0243 782 2888 support@topbank.vn

Thẻ debit là gì? So sánh thẻ debit và thẻ credit?

06/12/2019

Hiện nay có 2 loại thẻ ngân hàng phổ biến là thẻ debit và thẻ credit. Vậy thẻ debit là gì, có nên dùng cả thẻ debit và thẻ credit hay không? Chúng tôi sẽ giải đáp một số câu hỏi liên quan tới 2 loại thẻ này.

Thẻ debit chắc chắn là loại thẻ rất quen thuộc đối với những người đã mở tài khoản ngân hàng và thường xuyên giao dịch tại cây ATM. Tuy vậy, chưa có nhiều người hiểu đúng bản chất của loại thẻ này. Ngoài thẻ debit, các ngân hàng thường phát hành cả thẻ credit (thẻ tín dụng) với một số tiện ích khác biệt. Nhiều người thắc mắc liệu thẻ credit và thẻ debit khác gì nhau, liệu có nên sử dụng cùng lúc 2 loại thẻ này không

 

Hãy cùng Topbank.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

1. Thẻ debit là gì?

 

Thẻ debit thực chất là cách gọi khác của thẻ ghi nợ, loại thẻ này được sử dụng để thực hiện các giao dịch liên quan đến tài khoản mở tại ngân hàng phát hành thẻ như rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn mua bán. Ở Việt Nam, khái niệm thẻ debit còn được đồng nhất với thẻ ATM.

 

Thẻ debit là gì

 

Thẻ debit/thẻ ghi nợ - Ảnh minh họa

 

Về bản chất, thẻ ATM bao gồm tất cả những loại thẻ có thể sử dụng để giao dịch tại cây ATM, vì vậy nó bao gồm cả thẻ debit, thẻ credit và một số loại thẻ đặc thù khác. Tuy vậy, tại Việt Nam, vì thẻ debit được sử dụng quá phổ biến nên người ta thường nhầm tưởng chỉ có thẻ debit mới giao dịch được tại cây ATM và gọi luôn đó là thẻ ATM.

 

Để được ngân hàng cấp thẻ debit thì đương nhiên bạn phải có tài khoản ngân hàng. Ví dụ bạn có tài khoản mở tại ngân hàng VIB, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu ngân hàng này cấp thẻ debit để tiện giao dịch. Đó là một số thông tin cơ bản giúp bạn có thể hiểu sơ bộ thẻ debit là gì.

 

2. Các loại thẻ debit phổ biến

 

Khi đã hiểu thẻ debit là gì, bạn nên tìm hiểu thêm các loại thẻ debit để có thể lựa chọn mở loại thẻ phù hợp nhất.

 

Thẻ debit được phân ra làm 2 loại là thẻ debit nội địa (ở Việt Nam là Napas) và thẻ debit quốc tế (phổ biến nhất hiện nay là MasterCard và Visa).

 

Thẻ Debit nội địa (thẻ ghi nợ nội địa): Là loại thẻ có phạm vi sử dụng gói gọn trong quốc gia. Bạn có thể sử dụng loại thẻ này để thanh toán khi mua hàng ở các siêu thị, nhà hàng, điểm cung cấp dịch vụ, mua sắm online, vv... với điều kiện là những cửa hàng hay dịch vụ này phải ở trong nước. Tùy theo chính sách của từng ngân hàng cung cấp thẻ mà mức phí sử dụng thẻ ghi nợ nội địa sẽ khác nhau, nhưng thường thì thẻ được sử dụng miễn phí.

 

Thẻ Debit quốc tế (thẻ ghi nợ quốc tế): Cách sử dụng tương tự như thẻ ghi nợ nội địa nhưng phạm vi sử dụng rộng lớn hơn, ở mức toàn cầu. Khách hàng sử dụng thẻ debit quốc tế sẽ phải chịu một số khoản phí nhất định.

 

Bạn nên mở thẻ debit quốc tế nếu như là người hay mua sắm trực tuyến vì sẽ có nhiều trang thương mại điện tử hỗ trợ thanh toán qua thẻ hơn. Đổi lại nêu như đa số thẻ debit nội địa đều miễn phí thường niên thì thẻ debit quốc tế yêu cầu phí thường niên khoảng 150.000 – 200.000 đồng, tùy ngân hàng.

 

3. Thẻ Debit dùng để làm gì?

 

Khi hiểu rõ thẻ debit là gì, chắc chắc câu hỏi tiếp theo là thẻ debit có những chức năng gì mà nó lại được sử dụng phổ biến đến vậy. Tại Hà Nội, TPHCM hay các thành phố lớn, hầu hết mọi người đều có bên mình ít nhất một chiếc thẻ debit. Giao dịch với loại thẻ này cũng được coi là loại giao dịch phổ biến nhất. Đặc biệt là tại các cây ATM.

 

Bởi vì các giao dịch trên thẻ debit đều được gán với tài khoản mở tại ngân hàng nên hầu hết các tiện ích chính của thẻ debit đều nhằm giúp chủ tài khoản ngân hàng có thể sử dụng tiền từ tài khoản một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.

 

Chức năng vấn tin tài khoản

 

Nếu như bạn có đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn SMS thông báo số dư tài khoản ngân hàng thì không tội gì phải mang thẻ ra cây ATM để kiểm tra tài khoản. Tuy nhiên đây là chức năng cơ bản của thẻ debit, nếu bạn đang gần cây ATM, bạn cũng có thể vấn tín tài khoản nhanh chóng trong chưa đầy 1 phút mà không cần phải lục lại tin nhắn.

 

Chức năng rút tiền

 

Thẻ debit cho phép bạn rút tiền từ tài khoản ngân hàng thông qua cây ATM. Việc rút tiền thường là không bị tính phí nếu như bạn rút tiền tại các cây ATM cùng ngân hàng phát hành thẻ. Ví dụ, bạn có tài khoản và thẻ debit ngân hàng VIB, việc giao dịch tại các cây ATM của ngân hàng VIB là không mất phí. Nếu như bạn dùng thẻ debit ngân hàng VIB để rút tiền tại các cây ATM của ngân hàng khác như BIDV, Agribank,… bạn sẽ phải trả thêm phí rút tiền.

 

Rút tiền bằng debit card

 

Thẻ debit có thể sử dụng để rút tiền tại cây ATM

 

Chức năng chuyển khoản

 

Tương tự như rút tiền, bạn cũng có thể thực hiện chuyển khoản với thẻ debit qua cây ATM. Với chức năng này, việc gửi tiền trở nên đơn giản hơn rất nhiều so với việc phải mang tiền mặt tới tận ngân hàng để làm thủ tục chuyển tiền như hình thức chuyển tiền truyền thống. Số tiền được chuyển qua hình thức chuyển khoản sẽ được chuyển thẳng sang tài khoản ngân hàng của người nhận chỉ trong vòng vài phút, chậm nhất là 24 giờ.

 

Chức năng thanh toán

 

Chức năng thanh toán mà chúng tôi đề cập ở đây là việc thanh toán trực tiếp các đơn hàng chứ không phải việc thanh toán hóa đơn dưới hình thức chuyển khoản. Với thẻ debit, bạn có thể thanh toán nhanh hóa đơn mua bán hàng hóa dịch vụ dưới  2 hình thức là thanh toán trực tuyến và thanh toán tại quầy.

 

Khi thanh toán trực tuyến, bạn sẽ nhập thông tin cá nhân và thông tin thẻ vào hóa đơn mua bán trực tuyến. Việc này thường được thực hiện khi bạn mua bán hàng hóa tại các trang thương mại điện tử với độ bảo mật cao. Tuy vậy, hầu hết các trang thương mại điện tử chỉ hỗ trợ thanh toán qua thẻ ghi nợ quốc tế như Visa hay Mastercard. Thẻ ghi nợ quốc tế là gì, thẻ ghi nợ nội địa là gì, bạn tìm hiểu thêm ở phần sau nhé.

 

Đối với thanh toán tại quầy, bạn sẽ được nhân viên thu ngân hướng dẫn sử dụng thẻ debit để thanh toán qua máy thanh toán hay còn gọi là POS thanh toán.

 

>>>> Xem thêm: Phí thường niên là gì? Ngân hàng có mức phí thường niên thấp nhất hiện nay?

 

4. So sánh thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng

 

Nếu như đã hiểu bản chất thẻ debit là gì, bạn hoàn toàn có thể phân biệt dễ dàng thẻ debit và thẻ credit. Nếu như giao dịch với thẻ debit được gán với tài khoản mở tại ngân hàng thì thẻ tín dụng/credit card lại không. Với thẻ debit, dù là nội địa hay quốc tế, bạn có thể rút tiền chuyển khoản, thanh toán trong phạm vi số tiền hiện có trong tài khoản ngân hàng của bạn, hiểu nôm na là có bao nhiêu dùng bấy nhiêu.

 

 

Chức năng của thẻ debit là gì

 

Thanh toán qua thẻ credit/thẻ debit - Ảnh minh họa

 

Còn khi giao dịch với thẻ credit hay còn gọi là thẻ tín dụng thì lại khác, sử dụng thẻ tín dụng là hình thức vay nhanh tiền của ngân hàng để chi tiêu. Khi mở thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ cấp cho chủ thẻ một hạn mức nhất định để chi tiêu thanh toán, số tiền này không phải là số tiền bạn thực có như thẻ ghi nợ. Số tiền mà bạn vay ngân hàng qua thẻ credit được miễn lại trong vòng từ 45 ngày, sau đó sẽ bị tính lãi. Lãi suất thẻ tín dụng được cập nhật trên Topbank.vn trung bình rơi ở mức 15%/năm.

 

Ngoài câu hỏi thẻ debit là gì, thẻ credit là gì, nhiều người còn băn khoăn không biết có thể rút tiền tại cây ATM bằng thẻ credit được không? Thẻ credit và thẻ debit đều có thể sử dụng để rút tiền tại cây ATM được, tuy nhiên chức năng rút tiền không phải là chức năng chính của thẻ credit, vì thế bị tính phí khá cao, khoảng 4%/giao dịch. Đổi lại, thẻ tín dụng lại có những tiện ích mà thẻ ghi nợ không có như mua sắm trả góp lãi suất 0%, hoàn tiền, tích điểm,…

 

>>>> Xem thêm: Tổng hợp những điều kiện cần thiết để làm thẻ tín dụng Visa/MasterCard

 

Đến đây chắc các bạn đã hiểu thẻ debit là gì cũng như những tiện ích của nó. Thẻ debit hay thẻ credit đều có những tiện ích riêng, vì vậy để khai thác tốt nhất tiện ích 2 loại thẻ này, bạn nên sử dụng cùng lúc cả 2 loại thẻ. Việc mở thẻ debit thì không yêu cầu gì nhiều, chỉ cần có tài khoản ngân hàng là đủ, còn việc mở thẻ credit sẽ yêu cầu một số điều kiện nhất định, bạn liên hệ với ngân hàng để tìm hiểu thêm nhé!

 

Theo Tài chính - ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn