0243 782 2888 support@topbank.vn

Thuế 0 đồng, người Việt liệu có mua được xe sang châu Âu giá rẻ?

26/10/2018

Trước thông tin xe hơi nhập khẩu châu Âu được giảm thuế còn 0%, người Việt kỳ vọng mua được xe sang giá rẻ. Tuy nhiên, thực tế liệu có đúng như lý thuyết?

Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) hiện đang thúc đẩy sớm ký kết đưa vào hiệu lực Hiệp định Thương mại tự do (EV-FTA). Theo đó, ô tô nhập khẩu về Việt Nam từ châu Âu sẽ được hưởng thuế suất 0% sau lộ trình 7-9 năm thực hiện giảm thuế tính từ ngày EV-FTA có hiệu lực. Bên cạnh đó, phụ tùng xe hơi cũng được giảm về 0% sau 7 năm.

 

Đây thực sự là tin vui lớn đối với người tiêu dùng Việt khi hiện nay, mỗi chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu đều phải cõng thêm 70-80% thuế đắt đỏ tuỳ loại. Đặc biệt, ô tô từ khu vực này về Việt Nam chủ yếu là các dòng xe hạng sang như : Audi, Mercedes-Benz, BMW, Land Rover hay xe siêu sang như Bentley, Rolls-Royce,…

 

Vậy theo lý thuyết, với 0% thuế nhập khẩu, người tiêu dùng Việt sẽ có thể mua các mẫu xe sang trên trên thị trường ô tô với giá giảm từ vài trăm triệu đến hàng tỷ? Đơn cử như mẫu xe sang BMW 330i vừa ra mắt tại thị châu Âu có giá bán khoảng 33.600 euro. Với mức thuế 78% hiện tại, xe có giá tăng thêm 26.000 USD tương đương 700 triệu đồng. Vậy đồng nghĩa, khi thuế giảm còn 0%, giá xe đến tay khách hàng sẽ giảm đi 700 triệu đồng.

 

Người Việt tiếp tục kỳ vọng mua xe giá rẻ khi thuế nhập khẩu từ châu Âu còn 0%

Người Việt tiếp tục kỳ vọng mua xe giá rẻ khi thuế nhập khẩu từ châu Âu còn 0%

 

Tương tự, ở một mẫu xe cao cấp hơn là Audi Q8 bản sử dụng động cơ dung tích trên 3.0L. Giá bán hiện tại của xe ở khoảng 89.000 euro. Với thuế suất 0% "sắp tới", xe sẽ rẻ hơn 65.800 euro tương đương hơn 1,7 tỉ đồng. Chưa kể, khi thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cũng giảm theo.

 

Tuy nhiên, với lộ trình đằng đẵng từ 7-9 năm, liệu thuế có giảm ngay và giảm sâu?. Theo Ông Nguyễn Duy Hậu, chủ đại lý kinh doanh ô tô nhập khẩu từ châu Âu và Mỹ, mức thuế nhập khẩu theo FTA giảm theo lộ trình dài nên giá xe sẽ không giảm sốc mà giảm từ từ, mỗi năm giảm một ít. Ước tính trung bình mỗi năm giảm khoảng 7% từ khi Hiệp định đi vào thực tiễn. Một chủ đại lý Toyota tại TP.HCM - bà Nguyễn Thị Hiền cũng cho biết, giá xe nhập từ châu Âu trước nay cao ngất ngưởng gấp 2-3 lần so với các nước trong khu vực do thuế phí cao. Nhưng, khi thuế giảm, bà chỉ dám hi vọng giá xe sẽ giảm, không mong giảm sâu và ngay.

 

Suy nghĩ này cũng rút ra từ kinh nghiệm thực tế trong đợt xe nhập khẩu ASEAN hưởng thuế 0% vừa qua. Anh Thanh Duy (quận 11, TP.HCM) chia sẻ, khách hàng Việt Nam từng hi vọng rồi thất vọng khi giá rẻ vẫn không giảm dù thuế 0 đồng. “Nếu thuế nhập khẩu giảm mà chính sách thay đổi xoành xoạch, rồi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng lệ phí trước bạ… thì người mua cũng không được hưởng lợi”.

 

Ông Trần Tấn Trung, đại diện cho đơn vị nhập khẩu, phân phối dòng xe sang Audi tại VN, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế đồng quan điểm: “Giảm thuế xe nhập từ châu Âu cần kèm theo các chính sách nhập khẩu thông thoáng, hợp lý, dân mới được mua ô tô giá thấp hơn hiện nay. Nếu lại tạo các rào cản ngăn xe nhập khẩu từ châu Âu về thì đừng quá kỳ vọng giá xe giảm”. Thêm vào đó, ông Nguyễn Minh Đồng - Chuyên gia ô tô cũng đánh giá rào cản lớn nhất cho việc giảm giá xe hơi nhập khẩu từ châu Âu về thị trường Việt Nam nằm ở việc điều chỉnh chính sách thuế, chính sách nhập khẩu của đất nước. Do đó, người tiêu dùng Việt đừng quá kỳ vọng theo lý thuyết mà hãy chờ đợi thực tế.

 

>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua xe tháng 10/2018 với nhiều ưu đãi nhất

Theo Banxehoi.com

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Lãi suất vay mua xe tải trả góp tại Đà Nẵng chi tiết nhất

Lãi suất vay mua xe tải trả góp tại Đà Nẵng chi tiết nhất

16/10/2018

Mua xe tải trả góp tại Đà Nẵng để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, kinh doanh với lãi suất cực ưu đãi từ các ngân hàng

Lãi suất vay mua xe tháng 10/2018 với nhiều ưu đãi nhất

Lãi suất vay mua xe tháng 10/2018 với nhiều ưu đãi nhất

29/09/2018

Cập nhật lãi suất vay mua xe tháng 10/2018 từ các ngân hàng uy tín nhất cũng như các chính sách cho vay vốn cực hấp dẫn từ các ngân hàng này.

Vay mua xe Toyota trả góp 2018: Wigo, Rush, Avanza

Vay mua xe Toyota trả góp 2018: Wigo, Rush, Avanza

28/09/2018

Cập nhật bảng giá mới nhất của 3 mẫu xe Toyota Wigo, Toyota Rush, Toyota Avanza cũng như lãi suất cho vay mua xe trả góp các ngân hàng hiện nay.

Chat với Topbank.vn