0243 782 2888 support@topbank.vn

Thị trường xe cũ và nỗi lo ế ẩm

14/03/2017

Chứng kiến sự giảm giá nhanh và ồ ạt của nhiều loại xe mới cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu, nhiều chủ kinh doanh xe cũ, người muốn bán xe cũ đang đứng ngồi không yên.

Thời điểm năm ngoái, xe cũ có doanh số bán cao nhất phổ biến là từ 400 - 600 triệu đồng/xe. Từ đầu năm đến nay, thị trường xe mới có nhiều mặt bằng giá bán thấp, các đời xe xuống giá nhanh và các hãng cũng đưa nhiều loại xe được định giá khá thấp từ 450 đến 600 triệu đồng/chiếc như Mazda 2, Honda City, Kia Morning, Kia Cerato hay Hyundai i10, Accent... để mục đích vét thị trường hoặc hạ giá bán, tăng doanh thu. Điều này khiến cho thị trường xe cũ ngày càng eo hẹp.

 

Do mức giá xe cũ bị chèn ép nên những người có ý định bán xe, đổi xe thời điểm này khá khó khăn. Đặc biệt đối với những dòng xe sang đời sâu, xe dung tích xi lanh lớn. Khảo sát của PV về thị trường ô tô cũ tại Hà Nội cho thấy, nếu mức giá 600 triệu đồng đến 900 triệu đồng, khách sẽ chọn được những dòng xe sang đời từ 2013 xuống đời 2010 của thương hiệu như Mecerdes, BMW, Lexus hay Toyota…

 

 

Xe mới giảm giá cả trăm triệu, thị trường xe cũ rơi vào tình trạng ế ẩm

 

Tuy nhiên, không phải dễ có khách chọn mua bởi những dòng xe sang đi liền với đồ thay thế đắt, khấu hao lớn và tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với dòng thông thường, trong khi đó tiện ích (đồ chơi) không mới như những dòng xe phổ thông hiện có cùng mệnh giá.

 

Về mức giá xe cũ, cách tính giá bán xe có được tính sau khi trừ khấu hao, thời hạn sử dụng xe đi, người bán cộng hoặc trừ thêm từ 5 - 10% theo giá bán thị trường của đời xe đó. Ước tính khoảng từ 2 - 3 tháng, giá xe cũ sẽ có chu kỳ đổi giá một lần, mức giá bình quân sẽ thấp hơn từ 3% - 10% so với mức giá của chu kỳ trước đó.

 

Giá chung là vậy, nhưng theo nhiều chủ kinh doanh xe cũ, năm 2017 do giá xe mới giảm nhanh nên biên độ giá nhanh hơn, có thể từ 1 - 2 tháng phải có mặt bằng giá mới đối với dòng xe cũ.

 

Trong khi xe cũ trong nước ảnh hưởng tiêu cực từ giá xe mới giảm thì xe sang loại cũ nhập về Việt Nam khá "đặc biệt": Mặt bằng giá xe không thay đổi nhiều, giữ giá so với các dòng xe cùng loại hoặc tương tự trong nước. Các loại xe này thực chất là xe mới chạy lướt tại nước ngoài không lâu, sau đó nhập về Việt Nam dưới diện xe cũ và được nhiều người "am tường" về xe rất ưa chuộng.

 

"Những loại xe này hầu hết được nhập khẩu full option với nhiều tiện nghi, đồ chơi vượt trội so với xe trong nước. Lý do nhập khẩu là bởi các xe này thường có xuất xứ từ các nước Tây Á, Trung Đông, không được các đối tác nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam. Các đại lý xe cũ nhập về để đáp ứng nhu cầu của những người sành xe Việt có thêm lựa chọn", một người chuyên kinh doanh xe cũ tại Mỹ Đình cho hay.

 

 

Mặt bằng giá xe cũ nhập khẩu không thay đổi nhiều

 

Dù được khoác trên mình danh nghĩa "xe cũ" nhưng theo nhiều dân buôn xe, loại xe này chất lượng khá tốt, chỉ được lưu hành thời gian ngắn tại nước ngoài. Bên cạnh đó, do không được nhập trực tiếp về thị trường Việt Nam (vì chính sách thị trường của hãng) nên các dòng xe sang, cũ lại không có mức giá đối chiếu. Mức giá của thị trường loại xe này vẫn không hề giảm so với mặt bằng giá xe cũ trong nước, thậm chí còn đắt ngang ngửa so với xe mới, tương đương phân khúc.

 

Theo lý giải của một dân buôn xe, ngoài phục vụ một bộ phận người đam mê xe, lý do xe sang cũ giữ "chát" là do từ tháng 9/2016, chính sách thuế sửa đổi đã khiến mỗi xe đội thêm hàng chục nghìn USD tiền thuế.

 

Cụ thể, theo Nghị định 122/2016 của Chính phủ, áp dụng từ tháng 9/2016, xe hơi 9 chỗ ngồi trở xuống, loại cũ sẽ bị đánh thuế tuyệt đối hoặc hỗn hợp từ 5.000 - 15.000 USD, cao nhất là 17.000 USD/chiếc.

 

Với xe cũ, dung tích dưới 1.0L, ngoài thuế nhập khẩu (tương đương các loại xe mới), sẽ bị tính thuế tuyệt đối 5.000 USD/chiếc; xe cũ dung tích từ 1.5L sẽ bị tính thêm 10.000 USD. Đối với các xe có dung tích 1.5L đến 2.5L sẽ được tính thuế hỗn hợp (giá tính thuế xe ô tô cũ nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng loại), cộng với 5.000 USD thuế tuyệt đối. Đối với xe từ 2.5L trở lên sau tính thuế hỗn hợp sẽ được cộng thêm 15.000 USD/chiếc và đối với xe trên 3.0L trở lên, sẽ bị đánh thêm 17.000 USD/chiếc.

 

Với đặc điểm thị trường hiện nay, rõ ràng xe cũ trong nước, xe cũ của người tiêu dùng trong nước sẽ gặp bất lợi khi mức giá xe mới giảm nhanh và giảm nhiều hơn. Trong khi đó, dù loại xe sang loại cũ nhập khẩu về không nhiều, nhưng nó lại là "gu" dành cho một bộ phận người có tiền, muốn xe đẹp. Mức giá xe này không giảm, đồng nghĩa với kinh doanh xe loại này đang có lợi hơn buôn xe cũ trong nước khi thời buổi được ví von "mua đắt, bán rẻ chỉ trong buổi chiều".

Theo Dân trí

Nguồn: news.otofun.net

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn