0243 782 2888 support@topbank.vn

Nguy cơ xử lý hình sự khi chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ cho người mua nhà

15/02/2020

Nghị định mới về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai được kỳ vọng là sẽ chấm dứt tình trạng chủ đầu tư trây ì làm sổ đỏ cho người mua nhà. 

Nghị định 91/2019/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lức từ ngày 5/1/2020. Ðiều 31, Nghị định số 91/2019/NÐ-CP vừa có hiệu lực sẽ tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, việc đơn vị kinh doanh bất động sản hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất nếu không nộp hồ sơ, không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, nhận chuyển quyền sử dụng đất sẽ bị xử phạt tối đa một tỷ đồng.

 

Tăng hình phạt khi chủ đầu tư chậm làm sổ hồng cho người mua nhà

Cư dân căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư làm sổ đỏ (ảnh: internet)

 

Bên cạnh việc nộp phạt hành chính, chủ đầu tư buộc phải có biện pháp khắc phục hậu quả bằng việc nộp hồ sơ hoặc cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất tự nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

 

Tháng 10 vừa qua, hàng trăm hộ dân sinh sống tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã căng băng rôn đòi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

 

Ban đầu, lác đác vài băng rôn, sau đó hàng trăm hộ dân đồng loạt treo băng rôn với dòng chữ "trả sổ hồng cho cư dân HH Linh Đàm" ở ban công các căn hộ tạo nên một màu đỏ rực tại tòa chung cư cao tầng này.

 

Tại dự án Capital Garden (102 Trường Chinh, Hà Nội), do bất đồng trong nội bộ chủ đầu tư nên chưa hoàn thành nộp tiền sử dụng đất cho ngân sách dẫn đến tình trạng hàng nghìn cư dân chịu trận do chưa thể làm sổ hồng.

 

Ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài nguyên Môi trường chỉ rõ, có hai nhóm chung cư bị chậm về sổ hồng, trong đó nhóm chung cư có trước thời điểm Luật Nhà ở (có hiệu lực từ ngày 1-7-2015) nhiều nhất. Chủ đầu tư những dự án xây dựng sai phép hoặc công trình chưa được nghiệm thu nhưng đã để người dân vào ở. Ðối với những chung cư này, người dân vừa phải sinh sống trong điều kiện mất an toàn vừa không có giấy tờ pháp lý.

 

Để chấm dứt tình trạng mua nhà không sổ, luật sư Trần Ðức Phượng - Đoàn luật sư TP.HCM đề xuất, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử lý hình sự với những chủ đầu tư vì tội lừa dối khách hàng, lạm dụng chiếm đoạt tài sản khi bán nhà cho khách hàng, hứa hẹn cấp sổ hồng nhưng lại không thực hiện.

cafef
Từ khóa nổi bật làm sổ đỏ sổ đỏ

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn