân lượng để thanh toán nhưng không nhận được hàng hóa dịch vụ.

 

Trước khi đi sâu vào phân tích từng trường hợp, bạn cần hiểu rằng, bất kỳ một hình thức thanh toán nào không riêng gì ví điện tử mà cả tiền mặt hay tài khoản ngân hàng đều tồn tại những rủi ro nhất định.

 

Chắc hẳn bạn không lạ với những tin tức liên quan tới những sự việc lừa đảo qua mạng, hack tài khoản...Và ví Ngân lượng cũng về bản chất là ví điện tử, sử dụng online nên hoàn toàn có thể gặp phải những trường hợp như đã nêu trên

 

Khách hàng bị mất tiền trong ví ngân lượng 

 

Nếu như bạn không sử dụng tiền trong ví ngân lượng thì tại sao tiền lại biến mất. Liệu có phải Ngân lượng tự ý lấy tiền trong ví của người dùng để trục lợi? Liệu Ngân lượng có đánh đổi uy tín của mình chỉ để lấy một lượng tiền nhỏ của khách.

 

Thực tế Ngân lượng sẽ không dại gì đánh đổi uy tín xây dựng suốt 10 năm của mình chỉ để lấy một lượng tiền nhỏ của khách hàng. Hầu hết các trường hợp lấy tiền trong ví của khách hàng thường là do tác động từ hacker bên ngoài.

 

Đặc biệt trong thời gian gần đây tội phạm công nghệ cao hoạt động ngày càng mạnh và thủ đoạn tinh vi hơn. Kẻ lừa đào có thể dễ dàng chiếm đoạt tài khoản của khách hàng chỉ bằng cách gửi tin nhắn hoặc các đường link có chứa mã độc. Bạn chỉ cần click vào đường link đó là kẻ gian sẽ dễ dàng chiếm đoạt tài khoản của bạn và sử dụng để mua hàng bất hợp pháp.

 

Đây là một trong những lý do phổ biến nhất mà khách hàng thường bị mất tiền trong tài khoản dù không hề thanh toán. 

 

Chuyển tiền thanh toán qua ngân lượng nhưng không nhận được hàng

 

Rất nhiều trường hợp khi thanh toán qua cổng Ngân lượng cho người bán đầy đủ nhưng lại không nhận được tiền. Các trường hợp này thường xuất phát từ phía người bán hàng không uy tín, lừa đảo khách hàng.

 

Tất nhiên một phần của nguyên do này cũng xuất phát từ phía Ngân lượng không kiểm soát chặt chẽ bên bán trước khi cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên cũng không thiếu những nhà bán hàng cố tình lừa đảo khách hàng.

 

Đây chính là lý do mà Ngân lượng luôn khuyến cáo khách hàng sử dụng hình thức thanh toán tạm giữ. Với hình thức này tiền trong tài khoản của bên bán sẽ bị Ngân lượng giữ lại cho đến khi khách hàng xác nhận nhận được hàng thì bên bán mới có quyền sử dụng số tiền đó.

 

Tất nhiên khi gặp trường hợp này bạn hoàn toàn có thể khiếu kiện lên Ngân lượng để giải quyết. Tuy nhiên quá trình này sẽ tốn rất nhiều thời gian và có thể phải trải qua quá trình kiện tụng lâu dài.

 

Như vậy có thể nói bản thân những vụ lừa đảo liên quan tới Ngân lượng chủ yếu xuất phát từ tác nhân bên ngoài. Tuy nhiên bản thân Ngân lượng cũng cần trang bị hệ thống bảo mật tốt hơn và kiểm soát chặt chẽ hơn quy trình thanh toán cũng như kiểm duyệt của bên bán hàng.

 

Xem thêm4 cách nạp tiền vào ngân lượng nhanh nhất

 

3. Lưu ý để đảm bảo an toàn khi sử dụng ví Ngân lượng

 

Ngân lượng cũng như các ví điện tử khác là xu thế thanh toán của thế giới và Việt Nam chắc chắn không thể nằm ngoài xu thế này. Rủi ro vẫn sẽ hiện hữu tuy nhiên cũng không thể vì thế bạn chối bỏ tiện ích tối ưu mà cả thế giới đang sử dụng. 

 

Bạn chỉ cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn thì vẫn có thể tự do tận hưởng ưu đãi trong thanh toán từ Ngân lượng:

 

  • Tuyệt đối không mua sắm online tại những trang bán hàng không uy tín.
  • Tuyệt đối không tiết lộ user, mật khẩu đăng nhập của ví điện tử cho bất kỳ ai.
  • Không mở email hay click vào đường link lạ, không truy cập vào website không được xác thực.
  • Cài đặt bảo mật nhiều lớp và xác thực tài khoản để được bảo vệ cao nhất.

 

 

Thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn