0243 782 2888 support@topbank.vn

Vay mua đất - Cần lưu ý những điều gì?

06/06/2018

Tham khảo những lưu ý khi lựa chọn mua đất và vay mua đất để tránh những rủi ro không đáng có cho khách hàng khi quyết định "việc cả đời" này.

Các ngân hàng hiện nay tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ cho những khách hàng có nhu cầu vay mua đất xây nhà hoặc để đầu tư, kinh doanh. Các gói cho vay mua đất hiện nay có hạn mức cho vay lớn, thời hạn vay dài và lãi suất vô cùng ưu đãi cho khách hàng. Vì vậy, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi vay vốn mua đất tại ngân hàng.

 

1. Những điều cần lưu ý khi mua đất nền.

 

Rất nhiều trường hợp người mua đất rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang” do chủ đầu tư thiếu năng lực, môi giới thổi giá, dự án chưa đầy đủ pháp lý, tâm lý ham rẻ…. Vậy đâu là những điểm cần lưu ý để tránh rủi ro khi mua đất nền?

 

- Lưu ý lựa chọn chủ đầu tư khi mua đất.

 

Để mảnh đất mình mua được an toàn và tránh những rủi ro, khách hàng nên chọn mua đất tại những nơi uy tín, tốt nhất là của người thân, người quen, bạn bè,... Nếu không, hãy lựa chọn những nhà đầu tư có uy tín, có năng lực và đã triển khai nhiều dự án trong quá khứ.

 

Ngoài ra, chủ đầu tư cần có đủ năng lực pháp lý để được phép kinh doanh bất động sản cũng như có tiềm lực tài chính đủ mạnh để hoàn thiện dự án khi thị trường có những biến động bất lợi.

 

Lưu ý lựa chọn chủ đầu tư khi mua đất

Lưu ý lựa chọn chủ đầu tư khi mua đất

 

- Lưu ý định giá lô đất.

 

Khách hàng nên tham khảo giá bán ở những khu vực lân cận hoặc giá bán những mảnh đất tương tự để biết được mặt bằng chung của giá đất. Hãy đảm bảo giá bạn mua không quá chênh lệch so với mặt bằng chung này.

 

Để thẩm định được giá trị của khu đất, ngoài việc tìm hiểu giá trên mạng, khách hàng cũng có thể chủ động đến các công ty định giá. Hoặc nếu bạn vay mua đất tại các ngân hàng, ngân hàng sẽ có bộ phận định giá hoặc liên kết với các công ty định giá để thẩm định lô đất cho bạn trước khi quyết định cho vay vốn mua đất.

 

>>> Xem thêm: Có nên vay tiền mua đất với lãi suất ngân hàng hiện nay

 

- Lưu ý các điều khoản trong hợp đồng.

 

Trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu đất (hợp đồng mua bán đất) có quy định rất rõ ràng về chủ đầu tư thực sự, các điều khoản ràng buộc giữa các bên, thời gian bàn giao hạ tầng nền đất và cả các quy định xử phạt nếu phá vỡ hợp đồng. Khách hàng không được chủ quan và phải đọc thật kĩ, khi đặt bút kí đồng nghĩa với việc khách hàng đã hiểu và tuân thủ hoàn toàn theo các điều khoản hợp đồng nếu có bất kì phát sinh nào.

 

hợp đồng mua nhà đất - ảnh minh họa

Hợp đồng mua bán đất - ảnh minh họa

 

2. Những lưu ý khi vay mua đất.

 

Không phải ai cũng đủ điều kiện để thanh toán hết mảnh đất mà mình muốn mua trong một lần. Vì vậy, sau khi đã lựa chọn được mảnh đất mà mình ưng ý, khách hàng có thể tìm đến ngân hàng để vay vốn mua đất trả góp. 

 

Dẫu biết rằng những điều kiện và ưu đãi mà ngân hàng dành tặng các khách hàng vay mua đất của mình là rất lớn. Tuy nhiên, khách hàng không nên quá tin tưởng vào những điều khoản của ngân hàng. Quan trọng nhất, vẫn phải thật sự phù hợp với điều kiện và nhu cầu của mình.

 

Khách hàng vay mua đất tại ngân hàng VIB

Khách hàng vay mua đất tại ngân hàng VIB

 

Vì vậy, các chuyên gia tư vấn vay mua đất khuyên khách hàng nên lưu ý những điều sau:

 

- Cân nhắc về khả năng trả nợ để chọn mức vay mua đất phù hợp.

 

Các chuyên gia tư vấn tài chính về vay mua đất khuyên khách hàng không nên vay vượt quá 50% giá trị lô đất cần mua. Thêm nữa, để tránh cảnh kiệt quệ tài chính, người vay cũng nên kiểm tra kỹ ngân sách, tổng thu nhập mỗi tháng trước khi vay. Việc trả nợ chỉ nên chiếm nhiều nhất khoảng 30-40% tổng thu nhập trong tháng của bạn. Nếu không, bạn rất có thể rơi vào cảnh đi vay nợ mới để trả nợ cũ.

 

>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua nhà đất tháng 6/2018 cập nhật mới nhất

 

- Hiểu đúng vầ lãi suất cho vay mua đất.

 

Để thu hút người vay, nhiều ngân hàng hiện nay liên tục cạnh tranh bằng các chương trình vay mua đất ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhưng mức lãi suất này được áp dụng cố định trong một khoảng thời gian đầu tiên. Sau ưu đãi, lãi suất tính theo lãi suất thả nổi trên thị trường. Do vậy, khách hàng khi vay mua đất cần tìm hiểu kỹ xem thời gian ưu đãi là bao lâu, lãi suất sau thời gian ưu đãi sẽ được tính toán cụ thể thế nào, các kỳ điều chỉnh lãi suất.

 

Khách hàng nên lưu ý về biến động lãi suất vay mua đất

Khách hàng nên lưu ý về biến động lãi suất vay mua đất

 

- Chọn thời hạn vay mua đất  phù hợp.

 

Tuỳ vào thu nhập và số tiền vay mà bạn nên cân nhắc kỹ thời hạn vay vốn mua đất sao cho phù hợp nhất. Nếu thu nhập thấp thì bạn nên kéo dài thời hạn vay, khi đó sẽ giảm số tiền gốc hàng tháng mà bạn phải trả cho ngân hàng.

 

- Trao đổi kĩ với ngân hàng vè các khoản phí, phạt trước khi kí hợp đồng.

 

Tương tự đối với hợp đồng mua bán đất, hợp đồng vay vốn mua đất hay bất kì hợp đồng nào thì khách hàng cũng cần đọc thật kĩ và nắm bắt được tất cả các điều khoản hợp đồng.

 

Sẽ rất tốt nếu như khoản vay của bạn không phát sinh bất kì chi phí nào. Tuy nhiên, trường hợp bạn trả chậm hoặc thậm chí là trả trước hạn thì bạn sẽ phải chịu một khoản phí không nhỏ.

 

Thông thường, các ngân hàng có phí phạt dao động 1-3% trên dư nợ còn lại khi khách hàng trả nợ trước hạn và áp dụng lãi suất từ 1,1 đến 1,5 lần lãi suất trong hạn đối với khoản nợ quá hạn. Vì vậy, trước khi ký hợp đồng, người vay cần phải trao đổi kỹ với nhân viên tín dụng về các mức phí phạt cụ để nếu vướng vào các trường hợp này sẽ không phải chịu thiệt thòi.

 

>>> Tham khảo: 

 

 

Mặc dù ký hợp đồng vay mua đất hàng chục trang, ràng buộc các điều kiện pháp lý chặt chẽ trong nhiều năm cũng như chuyển hết chứng từ sở hữu tài sản dành dụm cả đời cho ngân hàng quản lý… nhưng thực tế là, nhiều khách hàng ít khi đọc hết và hiểu đầy đủ về nội dung hợp đồng. Khách hàng chủ yếu tin tưởng các nhân viên tư vấn của ngân hàng là chính chứ chưa thực sự cặn kẽ về quyền lợi và nghĩa vụ của cả bên vay và cho vay. Vì vậy, trước khi quyết định vay mua đất, khách hàng nên cẩn trọng trong việc tìm hiểu thông tin và tuân thủ những lưu ý kể trên.

 

Hi vọng với các thông tin mà Topbank.vn về những lưu ý khi vay mua đất trả góp trên đây đã giúp các bạn có những thông tin đầy đủ nhất để có thể sớm hòa thành dự định mua đất, xây nhà của mình.

 

Mọi nhu cầu  tư vấn vay mua nhà, đất hoặc bất kì dịch vụ nào của ngân hàng, khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline024 3 7822 888 để được tư vấn miễn phí

Theo thị trường tài chính

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn