02/03/2017
Mới đây, Bộ Công Thương đã tiến hành lấy ý kiến các bộ, ngành và doanh nghiệp hoàn thành Nghị định phát triển về sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô trình chính phủ trong thời gian tới. Trong dự thảo mới, có 3 phương án được đưa ra để phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Giải pháp đầu tiên được được ra là xây dựng thị trường sản xuất ô tô nội địa trên nền tảng hỗ trợ và bảo hộ các dòng xe sản xuất trong nước. Cụ thể, các cơ quan chức năng có liên quan sẽ tiến hành nghiên cứu cho ra các giải pháp bảo hộ thị trường thông qua hàng rào kỹ thuật và rà soát chống gian lận thương mại, đặc biệt ở các hạng mục như khai báo thuế, gian lận C/O nhằm giảm thuế quan.
Để cân bằng cán cân giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, Nhà nước sẽ cân nhắc ban hành các cơ chế ràng buộc trách nhiệm của chủ thể nhập khẩu xe đối với người tiêu dùng, tương tự như đại lý với xe trong nước.
Giải pháp thứ 2 chủ yếu hướng tới hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh. Trong đó, chính phủ sẽ ban hành các tiêu chuẩn về linh kiện, phụ tùng để nâng cap chất lượng. Còn đối với linh kiện và phụ tùng nhập khẩu thì mức thuế sẽ được nghiên cứu để điều chỉnh theo nguyên tắc nhỏ hơn mức thuế nhập khẩu ô tô thành phẩm.
Cả Bộ Công thương và Bộ Tài chính sẽ đều nghiên cứu đề án thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có tỉ lệ nội địa hóa cao, tức xe không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước. Giải pháp này được cho là sẽ giúp giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trong nước, đồng thời giúp khuyến khích các hãng sản xuất nâng cáo tỉ lệ nội địa hóa.
Giải pháp thứ 3 là tham gia phát triển công nghiệp hỗ trợ trên nền tảng khuyến khích các cơ quan sản xuất, lắp ráp ô tô bắt tay với các doanh nghiệp linh kiện, phụ tùng nội địa. Bên cạnh đó, nước ta sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất linh kiện và phụ tùng thông qua Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Trong năm 2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của toàn khu vực đã giảm mạnh theo lộ trình, khiến cho nhiều doanh nghiệp đổi hướng từ sản xuất xe trong nước sang nhập khẩu. Có thể thấy rằng bộ Công Thương chắc chắn sẽ đưa ra các giải pháp hỗ trợ sản xuất trong nước dù vẫn còn chậm chạp, trong khi mốc thời gian giảm thuws nhập khẩu về 0% đã rất gần.
Các trang tin tức xe hơi đều đánh giá, sản xuất ô tô Việt Nam qua 20 năm vẫn chỉ dừng ở lắp ráp cơ bản, vậy nên nếu không có giải pháp hữu hiệu và có sức ảnh hưởng mạnh thì nền công nghiệp ô tô của nước ta sẽ chết chìm trước xe nhập khẩu.
Nguồn: baohaiquan.vn
Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!
Chủ đề được quan tâm
15/09/2020
Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.
11/09/2020
Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.
09/09/2020
Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.