0243 782 2888 support@topbank.vn

Uber bị từ chối đề án kết nối vận tải hành khách

11/02/2017

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Công ty TNHH Uber Việt Nam về việc không chấp thuận đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ngày 22-11-2016, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận được đề án nêu trên của Công ty TNHH Uber Việt Nam. Sau khi nghiên cứu, trên cơ sở quy định của pháp luật và tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, bộ đã có công văn trả lời vào tháng trước, theo thông tin được đăng tải trên trang web của Bộ GTVT.

 

Theo Bộ GTVT, Chính phủ có kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng từ đầu năm 2016. Các đơn vị được khuyến khích xây dựng đề án thí điểm cụ thể phù hợp với tính chất, phương thức vận hành của từng ứng dụng; phù hợp các cam kết, thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị có liên quan và trình Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

 

 

Tuy vậy, việc ủy quyền của Công ty Uber BV (Hà Lan) cho Công ty TNHH Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại quyết định số 24 của Bộ GTVT là chưa phù hợp, do Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện đề án.

 

Thêm nữa, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền. Nếu Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng, đề xuất phê duyệt và thực hiện đề án thí điểm, công ty này cần thực hiện đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động. Đồng thời là bên trực tiếp xây dựng, ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh, với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam (hợp đồng dịch vụ với đơn vị kinh doanh vận tải và hành khách).

 

Đối với nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử, việc sử dụng dữ liệu điện tử thay cho hợp đồng vận tải hành khách bằng giấy (hay còn gọi là nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử) là bản chất của việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách. Vì vậy, đề án thí điểm cần bổ sung mô tả và phân tích chi tiết nội dung, quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber.

 

Trong đó nội dung hợp đồng điện tử phải đáp ứng các yêu cầu theo nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (số 86/2014/NĐ-CP) và thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (số 63/2014/TT-BGTVT).

 

Theo Bộ GTVT, đề án thí điểm của Uber chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách. Bên cạnh đó, việc Công ty Uber BV ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

 

Bộ GTVT cho rằng, theo quy định pháp luật về thương mại điện tử, ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự sàn giao dịch thương mại điện tử. Vì vậy, Uber cần thực hiện các thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương. Bởi thời gian qua, theo báo cáo của Sở GTVT TPHCM và Hà Nội, đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, xe ô tô cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách (chở khách có thu tiền) không đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

 

Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của đề án thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.

Theo NDH

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn