0243 782 2888 support@topbank.vn

Thị trường bán lẻ Việt Nam: hấp dẫn đại gia nước ngoài

24/09/2016

Một trong những nguyên nhân chính làm cho Việt Nam trở thành miếng bánh hấp dẫn đối với nhiều nhà bán lẻ nước ngoài là lượng du khách quốc tế ngày càng tăng và yếu tố cơ sở hạ tầng tiếp tục được cải thiện.

 

 

Cơn lốc thâm nhập của các nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam gần đây làm cho thị trường bán lẻ trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn

 

Mới đây, báo cáo của công ty JLL Việt Nam chỉ ra sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Sự tăng trưởng này thu hút được sự quan tâm của các nhà bán lẻ ngoại. Các tên tuổi lớn trong giới bán lẻ đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Pháp đã đổ xô vào thị trường Việt Nam.

 

Metro Cash & Carry Vietnam đã bị Berli Jucker Plc (BJC) thâu tóm với giá 655 triệu Euro vào thời điểm cuối năm 2014. Đây là thương vụ mua bán sát nhập lớn nhất chưa từng có tại thời điểm đó. Thương vụ này báo hiệu sự thâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam của Thái Lan.

 

Central Group - một ông lớn khác từ Thái Lan cũng thâu tóm Nguyễn Kim- một trong những nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam và tiếp theo là Big C.

 

Emart - nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc đã chính thức bước chân vào khu Bắc Sài Gòn khi ra mắt Khu trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD vào tháng 10/2015. Người bạn đồng hương - Lotte Mart đã khá thành công tại đây với 11 siêu thị và có kỳ vọng gia tăng thị phần với con số 60 cửa hàng cho đến năm 2020.

 

Bên cạnh đó, sự thành công của Aeon tại Việt Nam là một dấu hiệu tích cực cho các dự án đầu tư nước ngoài của Nhật Bản. Hiện Aeon sở hữu 4 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Aeon tham vọng con số này lên 20 vào năm 2020. Tháng 7 năm nay, trung tâm Thương mại Saigon Centre tại TP. HCM cũng đã chào đón sự ra đời của vị khách thuê chủ chốt - Takashimaya.

 

AuchanSuper - thương hiệu bán lẻ đến từ Pháp đã ra mắt thêm ba cửa hàng Simply Mart tại Tp.HCM. Thương hiệu này cũng có kế hoạch tung thêm 17 chuỗi siêu thị đến cuối năm sau tại TP.HCM và 20 cửa hàng đến năm 2020 ở các tỉnh khu vực phía Bắc.

 

Với dân số hơn 90 triệu người cộng thêm nhân tố dân số trẻ - 70% người dân Việt Nam có độ tuổi từ 15 tuổi đến 64 - đây là những yếu tố chính thu hút các nhà bán lẻ đầu tư. Những nhân tố này cũng thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ. Dự kiến, dân số đô thị Việt Nam tăng 2.6% hàng năm giai đoạn 2015-2020 - mức tăng cao nhất khi so với các đô thị khác trong khu vực.

 

Theo Boston Consulting Group, người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam với thu nhập trên 15 triệu VND/tháng (714USD) là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ. Tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Dự kiến con số này sẽ tăng gấp đôi vào giữa năm 2014 và 2020, từ 12 triệu lên đến 33 triệu. 

 

Bên cạnh đó, nhờ vào sự gia tăng số lượng người tiêu dùng sử dụng mạng online, thương mại điện tử Việt Nam có sự bùng nổ. Báo cáo của Nielsen cho biết chín trên mười người tiêu dùng tại Việt Nam (91%) sở hữu điện thoại thông minh. Việc lên ngôi nhanh chóng của các thiết bị kết nối đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng là các yếu tố đặc biệt quan trọng với xu hướng chuyển dịch nhu cầu tiêu thụ hàng hóa qua mạng.

 

Ngoài ra, lượng du khách quốc tế ngày càng tăng và yếu tố cơ sở hạ tầng tiếp tục được cải thiện là cũng làm cho Việt Nam trở thành miếng bánh hấp dẫn đối với nhiều nhà bán lẻ.

 

Theo JLL, cơn lốc thâm nhập của các nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam gần đây làm cho thị trường bán lẻ trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn. Chỉ có những nhà bán lẻ có chiến lược đúng đắn đáp ứng được nhu cầu thị trường sẽ giành được thị phần.

 

Theo batdongsan.com.vn

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn