0243 782 2888 support@topbank.vn

Những lý do làm bạn bị từ chối khi vay tiền ngân hàng

08/11/2016

Bạn có tự tin hồ sơ tài chính của mình được ngân hàng đánh giá đủ tốt để cho vay? Cùng Topbank kiểm tra các lý do khiến bạn có thể bị ngân hàng từ chối cho vay dưới đây:

Ly do ngan hang tu choi ban

1. Bạn rơi vào nhóm nợ xấu

 

Trường hợp này thường rơi vào những khách hàng từng đi vay tại các tổ chức tín dụng và có lịch sử trả nợ trễ hạn hoặc không trả nợ...

Các ngân hàng thường căn cứ vào điểm tín dụng (CIC) của từng cá nhân để đánh giá rủi ro tín dụng và quyết định có cho vay hay không. Điểm CIC được phân loại thành 5 nhóm; trong đó nhóm 1 và 2 vẫn có khả năng được cho vay. Các nhóm 3,4,5 sẽ không vay được. Chi tiết 5 nhóm như sau:

+) Nhóm 1: Dư nợ đủ tiêu chuẩn (là các khoản nợ có đủ khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi đúng thời hạn. Nếu quá hạn từ 1 đến dưới 10 ngày, vẫn nằm trong nhóm đủ tiêu chuẩn nhưng sẽ bị phạt lãi quá hạn 150%)

+) Nhóm 2: Dư nợ cần chú ý (là các khoản nợ quá hạn từ 10 đến dưới 90 ngày)

+) Nhóm 3: Dư nợ dưới tiêu chuẩn (là các khoản nợ quá hạn từ 90 đến 180 ngày)

+) Nhóm 4: Dư nợ có nghi ngờ (là các khoản nợ quá hạn từ 181 đến 360 ngày)

+) Nhóm 5: Dư nợ có khả năng mất vốn (là các khoản nợ quá hạn trên 360 ngày)

 

2. Không thể chứng minh thu nhập

 

Bạn thường nghe nói đến các khoản vay “không chứng minh thu nhập/ chỉ cần hóa đơn điện nước v.v”. Tuy nhiên thực tế là các công ty tài chính quảng cáo hình thức này thường chỉ chấp nhận cho vay các khoản nhỏ, dưới mười triệu đồng.

Trong các trường hợp cần vay số tiền lớn, yêu cầu bắt buộc của ngân hàng và các tổ chức tín dụng là bạn phải cung cấp bảng lương, sao kê tài khoản v.v... Nếu không cung cấp được các giấy tờ này, bạn sẽ không được đồng ý cho vay. Đặc biệt, với một số ngân hàng (nhất là ngân hàng nước ngoài), mức yêu cầu còn được nâng lên như bạn bắt buộc phải có lương qua chuyển khoản, hoặc mức lương ít nhất từ 10 triệu đồng trở lên...

 

3. Thu nhập quá thấp, hoặc đang vay nợ tại nơi khác

 

Thử tưởng tượng thu nhập của bạn chỉ có 5 triệu/ tháng nhưng lại muốn vay tới 500 triệu đồng để mua nhà (100 lần lương), rõ ràng rủi ro không trả được nợ của bạn quá cao và ngân hàng sẽ thẳng thừng từ chối. Một trường hợp khác là nếu bạn có thu nhập khoảng 10 triệu/ tháng, có đầy đủ giấy tờ hồ sơ chứng minh,  nhưng lại đang có khoản vay nợ tại ngân hàng khác; số tiền trả nợ hàng tháng là 6 triệu. Như vậy rõ ràng bạn chỉ còn 4 triệu hàng tháng để vừa chi tiêu vừa trả nợ. Hồ sơ của bạn cũng sẽ ngay lập tức bị ngân hàng từ chối.

 

4. Các trường hợp khác

 

Một số trường hợp khác có thể dẫn đến việc đơn đăng ký vay vốn của bạn bị từ chối là:

+) Giấy tờ nhập nhèm, không rõ ràng: ví dụ bạn thế chấp nhà để vay nhưng lại không đứng tên trên sổ đỏ, hoặc sổ đỏ bị tẩy xóa, sửa chữa v.v

+) Chuyên viên ngân hàng không liên lạc được để thẩm định: nghe có vẻ khôi hài nhưng thực tế rất nhiều trường hợp đã bị ngân hàng từ chối vì bản thân hoặc người thân không nghe điện thoại của chuyên viên thẩm định từ ngân hàng. Điều này làm họ nghi ngờ và sẽ ra quyết định từ chối hồ sơ của bạn

+) Địa chỉ nhà quá xa: nếu bạn cư trú ở vùng quá xa trung tâm, các nhân viên ngân hàng rất khó tiếp cận nhà bạn để gặp gỡ và thẩm định cho vay. Trường hợp này cũng có thể dẫn đến việc ngân hàng từ chối cho bạn vay.

Khôi Minh

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn