0243 782 2888 support@topbank.vn

Thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô năm 2019

25/11/2019

Một trong những điều kiện tiên quyết để chắc chắn chiếc xe ô tô của bạn lăn bánh hợp pháp trên đường, đó là bạn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô mới mua của mình.

Hãy cùng Topbank.vn tìm hiểu về thủ tục nộp thuế trước bạ đối với xe ô tô mới và cả xe ô tô cũ.

 

Thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô mới

 

Kể từ tháng 5/2017, sau khi Bộ Tài Chính đưa ra hướng dẫn cách nộp thuế trước bạ xe ô tô mới thông qua kênh điện tử, người dân chính thức có 2 hình thức để thực hiện công việc này. Đó là nộp thuế trực tuyến hoặc nộp thuế trực tiếp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền như cơ quan thuế, kho bạc nhà nước…

 

Thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô mới trực tuyến

 

Đối với hình thức nộp thuế trước bạ trực tuyến hay nộp thuế điện tử, người mua xe sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí đi lại và thời gian. Người mua xe chỉ cần nộp thuế qua trang điện tử của Tổng Cục Thuế hoặc dùng đến dịch vụ internet banking của Ngân hàng, khi đang ở bất kỳ nơi nào có kết nối mạng.

 

nộp thuế trước bạ xe ô tô mới - Ảnh minh họa

Nộp thuế trước bạ xe ô tô mới - Ảnh minh họa

 

Khách hàng cần khai báo trung thực các thông tin sau:

 

- Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật

- Giấy chứng nhận bảo vệ môi trường

- Giấy chứng nhận kiểu loại xe ô tô đã mua theo mẫu tờ khai nộp thuế trước bạ - mẫu số 2 của Bộ Tài Chính.

 

Sau khi kê khai đầy đủ thông tin theo yêu cầu, cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Thuế sẽ cấp mã hồ sơ tự động. Người nộp thuế điện tử sẽ dùng mã số này điền vào ô “Số tờ khai/Số thông báo/Số quyết định”.

 

Khi thực hiện công việc nộp thuế trước bạ thông qua kênh điện tử, người nộp thuế sẽ nhận được thông báo kết quả từ đơn vị trung gian. Chẳng hạn như nộp thuế qua ngân hàng, phía ngân hàng sẽ là bên thông báo chuyển tiền nộp thuế trước bạ thành công hay không.

 

Hồ sơ nộp thuế trước bạ xe ô tô mới

Hồ sơ nộp thuế trước bạ ô tô mới bao gồm các giấy tờ sau:

 

- Hóa đơn mua bán xe ô tô mới giữa đại lý và cá nhân (bản gốc)

- Hóa đơn mua bán xe giữa nơi sản xuất với đại lý xe (bản photo)

- Phiếu kiểm tra chất lượng xe khi xuất xưởng do nhà sản xuất cung cấp (bản gốc)

- Giấy tờ pháp nhân:

+ Chủ xe là cá nhân: giấy CMND và Hộ khẩu (mang theo bản chính để đối chiếu)

+ Chủ xe là doanh nghiệp tư nhân: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản photo)

+ Chủ xe là công ty liên doanh: Giấy phép đầu tư (bản photo)

 

- Tờ khai thuế trước bạ 2 bản (mẫu 2/LPTB):

+ Chủ xe là cá nhân: Có thể đến trực tiếp phòng khai thuế để khai thuế theo hướng dẫn của phòng thuế.

+ Chủ xe là tổ chức: Nên chuẩn bị trước khi đến phòng thuế, bởi cần có mộc đóng dấu xác nhận, và người đi đóng thuế phải cần có thêm giấy giới thiệu.

 

Tờ khai thuế trước bạ xe ô tô

Tờ khai thuế trước bạ xe ô tô

 

Quy trình đóng thuế trước bạ xe ô tô mới

Chủ xe mang theo đầy đủ các bộ hồ sơ ở trên, cùng một bản sao đầy đủ nộp cho phòng thuế. Sau đó đóng tiền và nhận lại biên lai đầy đủ.

 

Nơi nộp thuế trước bạ

Nếu chủ xe là cá nhân nộp thuế trước bạ tại phòng thuế Quận/Huyện, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Trường hợp chủ xe là doanh nghiệp tư nhân thì sẽ làm thủ tục nộp thuế trước bạ tại phòng thuế Quận/Huyện, nơi đăng ký kinh doanh.

 

Phí đóng thuế trước bạ xe ô tô mới

 

Phí đóng thuế trước bạ xe ô tô mới hiện nay được quy định là 10% giá niêm yết tại hãng của xe, đối với các dòng xe du lịch như sedan, hatchback, SUV, CUV, MPV…

 

Riêng địa bàn Hà Nội, mức lệ phí trước bạ xe ô tô mới là 12%. Đây cũng là một trong những tỉnh thành có mức phí đóng thuế trước bạ xe ô tô cao nhất cả nước cùng Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ. Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh cũng là địa phương có mức lệ phí trước bạ cao với 11%. Các tỉnh thành còn lại có mức lệ phí trước bạ xe ô tô du lịch 9 chỗ trở xuống là 10%

 

Bên cạnh đó, theo Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP, từ ngày 10/04/2019, các loại xe bán tải Pickup và bán tải Van có thời hạn sử dụng 25 năm biển số C, H, D sẽ có mức phí đóng thuế trước bạ lần lượt là 6% và 7,2% giá niêm yết của xe, và được áp dụng theo từng quyết định của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh, Thành Phố.

 

>>> Tham khảo:  Hướng dẫn chi tiết cách làm thủ tục mua xe trả góp chi tiết nhất

 

Thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô cũ

 

Đối với xe đã qua sử dụng, hầu hết thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô cũ đều tương tự đối với xe ô tô mới, trong đó, tỷ lệ phí trước bạ đối với ô tô cũ được áp dụng vẫn là 2%. Tuy nhiên, về mức phí đóng thuế trước bạ xe ô tô cũ sẽ có sự thay đổi, thay vì 2% giá niêm yết tại hãng của xe mới, thì sẽ là 2% tỷ lệ giá trị xe cũ đối với xe oto mới .

 

Trong đó, giá của xe cũ sẽ được tính dựa trên năm sản xuất ra chiếc xe đó, không căn cứ vào năm mua hay vận hành xe, cụ thể như sau:

 

Tỷ lệ phí trước bạ đối với ô tô đã qua sử dụng là 2%

Thời gian xe ô tô đã qua sử dụng (năm) Tỷ lệ giá xe cũ so với giá xe mới (%)
1 85
1 - 3 70
3 - 6 50
6 - 10 30
> 10 20

 

Ví dụ: Xe Toyota Vios 2012 có giá 535 triệu đồng, sau khi đăng ký lần đầu vào năm 2012 thì đến 2019 mới bán được cho người có nhu cầu sử dụng lại, nên khi đăng ký lần 2 này, mốc thời gian sử dụng là 8 năm, vậy, tỷ lệ giá trị xe chỉ còn 30% so với giá niêm yết vào năm 2012. 

 

Phí nộp thuế trước bạ cho xe Toyota Vios 2012 được tính như sau:

Phí nộp thuế trước bạ lần 2 = mức lệ phí 2% x tỷ lệ giá xe cũ x giá xe 100% = 2% x 30% X 535 triệu đồng = 3,21 triệu đồng.

Vậy, khách hàng mua xe Toyota Vios cũ này phải đóng thuế trước bạ là 3,21 triệu đồng cho Tổng Cục Thuế nơi đăng ký mua xe.

 

Hồ sơ nộp thuế trước bạ xe ô tô cũ

 

Ngoài việc chuẩn bị và nộp đầy đủ các hồ sơ nộp thuế trước bạ như xe ô tô mới, xe ô tô cũ cần thêm các giấy tờ sau:

 

+ Giấy đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản của chủ xe oto cũ (đối với xe đã qua sử dụng)

+ Giấy tờ chứng minh tài sản (hoặc chủ tài sản) thuộc đối tượng không phải nộp lệ phí trước bạ hoặc được miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

 

Lưu ý: Sau khi đã thực hiện đầy đủ các thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô mới hoặc ô tô cũ, chủ xe chỉ nên nộp bản photo toàn bộ hồ sơ cho cục thuế và đem bản chính về để sử dụng khi cần thiết.

 

>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua xe ô tô tháng 11/2019 cập nhật mới nhất

Theo Thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn