0243 782 2888 support@topbank.vn

Thẻ ATM không dùng bao lâu thì bị khóa?

23/10/2019

Thẻ ATM dù được kích hoạt nhưng nếu khách hàng không thường xuyên sử dụng thì có thể sẽ bị khóa thẻ. Câu hỏi đặt ra là thẻ ATM không dùng bao lâu thì bị khóa?

 

Hiện nay một người có thể sở hữu vài chiếc thẻ ATM của cùng một ngân hàng hoặc của những ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên chỉ có 1 hoặc 2 thẻ ATM được sử dụng thường xuyên. Những thẻ còn lại thậm chí bị lãng quên không được sử dụng.

 

Tuy nhiên vì những lý do nào đó mà bạn cần chuyển tiền hoặc nhận tiền đến những chiếc thẻ ATM lâu không được sử dụng đó. Lúc này cần cẩn thận kiểm tra lại tình trạng của thẻ. Bởi nếu như quá lâu rồi thẻ ATM của bạn không được sử dụng thì chúng có thể bị hết hạn, bị khóa hoặc rơi vào trạng thái "ngủ' tạm thời.

 

Thẻ ATM không dùng bao lâu bị khóa

Thẻ ATM bị khóa 

 

1. Những trường hợp thẻ ATM bị khóa

 

Có rất nhiều lý do khiến thẻ ATM của bạn bị khóa, và dưới đây là những trường hợp phổ biến nhất:

 

  • Thẻ hết thời hạn hiệu lực: bất kỳ thẻ ATM nào cũng sẽ có thời hạn sử dụng được in ngay trên thẻ. Hết thời hạn này thẻ sẽ tự động bị khóa.
     
  • Nhập sai mã pin quá 5 lần hệ thống sẽ tự động khóa thẻ ATM để bảo đảm an toàn
     
  • Thẻ chưa được đóng phí thường niên khi đến hạn sẽ bị tạm khóa
     
  • Chủ thẻ yêu cầu khóa thẻ: khi bị mất thẻ hoặc nghi bị lộ thông tin chủ thẻ có thể yêu cầu ngân hàng khóa thẻ để bảo vệ tài khoản của mình.
     
  • Thẻ để quá lâu không sử dụng sẽ được chuyển sang trạng thái "ngủ" khóa tạm thời 1 chiều.
     
  • Một số lý do bảo mật ngân hàng sẽ tự động khóa thẻ

 

Từ những nguyên nhân trên có thể thấy, dù thẻ ATM của bạn không vi phạm điều luật ngân hàng, bạn vẫn đóng đầy đủ phí thường niên nhưng nếu lâu không sử dụng thì vẫn có thể bị khóa thẻ.

 

Xem thêmThẻ ATM bị khóa có chuyển tiền được không ?

 

2. Thẻ ATM không dùng bao lâu thì bị khóa?

 

Thẻ ATM sau bao lâu bị khóa

 

Thời gian thẻ ATM bị khóa do lâu không sử dụng sẽ phụ thuộc vào loại thẻ mà bạn đang sử dụng và quy định của ngân hàng phát hành thẻ.

 

Hiện nay thẻ ATM được phân chia làm 3 loại chính:

 

  • Thẻ ATM nội địa
  • Thẻ ATM trả trước
  • Thẻ ATM ghi nợ
  • Thẻ ATM tín dụng

 

Với thẻ ATM nội địa

 

Thường được kết nối trực tiếp với tài khoản thanh toán của khách hàng. Do đó khi không có bất kỳ giao dịch nào phát sinh từ 1 năm - 1.5 năm thì thẻ sẽ rơi vào trạng thái ngủ, tức là khóa chiều giao dịch chuyển khoản, rút tiền.

 

Với thẻ ATM trả trước

 

Loại thẻ trả trước này thường được phát hành độc lập với tài khoản thanh toán của khách hàng. Do đó thẻ sẽ không bị khóa dù không sử dụng. Thẻ chỉ bị khóa khi chủ thẻ yêu cầu hoặc hết hạn sử dụng.

 

Với thẻ ATM ghi nợ

 

Thẻ ghi nợ cũng là thẻ được kết nối trực tiếp với tài khoản thanh toán. Do đó cũng giống như thẻ ATM nội địa khi thẻ lâu không được sử dụng từ 12 tháng  - 18 tháng thẻ cũng sẽ bị khóa.

 

Với thẻ ATM tín dụng

 

Thẻ tín dụng không có quy định thời gian bị khóa thẻ khi không sử dụng. Thẻ tín dụng có phát sinh phí thường niên hàng năm. Khi không đóng phí thường niên thẻ sẽ không bị khóa nhưng khoản phí thường niên này sẽ chuyển thành nợ xấu của khách hàng.

 

3. Làm cách nào để kích hoạt lại thẻ bị khóa

 

Với những chiếc thẻ đã bị khóa mà bạn vẫn muốn tiếp tục sử dụng thì có thể yêu cầu ngân hàng mở khóa thẻ bằng những cách sau:

 

  • Mang chứng minh thư và thẻ ATM đến trực tiếp các phòng giao dịch /Chi nhánh của ngân hàng để yêu cầu mở khóa thẻ.
     
  • Gọi điện đến số tổng đài/trung tâm dịch vụ khách hàng để yêu cầu mở khóa thẻ

 

Xem thêmTổng hợp số tổng đài các ngân hàng Việt Nam - Cập nhật mới nhất

 

Trong một số trường hợp thẻ lâu không sử dụng và vẫn nợ phí của ngân hàng thì bên cạnh việc yêu cầu ngân hàng kích hoạt lại thẻ thì bạn cần đóng đủ số phí cho ngân hàng thì thẻ mới được kích hoạt lại.

 

4. Xử lý thế nào với những chiếc thẻ ATM lâu không dùng ?

 

Với quy trình bảo mật chặt chẽ từ ngân hàng thì những chiếc thẻ ATM lâu không dùng sẽ không xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên dù không sử dụng thì thẻ vẫn có thể phát sinh phí duy trì hoặc phí thường niên. Các loại phí này được coi là một khoản nợ mà chủ thẻ phải trả cho ngân hàng.

 

Để tránh phát sinh thêm phí thì với những chiếc thẻ lâu không dùng và xác định không có nhu cầu sử dụng trong tương lai, bạn nên xử lý theo hướng sau:

 

  • Đầu tiên là rà soát lại những thẻ bạn đang sở hữu. Chỉ giữ lại những chiếc thẻ thường xuyên sử dụng, còn lại với những thẻ lâu không dùng bạn nên chủ động yêu cầu ngân hàng hủy thẻ.
     
  • Với những thẻ có kết nối với tài khoản thanh toán nếu như bạn có đăng ký thêm dịch vụ sms banking thì nên hủy luôn dịch vụ này khi hủy thẻ. Bởi hàng tháng ngân hàng sẽ thu một khoản phí để duy trì sms banking. Khoản phí này sẽ bị cộng dồn và bị truy thu.

 

Thị trường ngân hàng
Từ khóa nổi bật thẻ ATM bị khóa thẻ ATM

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn