0243 782 2888 support@topbank.vn

Mã CVV là gì? Sử dụng số CVV như thế nào?

07/06/2019

Mã CVV là một thông tin rất quan trọng trên thẻ tín dụng. Tuy nhiên rất nhiều người băn khoăn không biết mã CVV là gì, vai trò của nó ra sao, liệu số CVV được sử dụng để làm gì? 

 

 Thẻ tín dụng là một trong những công cụ hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt đang rất phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Với tính năng cho phép chi tiêu trước bằng tiền của ngân hàng, chủ thẻ có thể thanh toán trực tiếp ngoài quầy qua hình thức quẹt thẻ cũng như thanh toán hóa đơn mua sắm trực tuyến nhanh chóng và vô cùng tiện lợi.

 

Khi thanh toán trực tuyến sử dụng thẻ tín dụng, chắc chắn bạn sẽ được yêu cầu điền số CVV hoặc CVC. Vậy mã CVV là gì, hay số CVC là gì, sử dụng chúng như thế nào? sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây. 

 

so cvv la gi

 

Sự tiện lợi của thẻ tín dụng - Ảnh minh họa

 

1. Mã bảo mật CVV là gì?

 

Để hiểu được mã CVV là gì, trước tiên ta tìm hiểu tìm hiểu về nguồn gốc của loại mã này. Để đáp ứng sự tiện lợi và nhanh chóng khi mua hàng trực tuyến, qua các trang thương mại điện tử, từ lâu người ta đã cho phép người dùng thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quốc tế, tuy vậy những thông tin cơ bản của người dùng như tên tuổi, số CMND, hay các thông tin cơ bản của thẻ như số thẻ lại khá dễ bị khai thác nếu bất cẩn.

 

Chính vì vậy để gia tăng khả năng bảo mật, giảm thiểu rủi ro khi thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng, người ta mới phát minh ra ra mã xác minh thẻ được viết tắt là CVV (Card Verification Value) hoặc CVC (Card Verification Code) tùy loại thẻ.

 

CVVCVC đều là loại mã xác minh thẻ tín dụng & thẻ ghi nợ quốc tế, số CVV và số CVC về cơ bản có chức năng và ý nghĩa như nhau. Chỉ có điều hai loại số này được áp dụng cho những loại thẻ khác nhau, số CVV được áp dụng với Visa, còn số CVC được áp dụng với thẻ MasterCard (bao gồm cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng quốc tế).

 

Đăng ký mở thẻ tín dụng hoàn tiền tới 3 triệu đồng

Đăng ký mở thẻ tín dụng

 

Chẳng hạn nếu bạn thắc mắc số cvv trên thẻ vietinbank là gì thì bạn chỉ cần lật mặt sau của thẻ lên sẽ thấy ngay vị trí của dãy mã số này.

 

số cvv trên thẻ tín dụng

 

Vị trí của số CVV trên thẻ tín dụng

 

Xem thêm Ân hạn nợ gốc là gì? Những điều cần biết về thời gian ân hạn trả nợ gốc

 

2. Tìm số CVV ở đâu?

 

Đến đây, chắc các bạn đã hiểu số CVV là gì và công dụng của nó, nhưng nếu bạn mới bắt đầu sử dụng thẻ tín dụng, bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tìm vị trí số CVV trên thẻ. Thực ra việc tìm số CVV không có gì khó. Số CVV hay số CVC là 3 chữ số cuối cùng nằm bên cạnh phía phải của phần chữ ký chủ thẻ (phần giấy màu trắng ở mặt sau thẻ).

 

Các chữ số này được in rõ và rất dễ nhớ nên tốt nhất là bạn nên xóa số này ngay khi nhận được thẻ, đồng thời ghi số này vào điện thoại hoặc ghi ra giấy rồi để vào nơi khác, phòng trường hợp thẻ bị kẻ gian đánh cắp. Tại sao số CVV lại quan trọng như vậy thì bạn hãy tìm hiểu tiếp ở phần sau đây.

 

3. Hướng dẫn cách sử dụng số CVV/CVC để thanh toán trực tuyến

 

Tính năng thanh toán trực tuyến của các loại thẻ quốc tế như Visa hay MasterCard đang rất được ưa chuộng hiện nay. Thậm chí, nhiều người mở thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ quốc tế chủ yếu để phục vụ mua sắm trực tuyến. Nếu bạn mới sử dụng thẻ để mua sắm trực tuyến lần đầu, hãy tham khảo các sử dụng thẻ cũng như sử dụng số CVV/CVC khi thanh toán hóa đơn mua sắm trực tuyến dưới đây.

 

Để có một cái nhìn đơn giản nhất về việc sử dụng số CVV/CVC khi thanh toán hóa đơn trực tuyến bạn tham khảo mẫu thanh toán qua thẻ trên Lazada, một trang thương mại điện tử rất nổi tiến hiện nay.

 

Sau khi lựa chọn hàng hóa cần mua và chuyển đến bước thanh toán, bạn sẽ được đưa ra khá nhiều sự lựa chọn thanh toán. Nếu như bạn muốn thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quốc tế, bạn chọn phần Credit or Debit Card (Thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ).

 

so cvv la gi

 

Các hình thức thanh toán khi mua sắm trực tuyến

 

Sau khi lựa chọn phương thức thanh toán qua thẻ, bạn sẽ phải điền những thông tin cần thiết vào mẫu thanh toán. Biểu mẫu này có thể sẽ khác biệt với từng trang thương mại điện tử và có thể thay đổi nhưng cơ bản bao gồm những thông tin như sau:

 

số cvv là gì

 

Mẫu đơn thanh toán Lazada

 

Cardholder’s Name (Tên chủ thẻ): Tên của chủ thẻ là phần được in trên mặt trước thẻ, không dấu. Bạn nhập tên giống như tên in trên thẻ, chứ không phải như trên các giấy tờ tùy thân như CMND/thẻ căn cước nhé.

 

Card Number (Số thẻ): Số thẻ khá dễ tìm vì nó là dãy số được in nổi trên mặt trước thẻ, bao gồm 16 chữ số. Bạn điền dãy số này vào ô trong biểu mẫu.

 

Expiry Date (Thời hạn hết hiệu lực thẻ): Phần này bạn đặc biệt lưu ý vì thông tin trên thẻ có thể được trình bày khác nhau với từng loại thẻ. Có thẻ ghi rõ Exp Date thì bạn chỉ việc ghi số này vào, còn có loại thẻ lại được in cả ngày phát hành thẻ lẫn ngày hết hạn thẻ khiến người dùng không rành có thể bị nhầm lẫn. Cụ thể nếu trên thẻ có in cả 2 thông tin lã Valid From và Valid Thru (Ngày phát hành và ngày hết hạn) thì bạn nhớ điền thông Valid Thru vào mẫu.

 

CCV/CVV: Đây chính là các thông tin quan trọng được trình bày ở phần đầu của bài viết. Nếu như bạn đã hiểu số CVV là gì, số CCV là gì thì việc tìm và điền các thông tin này vào mẫu thanh toán là quá đơn giản, chúng tôi sẽ không đề cập thêm.

 

Xem thêmMã số thẻ tín dụng và những lưu ý cần nhớ để sử dụng thẻ an toàn

 

Tuy vậy, bạn nên nhớ rõ đây là 2 thông số hết sức quan trọng vì khi thanh toán trực tuyến, đây có thể là thông tin cuối cùng mà bạn cần phải điền vào và hóa đơn sẽ được chấp nhận ngay lập tức mà không hề có mã OTP. Không phải trang nào cũng hỗ trợ gửi mã OTP (Mật khẩu một lần) về điện thoại để xác nhận, mã xác nhận duy nhất trong đơn thanh toán chỉ là CVV/CVC. Đó là lý do vì sao bạn có thể đứng trước nguy cơ mất tiền nếu đánh mất hoặc bị ăn trộm thông tin thẻ tín dụng. Vì lẽ đó, bạn hãy bảo mật thông tin thẻ của mình thật tốt, cách đầu tiên và dễ dàng nhất là xóa số CVV/CVC ở mặt sau thẻ đi.

 

Như vậy, việc thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng là khá dễ dàng tuy vậy bạn hãy đảm bảo an toàn thông tin thật tốt, tránh bị mất tiền oan. Ngoài việc tìm hiểu mã CVV là gì, bạn nên tham khảo thêm những cách bảo vệ thông tin thẻ thật tốt. Thắc mắc vui lòng liên hệ Topbank.vn qua hotline (024) 3 7822 888

 

Đăng ký thẻ tín dụng

Theo Tài chính - ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn