0243 782 2888 support@topbank.vn

Thực hư chuyện vay mua nhà đến 30 năm

14/03/2019

Trong nhiều trường hợp trao đổi tư vấn cho khách hàng làm hồ sơ vay vốn, Topbank.vn đã nhận được câu hỏi muốn vay mua nhà trả góp 30 năm có được không. Có lẽ điều này xuất phát từ mong muốn kéo dài thời gian vay để giảm bớt số tiền phải trả hàng tháng. Nhưng việc thời gian vay càng dài có phải càng tốt. Bài viết sau đây sẽ làm sáng tỏ thông tin trên và cùng tư vấn cho đọc giả: liệu thời gian vay dài có phải là tốt?

 

1. Thời gian ngân hàng cho vay mua nhà trả góp tối đa là 25 năm

 

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2006 -2007 diễn ra cho đến năm 2012 thị trường bất động sản của nước ta mới có dấu hiệu “ấm” lên trở lại và thu hút đầu tư từ nhiều phía. Tàn dư của cuộc khủng hoảng kinh tế cùng với nhóm nợ xấu thúc đẩy các ngân hàng thương mại ra sức kêu gọi cho vay tiền mua nhà.

 

Cụ thể trong năm 2016 ngân hàng ACB đã huy động nguồn vốn tới hơn 6.000 tỷ đồng chiếm gần 60% tổng dư nợ của ngân hàng để cho vay mua nhà. Vietcombank, Eximbank, HDbank cũng chủ trương đẩy mạnh đầu tư cho cá nhân vay tiền ngân hàng mua nhà ở.

 

Thực tế cho thấy, cho đến đầu năm 2017 số dư nợ cho vay tiền mua nhà và đầu tư bất động sản của các ngân hàng lên tới con số gần 170 nghìn tỷ đồng chiếm hơn 10% tổng dư nợ của toàn thành phố Hồ Chí Minh. Đây được đánh giá là số dư nợ cao nhất trong tất cả các khoảng dư nợ của thành phố. Rút kinh nghiệm từ những đợt đầu tư cho vay tiền mua nhà, vay tiền mua bất động sản từ trước, các ngân hàng thương mại cũng có nhiều biện pháp để kiểm soát dòng vốn cho vay mua nhà đất để tránh rủi ro.

 

Chính vì lý do này, các ngân hàng thương mại đều rút ngắn thời gian tối đa cho vay còn 20-25 năm.

 

Tại Topbank.vn luôn thường xuyên cập nhật những thay đổi về lãi suất, phương thức trả lãi và thời hạn vay. Thời gian vay hiện nay cao nhất mà các ngân hàng hỗ trợ là từ 20 năm đến 25 năm.

 

Ví dụ, gói vay mua nhà tại ngân hàng VietcomBank hỗ trợ tối đa 15 năm, vay mua nhà tại Techcombank là 25 năm…

 

vay mua nha

Thực hư chuyện vay mua nhà 30 năm - ảnh minh họa

 

Tại các nước phát triển như Mỹ và Châu  Âu với với tiềm lực về tài chính tốt họ có thể khống chế được lãi suất trong mức cho phép. Vì vậy, những người dân nơi đây có cơ hội vay mua nhà với lãi suất cố định thấp trong khoảng thời gian lên đến 30 năm là chuyện rất đỗi bình thường. Ít sợ những biến động từ thị trường, biên độ dao dộng nhỏ khiến cho khách hàng chủ động được trong vấn đề thanh toán.

 

Tuy nhiên, nhìn lại thị trường tài chính ở Việt Nam, là một nước đang phát triển với vốn tiền mặt ít, và khả năng huy động chưa cao chúng ta chịu nhiều sức ép từ các biến động, vì vậy để áp dụng mức vay kéo dài lên đến 30 năm tại Việt Nam, hiện tại là điều chưa thực sự khả thi.

 

>>> Xem thêm: 7 lưu ý vay vốn ngân hàng mua nhà trả góp

 

2. Phải chăng thời gian vay càng dài càng tốt?

 

Với tâm lý phổ biến an cư lạc nghiệp, chúng ta nỗ lực mọi cách để có được một mái ấm cho riêng mình. Sau nhiều năm lao động tích góp được một ít, nay có thêm cơ hội được vay cao, nhiều người dân cho rằng đây là một món hời, cần phải tranh thủ tận dụng. Vì vậy, nhiều anh chị chỉ nghĩ đến việc “sắp có nhà”, ngân hàng nào mà cho tôi vay với số lãi thấp nhất, số tiền ban đầu đóng ít nhất va kéo càng dài thời gian cho tôi càng tốt.

 

Hiểu được tâm lý đó nên nhiều lời chào mời hấp dẫn, vay mua nhà chỉ với lãi suất 7.8%/năm, được hỗ trợ vay lên đến 80% giá trị căn nhà, hay thời gian vay kéo dài… Chính vì những điều đó, nhiều người vội vàng ký hợp đồng để rồi sau này mới vỡ lẽ, cảm thấy không đủ sức để trả nợ, trả hoài không thấy hết, phải chăng là “tính già hóa non”.

 

thoi gian vay mua nha

 

Trong một hợp đồng vay vốn, có rất nhiều yếu tố cần được quan tâm và cân đo đong đếm như lãi suất và phương thức trả lãi trên dư nợ giảm dần hay trên nợ gốc ban đầu, thời gian vay, phí bảo hiểm khoản vay, phí phạt khi tất toán hợp đồng trước hạn, hay khi đóng trễ hạn…

 

Mỗi một điều kiện riêng sẽ có những ưu điểm riêng của nó, ví dụ phương thức trả lãi giảm dần hiện nay thường được ngân hàng áp dụng cho các khoản vay trung và dài hạn, nếu số tiền vay cao trong khi thu nhập hàng tháng của anh chị thấp nên lựa chọn thời gian vay kéo dài.

 

>>> Có thể bạn quan tâm: Vay vốn mua nhà, chọn thời gian thế nào là tốt nhất?

 

Đối với những khách hàng lần đầu tiên đi vay mua nhà, sẽ gặp nhiều khó khăn khi tính toán lãi suất và cân nhắc trong việc lựa chọn giữa các ngân hàng với nhau. Việc hiểu rõ nhu cầu và khả năng trả nợ của bản thân cũng rất quan trọng, còn việc chọn lựa có thể nhờ vào sự tư vấn từ những người có kinh nghiệm, chuyên viên tài chính hoặc có thể liên hệ trực tiếp đến Topbank.vn để được tư vấn, là một đơn vị trung gian giúp người đi vay tìm được ngân hàng phù hợp.

 

Chỉ một khác biệt nhỏ về lãi suất và thời gian vay có thể làm bạn tốn khá nhiều tiền về lâu dài. Hãy là người vay thông minh!

 

Đăng kí nhận tư vấn hỗ trợ khoản vay mua nhà trả góp tại đây. 

 

vay mua nhà

 

>>> Xem thêm:  Lãi suất vay mua nhà tháng 3/2019 tại các ngân hàng uy tín nhất

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn