0243 782 2888 support@topbank.vn

Sau vụ PGĐ Eximbank ôm 245 tỷ đồng bỏ trốn, gửi tiền tiết kiệm thế nào là an toàn?

15/03/2018

"Gửi tiền tiết kiệm thế nào cho an toàn?" là câu hỏi gần đây được nhiều người quan tâm khi mà hàng loạt các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do nhân viên các ngân hàng gây ra khiến dư luận vừa phẫn nộ vừa hoang mang.

Nhiều người coi việc mua bảo hiểm hay gửi tiền tiết kiệm vào các ngân hàng là những hình thức cất giữ tiền vừa an toàn, lại sinh lời lãi. Tuy nhiên hàng loạt các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra gần đây, điển hình là vụ thủ quỹ Ngân hàng VIB Quảng Ninh lừa đảo 200 tỷ đồng hay hàng trăm tỷ đồng "bốc hơi" sau khi nhờ gửi tiết kiệm tại Agribank Lào Cai và mới đây nhất là vụ PGĐ chi nhánh Eximbank chiếm đoạt hơn 200 tỷ rồi bỏ trốn khiến nhiều người phải nghĩ lại.

 

Hơn 200 tỷ đồng "bốc hơi" trong tài khoản tiết kiệm

 

Lừa đảo chiếm đoạt 245 tỷ tại ngân hàng Eximbank

 

Tài khoản tiết kiệm tại Eximbank của Bà Chu Thị Bình (trái) bị rút 245 tỷ đồng

 

Theo thông tin báo chí đưa, bà Bình vốn là một đại gia ngành thủy sản, cũng là khách hàng rất thân thiết và thường xuyên có những giao dịch lớn tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP HCM. Bà mở nhiều tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng này với số tiền từ hàng chục cho đến hàng trăm tỷ đồng.

 

Trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016, ông Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Eximbank TP.HCM) cùng cấp dưới đã lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình trong việc ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, nhiều lần đến nhà riêng của bà Bình để thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn gửi. Ông Hưng sau đó cũng đã làm giả mạo 1 số giấy tờ và tạo các giấy tờ có chữ ký khống của khách hàng để nhằm chiếm đoạt số tiền từ các sổ tiết kiệm của khách.

 

Tháng 2/2017, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc tại ngân hàng Eximbank và xuất cảnh ra nước ngoài. Bà Bình thấy có dấu hiệu bất bình thường nên đến ngân hàng kiểm tra số dư trên các sổ tiết kiệm thì tá hỏa phát hiện ra số tiền 245 tỷ đồng không còn nữa.

 

Eximbank cam kết trả nhưng phải chờ phán quyết của tòa

 

Ngày 7-2-2017, khi một trong những sổ tiết kiệm của bà Bình tại Eximbank đến ngày đáo hạn, bà có liên hệ để rút số tiền trong sổ thì được phía ngân hàng trả lời là toàn bộ số tiền hơn 200 tỷ của bà không còn trên hệ thống.

 

Theo thông tin từ phía đại diện Eximbank cung cấp, các giao dịch với bà Bình kể từ thời điểm phát hiện vụ việc trở về trước, đều do ông Lê Nguyễn Hưng trực tiếp theo dõi, phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống Korebank của ngân hàng.

 

"Eximbank hứa hẹn với tôi chờ kết luận của cơ quan điều tra sẽ trả lại tiền. Tôi đã có thiện chí, tin tưởng chờ đợi hơn 1 năm qua. Đến nay, cơ quan điều tra đã có văn bản thông báo cho tôi rằng Eximbank có trách nhiệm trả lại tiền nhưng NH này chưa thực hiện, chờ phán quyết của tòa án là cố tình kéo dài thời gian vụ việc.” – Bà bình bức xúc.

 

Ở một khía cạnh khác, ông Lê Văn Quyết (thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Eximbank) có trao đổi với báo chí: "Ngân hàng đã khởi kiện ông Lê Nguyễn Hưng, đồng thời HĐQT Eximbank cũng ban hành nghị quyết cam kết trả tiền cho bà Bình ngay sau khi có phán quyết của tòa án, bởi tại thời điểm này nếu hoàn tiền cho bà Bình thì HĐQT rất khó trả lời trước các cổ đông, đồng thời ông cũng khẳng định Eximbank không né tránh trách nhiệm của mình trong vụ việc."

 

Hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng giai đoạn 2016 -  2017

 

Thủ quỹ Ngân hàng VIB chi nhánh Quảng Ninh lừa đảo 200 tỷ

 

Vụ việc bà Bùi Phương Thảo (nguyên là thủ quỹ Ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam VIB chi nhánh Quảng Ninh) lợi dụng chức vụ của mình, đã có hành vi lừa đảo 51 người để cho vay tiền với lãi suất cao sau đó chiếm đoạt hơn 184 tỷ đồng, vụ việc bị phanh phui vào hồi cuối năm 2017 khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

 

>>>>Tìm hiểu thêm: 4 cách kiểm tra sổ tiết kiệm tại ngân hàng

 

Hàng chục tỷ đồng "không cánh mà bay" vì nhân viên ngân hàng BIDV

 

Trong năm 2017, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Kim Luận (SN 1991) là cựu nhân viên ngân hàng BIDV Chi nhánh Đắk Nông để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng.

 

Đối tượng Nguyễn Thị Kim Luận đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của bà Đỗ Thị Thúy (SN 1974, xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) gần 3 tỷ đồng.

 

Lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản tiết kiệm

 

Hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các ngân hàng năm 2017

 

Vào hồi giữa năm 2017, vụ việc hàng trăm tỷ đồng biến mất tại Agribank chi nhánh Lào Cai do nhờ người gửi tiền tiết kiệm cũng từng khiến dư luận vô cùng hoang mang.

 

Giải pháp gửi tiền tiết kiệm an toàn tại các ngân hàng

 

Sau những vụ việc như trên, việc khách hàng cảm thấy hoang mang khi có ý định gửi tiền tiết kiệm vào các ngân hàng là điều đương nhiên. Ngoài việc tìm hiểu kỹ thông tin về các ngân hàng, khách hàng có thể tham khảo một số lời khuyên dưới đây.

 

Đối với những người có dự định làm thủ tục gửi tiền ở ngân hàng

 

Từ những sự cố nghiêm trọng bên trên, Topbank.vn khuyên những khách hàng có ý định gửi tiền tiết kiệm dù ở bất cứ ngân hàng nào cũng không nên giao dịch ngoài trụ sở mà đến thẳng các chi nhánh văn phòng giao dịch chính thức của ngân hàng. Đồng thời phải chú ý kiểm tra kỹ các chứng từ, văn bản, chữ ký, dấu xác nhận,... thậm chí có thể sử dụng các thiết bị quay phim, chụp hình để ghi lại quá trình giao dịch làm bằng chứng.

 

Gửi tiền tiết kiệm thế nào là an toàn

 

Gửi tiền tiết kiệm an toàn như thế nào?

 

Trong trường hợp giao dịch với số tiền lớn, khách hàng nên cân nhắc về sự tham gia của đơn vị Thừa phát lại trong quá trình giao dịch. Đơn vị này sẽ có chức năng lập Vi bằng toàn bộ quá trình giao dịch làm căn cứ cho các vấn đề phát sinh sau này. Việc này tất nhiên sẽ làm phát sinh chi phí, tuy nhiên nó chỉ là một phần rất nhỏ so với số tiền mà khách hàng gửi vào ngân hàng.

 

Ngoài ra, khách hàng cũng nên tìm hiểu thật kỹ về các ngân hàng, lựa chọn những ngân hàng uy tín nhất để gửi tiền thay vì chạy theo lãi suất và các ưu đãi.

 

Đối với những khách hàng đang có tiền gửi tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng

 

Điều quan trọng đầu tiên là khách hàng có tiền gửi tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng phải nắm chắc và nâng cao ý thức trong các quy trình, thủ tục của các ngân hàng, coi trọng vấn đề bảo mật thông tin để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

 

Khách hàng chú ý không ký khống các giấy tờ mà bản thân không hiểu rõ nội dung, đặc biệt cẩn trọng trong việc sử dụng internet và các thiết bị công nghệ như máy tính, smartphone, không truy cập các đường link lạ cũng như cung cấp mật khẩu giao dịch cho người khác.

 

>>>>Xem thêm: Bí quyết gửi tiền tiết kiệm không bị "bốc hơi"

 

Ngoài ra, để yên tâm hơn, khách hàng nên kiểm tra định kỳ số dư trong tài khoản của mình hoặc có thể đăng ký nhận thông báo về biến động số dư qua SMS để kịp thời có biện pháp xử lý trong trường hợp có vấn đề bất thường xảy ra.

 

Như vậy, gửi tiền tiết kiệm vốn là một hình thức cất giữ tiền khá an toàn, nhưng do khách hàng không nắm rõ các quy trình gửi/rút tiền cũng như bị lợi dụng bởi một số đối tượng nên mới xảy ra những vụ việc nghiêm trọng như trên. Hy vọng những lời khuyên trên đây sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn với tài khoản tiết kiệm của mình tại ngân hàng.

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn