25/11/2016
Theo thông lệ, trước Tết nguyên đán 1, 2 tháng là thời điểm thị trường ô tô Việt trở nên sôi động nhất. Tuy vậy, năm nay, sức mua vẫn đang ở mức trung bình. Người tiêu dùng có nhu cầu mua xe nhiều nhưng chưa dám "xuống tiền" mà vẫn chờ đợi và nghe ngóng.
Người mua nghe ngóng
Thời điểm hiện tại, nhu cầu mua xe ô tô của người tiêu dùng nước ta rất lớn nhưng chưa "xuống tiền" mua xe ngay như thông lệ hàng năm. Tại các đại lý kinh doanh xe ô tô, khách đến xem xe khá nhiều nhưng tỉ lệ chốt, ký hợp đồng mua xe lại thấp. Đa phần người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi các thông tin chính thức như số phận thông tư 20 (TT20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương); Xe ô tô có bị đưa vào danh mục mặt hàng kinh doanh có điều kiện hay không? các xe ô tô mua trước thời điểm ngày 01/1/2017 có bị truy thu thuế TTĐB hay không? Ngoài ra, từ ngày 01/1/2017, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực sẽ giảm… Tất cả những yếu tố này có ảnh hưởng trực tiếp đến giá xe. Do đó, người tiêu dùng đang phân vân không biết mua xe lúc này đã được mức giá tốt nhất chưa.
Trong khi đó, các đại lý bán xe ô tô chính hãng cho biết, lượng tiêu thụ xe hiện tại “vẫn ổn”, không có nhiều biến động, ngoại trừ một số mẫu xe ô tô mới ra mắt nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người tiêu dùng cũng như các đại lý phải tiến hành trả hàng từ các đơn đặt trước đó. Trường hợp rõ ràng nhất như mẫu Toyota Innova 2016 mới được giới thiệu. Do trục trặc trong vấn đề nguồn cung nên Innova 2016 hiện đang “cháy” hàng. Đặc biệt, Toyota Vios 2016, mẫu xe đang đắt khách nhất thị trường cũng bán chạy đột xuất. Bên cạnh đó, các mẫu Ford Ranger, Honda City hay Mazda3 2016 cũng được nhiều khách hàng tìm hiểu và đặt mua. Thêm vào đó, các sản phẩm mới của Mercedes Việt Nam cũng đang rất đắt khách, có nhiều nguy cơ "cháy hàng".
Ở thời điểm hiện tại, mặc dù mức tiêu thụ vẫn tăng nhưng không được như kỳ vọng. Theo thông lệ hàng năm, thời điểm gần Tết, thị trường ô tô nước ta sẽ nóng dần lên, người tiêu dùng bắt đầu mua xe chơi Tết nhưng hiện tại người tiêu dùng đang dừng lại, quan sát và nghe ngóng những biến động về chính sách nhất là ở phân khúc xe nhập khẩu chính hãng. Thời điểm tháng 5 và 6, các xe nhập khẩu chính hãng có doanh số bán rất tốt do tâm lý "mua xe chạy thuế" TTĐB. Thêm vào đó, thời điểm cuối tháng 10, với 2 kỳ triển lãm xe lớn, nhiều đơn hàng cũng đã được chốt. Do đó, hiện tại, tốc độ tăng trưởng của các dòng xe sang, xe nhập khẩu chính hãng đang có xu hướng chậm lại. Giao dịch ở thời điểm này chủ yếu là do các đại lý trả hàng cho các đơn hàng đã ký trước đó. Đơn cử như Lexus đã giao được 121 xe đến người tiêu dùng trong tháng 10/2016, tăng 35% so với tháng trước đó. Tuy vậy, có thể trong tháng 11 này, doanh số bán của thương hiệu hạng sang nhà Toyota sẽ không còn khả quan như vậy nữa.
Các đại lý kinh doanh xe ô tô đều cho rằng thị trường năm nay rất khó dự đoán. Năm nay, kinh tế tăng trưởng tốt, thị trường ô tô 10 tháng đầu năm cũng ghi nhận mức tăng trưởng đến 30% so với cùng kỳ năm trước. Dấu hiệu "chững" lại của thị trường giai đoạn này không có nghĩa là người tiêu dùng không có nhu cầu mua xe. Ngược lại, nhu cầu mua xe của người dân vẫn rất lớn nhưng do tâm lý muốn “nghe ngóng”, chắc chắn về các thông tin liên quan đến chính sách thì mới quyết định "xuống tiền" mua xe. Khi các chính sách đã được quyết định rõ ràng thì thị trường chắc chắn sẽ “nóng” lên.
Có một vấn đề đáng để ý là khi các chính sách liên quan được quyết định thì lúc đó giá xe sẽ cao. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp cũng không dám nhập khẩu về nhiều vì cũng chịu chung tâm lý "chờ chính sách". Một số doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho biết, trong thời gian tới, giá xe ô tô sẽ không có cơ hội giảm do thuế TTĐB vừa được điều chỉnh tăng và nguồn cung hiện cũng đang gặp khó khăn sẽ tác động đến thị trường ô tô. "Nguồn” cho thị trường ô tô hiện nay chủ yếu là từ sản xuất lắp ráp trong nước, nhập khẩu xe nguyên chiếc, nhập khẩu xe đã qua sử dụng hay nhập khẩu theo tiêu chuẩn quà biếu, quà tặng... Trong đó, nguồn xe ô tô nhập khẩu theo tiêu chuẩn quà biếu, tặng cũng vừa được các cơ quan quản lý tiến hành siết chặt để ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách để nhập khẩu xe cũng như gian lận thuế. Đối với nguồn xe đã qua sử dụng nhập khẩu về thì hiện các doanh nghiệp cũng không dám nhập nhiều do thuế TTĐB được điều chỉnh tăng cao. Xe đã qua sử dụng bị áp thuế nhập khẩu tuyệt đối, cao hơn nhiều so với xe mới khiến giá xe ô tô cũ tăng cao. Với nguồn xe sản xuất lắp ráp trong nước, các doanh nghiệp cũng đang đắn đo vì việc ngành nghề sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đã chính thức được Quốc hội thông qua, đưa vào nhóm các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Nhìn chung thị trường ô tô Việt Nam thời điểm hiện tại đang có những đợt "sóng ngầm". Nhu cầu mua xe của người dân là rất lớn. Sau khi các dự thảo, quy định được thông qua và công bố, thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục sôi động. Thực tế nguồn cung giảm sẽ càng khiến cho thị trường nóng hơn trong giai đoạn ngắn, nhất là dịp tết Nguyên đán.
Nguồn: www.baohaiquan.vn
Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!
Chủ đề được quan tâm
15/09/2020
Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.
11/09/2020
Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.
09/09/2020
Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.