0243 782 2888 support@topbank.vn

Tiền mất, tật mang vì qúa tin tưởng khi mua xe từ người quen

18/02/2017

Qúa tin tưởng vào người bán để rồi "tiền mất - tật mang" khi biết xe đang thế chấp tại ngân hàng và khoản vay đã quá hạn từ lâu.

Tin tưởng mua xe từ người quen

 

Bạn L.V.H , 25 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội chia sẻ rằng “Cách đây tầm khoảng 1 năm em có mua một chiếc xe ô tô, xe này thuộc quyền sở hữu của bạn bố mẹ em, cũng thân quen với gia đình đã lâu, khi mua thì người bán bảo rằng giấy đăng ký xe đang để chỗ khác nên hẹn tầm nửa tháng sẽ đưa giấy đăng ký. Vì thân quen và tin tưởng nên cả gia đình không suy nghĩ gì. Nhưng đến nay đã hơn 1 năm mà cô ấy mất tích, hôm vừa rồi em đi hỏi thủ tục để sang tên thì bên C.A thông báo là xe đó đang cầm vay ngân hàng và khoản vay đó đã quá hạn, do không liên hệ được chủ xe nên công an đã được thông báo tịch thu xe, vì vậy việc đi sang tên lại trở thành giao nộp xe cho ngân hàng” –H rầu rĩ chia sẻ.

 

Trên chỉ là một trong những trường hợp phổ biến mà người mua xe hiện nay đang gặp phải, vì quá tin tưởng người bán mà người mua chủ quan, cầm giữ bản photo công chứng đăng ký xe và giao tiền cho bên bán.

 

Trong trường hợp này, bên bán đã có dấu hiệu về hành vi lừa đảo về việc mất tích để đến quá hạn nợ mà không thông báo cho người bán từ lúc mua xe và không xuất hiện để giải quyết các vấn đề về thủ tục.

 

Theo đúng pháp luật, thì khi chưa sang tên đổi chủ, chiếc xe vẫn thuộc sở hữu của người bán, người bán thế chấp xe vay ngân hàng và quá nợ vì vậy ngân hàng tiến hành tịch thu xe để tiến hành các quy trình sau đó.

 

Chung quy lại, người bị thiệt ở đây vẫn là người mua, mất tiền, mất xe vả lại mất lòng tin vào người bán.

 

Nên cẩn thận với các giao dịch mua xe

Nên cẩn thận với các giao dịch mua xe 

 

Xem thêm: Những điều cần biết khi mua ô tô trả góp 

 

Ngân hàng có quyền giữ giấy tờ đăng ký xe?

 

Ngân hàng đang nắm giữ giấy tờ đăng ký xe bản gốc trong trường hợp người bán đã thế chấp chiếc xe đó tại ngân hàng, vì vậy người bán cần phải trả hết nợ tại ngân hàng thì mới nhận lại được giấy đăng ký.

 

Theo quy định Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 11/2012/NĐ-CP, khi thế chấp tài sản là phương tiện giao thông (xe ô tô...), bên thế chấp được quyền giữ bản chính đăng ký xe. Tuy nhiên, trên thực tế, ngân hàng (bên nhận thế chấp) và bên thế chấp thường ký hợp đồng gửi giữ thì bên ngân hàng mới đồng ý giải ngân khoản vay, theo đó, bên thế chấp sẽ giao giấy đăng ký xe cho ngân hàng giữ.

 

Trong trường hợp này, ngân hàng sẽ làm xác nhận sao y giấy tờ xe, nêu rõ tài sản đang được thế chấp tại ngân hàng và ngân hàng đang giữ bản chính đăng ký xe. Bạn có thể cầm bản sao này để lưu hành trên đường và xuất trình cảnh sát giao thông khi có yêu cầu. Bản sao đi đường thường có hiệu lực trong vòng 3 tháng lưu hành, hết thời hạn đó, bạn cần lên ngân hàng để yêu cầu cấp mới giấy lưu hành này khi giao thông trên đường.

 

Và để nhận lại được giấy tờ đăng ký xe thì bắt buộc người mua cần trả hết số nợ tại ngân hàng và làm các thủ tục liên quan. Sau khi nhận lại giấy tờ xe, khách hàng có quyền mua bán, chuyển nhượng xe dưới mọi hình thức hợp pháp.

 

Tóm lại, một bài học đắt giá đặt ra là cần cẩn thận hơn nữa đối với các trường hợp mua xe hay mua nhà, cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin cũng như giấy tờ cần thiết để không mang “tật” vào người như trường hợp của anh L.V.H kể trên.

TH - Theo Tin tức tổng hợp

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn