0243 782 2888 support@topbank.vn

Thấu chi là gì? Có nên vay thấu chi hay không?

10/01/2020

Vay thấu chi là gì? Vay thấu chi khác gì với các hình thức vay tín chấp, vay thế chấp? Vay thấu chi có được sử dụng trong trường hợp cấp bách hay không? Cùng Topbank.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

1. Cho vay thấu chi là gì?

 

Vay thấu chi là hình thức ngân hàng cấp phép cho khách hàng chi tiêu vượt số tiền có trên tài khoản của khách hàng.

 

Ví dụ rằng: Ngân hàng cấp phép cho bạn với mức  thấu chi là 20 triệu đồng (gọi là hạn mức thấu chi), trong trường hợp tài khoản của khách hàng tại ngân hàng đó có giá trị bằng 0, khách hàng vẫn có thể rút tối đa thêm 20 triệu đồng nữa. Số tiền này sẽ được ngân hàng tính lãi theo lãi suất vay vốn theo quy định.

 

Đăng ký vay tín chấp

 

2. Đặc điểm của loại hình vay thấu chi?

 

  • Vay thấu chi là một loại hình vay được ít biết đến, so với hình thức vay vốn thế chấp, vay vốn tín chấp hay rút tiền mặt qua thẻ tín dụng.

 

  • Hạn mức vay thấu chi tương đối đa dạng, hạn mức này tùy thuộc vào thu nhập, lịch sử tín dụng của khách hàng vay vốn, hạn mức thấu chi tối đa trên thị trường hiện nay lên đến 5 lần lương (đối với hình thức vay thấu chi phổ biến)

 

  • Chủ yếu đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng một cách bất chợt, đột xuất.

 

  • Có thể cần đến xét duyệt tài sản, nhưng cũng có thể không. Thực tế không phải ngân hàng nào cũng dễ dàng cho bạn có thể vay thấu chi được.

 

  • Đa số tổ chức tài chính áp dụng lãi suất thấu chi cực kì cao, đến hơn 1.5 lần so với mức lãi suất thông thường.

 

vay thấu chi ngày càng phổ biến

Vay thấu chi là hình thức dần phổ biến tại Việt Nam 

 

Xem thêm Vay tín chấp - Duyệt vay nhanh, thủ tục đơn giản hạn mức lên tới 500 triệu

 

3. Có những hình thức vay thấu chi nào?

 

Có hai hình thức thấu chi là: Vay thấu chi tín chấp (không thế chấp)vay thấu chi thế chấp

 

  • Vay thấu chi thế chấp: Bạn cần tài sản đảm bảo. Cách này sẽ cho bạn hạn mức cao hơn, lên đến hàng trăm triệu đồng.

 

  • Vay thấu chi tín chấp : Tức không cần tài sản đảm bảo. Các ngân hàng thường cho bạn vay trên tài khoản lương. Tuy nhiên, hạn mức vay thường không cao, chỉ khoản gấp 3-5 lần lương.

 

4. Cách tính lãi thấu chi?

 

Lãi thấu chi được tính dựa trên thực tế dư nợ và thời gian ghi nợ của tài khoản, và được tự động trích nợ vào tài khoản vào thời điểm cuối hàng tháng:

 

Tổng tiền lãi thấu chi / tháng = ( Dư nợ thấu chi thực tế ∗ lãi suất thấu chi ∗ số ngày thấu chi thực tế) / 360

 

Ví dụ 1:

KH sử dụng toàn bộ hạn mức thấu chi trong tháng Số tiền sử dụng: 10,000,000 VND;

Thời gian sử dụng trong tháng: 30 ngày

 

Lãi phải trả = (10,000,000 ∗ 9% ∗ 30)/ 360 = 75,000 VND

 

Ví dụ 2:

KH sử dụng toàn bộ hạn mức thấu chi trong 1 tuần Số tiền sử dụng: 10,000,000 VND;

Thời gian sử dụng trong tháng: 7 ngày

Lãi phải trả  = (10,000,000 ∗ 9% ∗ 7) /360 = 17,500 VND

 

Ví dụ 3:

KH sử dụng 1 phần hạn mức thấu chi trong 2 tuần Số tiền sử dụng: 2,000,000 VND;

Thời gian sử dụng: 15 ngày

Lãi phải trả = (2,000,000 ∗ 9% ∗ 15)/ 360 = 7,500 VND

 

cách tính lãi suất vay thấu chi

Phương pháp tính lãi vay thấu chi 

 

5. Phương thức trả gốc thấu chi?

 

Cách thức trả gốc thấu chi rất đơn giản. Bạn có thể nộp tiền mặt vào tài khoản hoặc chuyển khoản đều được. Hệ thống sẽ tự động thu nợ gốc nếu có.

 

Cuối mỗi tháng hệ thống sẽ tự động tính số tiền khách hàng đã sử dụng trong hạn mức thấu chi và tính lãi. Lãi thấu chi được tính theo ngày. Sử dụng bao nhiêu tiền thì tính tiền theo đúng số tiền đó.

 

Đăng ký vay tín chấp

Hạn mức thấu chi chỉ bắt buộc phải trả hết sau 12 tháng. Tuy nhiên nếu không trả gốc bạn sẽ bính tính lãi trên số nợ thực tế. Tổng lãi và nợ gốc không được vượt hạn mức thấu chi được cấp. Vì vậy bạn phải tự tính toán sao cho sử dụng thấu chi hợp lý để không chịu lãi phạt trường hợp tiêu vượt hạn mức.

 

6. Có nên vay thấu chi không?

 

Như phân tích của Topbank.vn ở trên, đặc điểm của loại hình vay vốn này chủ yếu đáp ứng cho những người có nhu cầu vay vốn trong thời gian ngắn, cần gấp, và lãi suất áp dụng thường khá cao. Bởi vậy, trong trường hợp này lời khuyên dành cho bạn là nên cân nhắc về việc làm hồ sơ vay thấu chi này tại ngân hàng.

 

Trong trường hợp cấp bách, vay thấu chi là một giải pháp hoàn hảo.

 

Tuy nhiên, trong điều kiện bạn còn có thể xoay xở các nguồn vốn vay từ bạn bè, người thân hoặc đăng ký vay vốn bằng hình thức khác, bạn nên ưu tiên các giải pháp đó, vay thấu chi là lựa chọn cuối cùng. Và hãy luôn nhớ trả thanh toán đúng theo lịch hẹn của ngân hàng nếu muốn lịch sử vay vốn của mình trong sạch.

 

>>> Xem ngay: Nợ xấu là gì? Hậu quả của việc dính vào danh sách nợ xấu 

 

7. Vay thấu chi tại một số ngân hàng nổi bật

 

Vay thấu chi VPbank

 

Vay thấu chi tại VPbank là sản phẩm vay thấu chi nổi bật nhất trên thị trường hiện nay.

 

Tại VPbank, khách hàng có thể vay thấu chi với hình thức: “Thấu chi online cầm cố tài khoản tiết kiệm online”

 

Thay vì việc phải đến trực tiếp ngân hàng để đăng ký tạm ứng thấu chi, VPBank cung cấp tiện ích cho KH của mình với tính năng đăng ký và giải ngân hạn mức thấu chi ngay trên kênh online (Internet Banking, Mobile Banking). Sản phẩm dành cho KH có tài khoản tiết kiệm trực tuyến thường. Sau khi KH đăng ký thành công, chỉ sau tối đa 30 phút là tiền sẽ được giải ngân về tài khoản của KH

 

Những lợi ích của thấu chi cầm cố tài khoản tiết kiệm online tại VPbank

 

Thuận tiện: KH đang có tài khoản tiết kiệm online tại VPBank nhưng chưa đến hạn tất toán có thể cầm cố tài khoản tiết kiệm online để vay thấu chi tín chấp online mà không mất đi khoản lãi vay ưu đãi của số tiền tiết kiệm này.

 

Thủ tục đơn giản: KH không phải đến ngân hàng, không cần thực hiện các thủ tục/hồ sơ phức tạp mà có thể đăng ký giải ngân hạn mức thấu chi chỉ với thiết bị thông tin có kết nối internet mọi lúc, mọi nơi.

 

Tiết kiệm chi phí: lãi hấp dẫn, KH chỉ phải trả lãi trên số tiền bạn sử dụng trên thực tế. Đối với các sản phẩm cho vay khác KH phải trả lãi cho cả các khoản chưa thực sự cần sử dụng ngay. Khi KH sử dụng hạn mức thấu chi và trả lại số tiên trong ngày sẽ không bị tính lãi.

 

Sử dụng tiền vay linh hoạt: KH có thể chuyển khoản tại tất cả các quầy giao dịch, các máy ATM/POS (24/7) mọi lúc mọi nơi, thanh toán hóa đơn online như một tài khoản thanh toán. Do đó KH có thể sử dụng thấu chi như một khoản dự phòng tài chính cho bản thân và gia đình.

 

hồ sơ vay thấu chi

Chuẩn bị hồ sơ vay vốn thấu chi tại VPbank

 

Vay thấu chi BIDV

 

Sản phẩm Thấu chi không có tài sản bảo đảm: Là hình thức BIDV cho khách hàng được chi số tiền vượt quá số tiền có trên tài khoản tiền gửi thanh toán của mình mở tại BIDV.

 

Lợi ích dành cho khách hàng vay thấu chi BIDV

 

  • Thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng.
  • Lãi suất hợp lý và phí cấp hạn mức thấp.
  • Không yêu cầu tài sản thế chấp.
  • Rút tiền mặt hoặc chuyển khoản tại tất cả các quầy giao dịch, các máy ATM/POS (24/7) của BIDV và của các ngân hàng khác tham gia hệ thống Banknet, Smartlink, VNBC.
  • Hạn mức thấu chi: tối đa lên đến 100 triệu.
  • Thời hạn hạn mức: tối đa 12 tháng
  • Phương thức trả nợ: Nợ gốc được tự động trả ngay sau khi tài khoản tiền gửi của khách hàng phát sinh giao dịch ghi có; nợ lãi được trả một lần vào ngày 27 mỗi tháng.

 

Điều kiện được cấp hạn mức thấu chi tại BIDV 

 

  • Tuổi từ 18 đến 55 đối với nữ và 60 đối với nam. Riêng khách hàng làm việc trong lĩnh vực đặc thù (như: quân nhân chuyên nghiệp, sỹ quan, giáo sư,…) phù hợp với độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật.
  • Có hộ khẩu thường trú/tạm trú trên cùng tỉnh/thành phố với Chi nhánh cho vay hoặc làm việc thường xuyên tại tỉnh/thành phố Chi nhánh cho vay và có hộ khẩu thường trú tại địa bàn giáp ranh Chi nhánh cho vay.
  • Có thu nhập thường xuyên và ổn định, đảm bảo khả năng trả nợ trong suốt thời gian vay vốn.

 

7. Hồ sơ cấp hạn mức thấu chi

 

  • Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của BIDV;
  • Bản photo CMND/Hộ chiếu/Chứng minh sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam;
  • Bản photo Hộ khẩu thường trú/tạm trú;
  • Bản photo Hợp đồng lao động/Quyết định biên chế (hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương như Quyết định điều động công tác, Quyết định chuyển ngạch công chức,...);
  • Sao kê tài khoản trả lương tối thiểu 3 tháng gần nhất/Bảng lương 

 

Khách hàng có nhu cầu cần tư vấn hỗ trợ khoản vay thấu chi, vay tín chấp nhanh tay nhấc máy gọi tới hotline: (024) 3 7822 888 để được phục vụ nhanh nhất. 

 

Giải đáp và tư vấn miễn phí cùng chuyên gia

Tư vấn vay vốn, mở thẻ, tiết kiệm ngân hàng

Theo tin tức tổng hợp

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn