0243 782 2888 support@topbank.vn

Sức mua ô tô của khách Việt sẽ tăng đột biến trong năm 2018

02/02/2018

2018 là năm khởi sắc của thị trường ô tô phổ thông và xe sang. Bên cạnh đó, phân khúc tiệm cận hạng sang cũng đang trên đà phát triển.

 

Sức mua ô tô của khách Việt sẽ tăng đột biến trong năm 2018

 

Cuối 2017 đến đầu 2018 là thời điểm đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam, khi các hãng phải đối phó với sự sụt giảm doanh số và Nghị định mới. Theo đó, chuyên gia trong ngành đã dự đoán sự tăng trưởng trong năm 2018, nhưng thống kê chi tiết còn tùy thuộc vào chính sách của Chính phủ.

 

Hiệp hội VAMA cho rằng con số này có thể tăng 40%, nếu xe hơi nhập khẩu về nước sớm hơn dự định. Trường hợp xe nhập về trễ hoặc không thể về nước, doanh số chỉ tăng khoảng từ 10 đến 15%. Trước rào cản Nghị định mới, VAMA cẩn trọng hơn trong việc lên kế hoạch cho năm 2018. Vì năm nay mọi chuyện đã trở nên phức tạp hơn, không đơn thuần là cuộc chiến tâm lý khách hàng như 2017.

 

Khi Nghị định 116 chưa có biến chuyển tốt đẹp, thị trường ô tô phổ thông vẫn là cuộc chiến sống còn giữa xe nhập và xe lắp. Phân khúc xe sang lại sôi động hơn khi BMW được giảm giá rẻ hơn cả trăm triệu so với thời Euro Auto. Cuối cùng, phân khúc tiệm cận hạng sang gồm Volkswagen và Peugeot đang thể hiện kỳ vọng phát triển hơn trong năm 2018.

 

 

Xem thêm: Xếp hạng 10 xe ăn khách nhất Việt Nam năm 2017

 

Trước cột mốc 2018, nhiều hãng ô tô lắp ráp trong nước lo ngại việc không thể cạnh tranh xe nhập khi thuế nhập khẩu từ Đông Nam Á chỉ còn 0%. Song, nhờ Nghị định 116, xe ráp đã có nhiều lợi thế hơn và lật ngược ván cờ.

 

Hiện tại, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô như Toyota, Honda, Ford đều đang chờ đợi quá trình chuẩn bị giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nên ít nhất 4-5 tháng nữa mới có xe. Các mẫu bán chạy như Toyota Fortuner, Honda CR-V và Ford Ranger đều hết hàng, người tiêu dùng không thể mua xe hoặc buộc phải chuyển sang lắp ráp trong nước.

 

Ở chiều hướng ngược lại, Hyundai Thành Công (HTC) và Thaco đang nắm bắt cơ hội để mở rộng nhà máy, phát triển lắp ráp càng nhanh càng tốt. Khi đối thủ nhập khẩu gặp bất lợi, xe lắp ráp nghiễm nhiên làm chủ cuộc chơi, có thể tự ý định giá thị trường và chi phối khách hàng.

 

Thaco Trường Hải và HTC đều hưởng lợi từ thuế nhập khẩu linh kiện 0% của Nghị định 125. Tuy nhiên, chừng đó có vẻ chưa đủ so với tham vọng của các ông lớn. Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công, đề xuất ưu đãi thêm cho xe lắp (tương tự việc miễn thuế TTĐB phần giá trị trong nước) vì ưu đãi chỉ dừng lại ở Nghị định 125 là “ưu đãi nửa vời”.

 

Trước sự tự tin của hai ông lớn, liên doanh ô tô nhập khẩu càng trở nên lo lắng hơn bao giờ hết. Nếu quyết định giữ lại các mẫu xe nhập, họ buộc phải thỏa hiệp theo hướng cạnh tranh ngoài giá, vì xe nhập không có cơ hội giảm giá như xe lắp ráp.

 

 

Mercedes-Benz Việt Nam - “Ông hoàng” thị trường xe sang - bày tỏ quan điểm trái chiều khi Thaco chính thức phân phối BMW. Thứ nhất, danh hiệu ngôi vương của Mercedes có nguy cơ bị đe dọa vì Thaco giảm giá từ vài chục đến gần 600 triệu cho các mẫu BMW. Riêng Thaco lại không đặt nhiều kỳ vọng vào doanh số bởi đây chỉ là bước đầu tiếp cận thị trường, khi dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì họ mới chính thức bán xe.

 

Thứ hai, Mercedes chấp nhận chia sẻ thị phần cùng Thaco với hy vọng, mức giá phải chăng của BMW sẽ rút ngắn khoảng cách giữa phân khúc xe sang và khách hàng bình dân. Đại diện Mercedes Việt Nam cho rằng “Khi họ có ý định mua xe sang, cơ hội chia đều cho tất cả". Lúc này, thị phần mất đi sẽ được thay thế bằng lượng ô tô bán ra tăng cao.

 

Trường Hải dự định mở 15 showroom trong năm 2018, chậm nhất là đầu 2019 dựa trên mạng lưới hoạt động hơn 20 năm của Mercedes-Benz Việt Nam. Các hãng ô tô nhỏ cũng có cơ hội khi thị trường mở rộng, với điều kiện phải tạo sự đột phá nếu muốn theo kịp hai ông lớn.

 

Đại diện một hãng xe hơi chia sẻ: Lexus có nguy cơ phải nhập xe từ châu Âu nếu Nhật Bản không được cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Audi lại khá biệt lập khi không giao thoa với BMW, có khách hàng riêng và ưa thời trang. Volvo, Maserati, Porsche lại càng đặc thù. Thế nên, “cách cạnh tranh tốt nhất là tự làm tốt chính mình".

 

Tiệm cận hạng sang được xem là phân khúc “nửa vời” khi những cái tên như Volkswagen hay Peugeot đều lấp lửng ở mức xe sang - xe thường. Những mẫu ô tô này đều được nhập khẩu từ châu Âu, nhưng doanh số tại Việt Nam lại không mấy khả quan. Cụ thể, Peugeot chỉ bán được vài trăm xe/năm. Volkswagen thì “ba chìm, bảy nổi” bởi doanh thu không ổn định, trong khi nguồn gốc châu u nên giá cao hơn xe Nhật.

 

 

Bước sang 2018, hai hãng này đã chứng minh sự tiến bộ của mình bằng những thay đổi tích cực. Theo đó, Peugeot giới thiệu mẫu 3008 và 5008 với thiết kế bắt mắt, công nghệ hiện đại và đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng, nhờ vậy doanh số khởi sắc hơn hẳn. Nếu bán hàng tốt, Peugeot có thể tự thân vận động, không còn là thương hiệu “mua vui” của Trường Hải.

 

Volkswagen có tầm nhìn rộng hơn về danh mục lẫn kế hoạch kinh doanh. Năm ngoái, hãng đã bán được hơn 700 xe và mong muốn tăng lên 1.000 xe trong 2018. Được biết, hãng đã mở liên tục 4 đại lý và sẽ còn mở tiếp trong thời gian tới để hoàn thành mục tiêu.

 

Ngoài nỗ lực mở rộng thị trường, Volkswagen và Peugeot cần cải tiến sản phẩm mới có thể cạnh tranh xe Nhật. Chẳng hạn, Volkswagen có nhiều ưu điểm như: xuất xứ từ Đức, khả năng vận hành, cảm giác lái nhỉnh hơn xe Nhật và tương đương ô tô hạng sang phân khúc thấp. Song, hãng cần đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng Việt, những người vốn ưa chuộng tính thực dụng và tiện nghi.

 

Nguồn: vnexpress.net

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn