0243 782 2888 support@topbank.vn

Vay tiền mặt nhanh, nên lựa chọn hình thức nào?

25/05/2018

Vay tiền mặt nhanh không cần thế chấp hay vay tín chấp là một hình thức vay tiêu dùng ngân hàng đang được sử dụng phổ biến thời gian gần đây. Tuy nhiên hình thức này cũng có những ưu nhược điểm nhất định.

 

Với rất nhiều các tổ chức tín dụng và các ngân hàng đang hoạt động trên thị trường hiện nay, việc vay tiền mặt nhanh không còn quá khó khăn như trước kia nữa. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều các hình thức vay tiền với những ưu nhược điểm nhất định. Vậy nếu cần tiền mặt nhanh thì nên vay với hình thức nào?

 

1. Vay tín chấp là gì, vay tiêu dùng có phải là vay tín chấp?

 

Để tìm ra phương thức tối ưu nhất khi vay tiền mặt nhanh, trước tiên chúng ta tìm hiểu vay tiêu dùng là gì. Vay tiêu dùng là một loại hình vay tiền ngân hàng để phục vụ một hoạt động chi tiêu như mua nhà, mua xe, du học,… Nó khác với hình thức vay kinh doanh, vốn vay kinh doanh sẽ được sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh và người đi vay phải chứng minh năng lực trả nợ bằng dự án kinh doanh cụ thể của mình.

 

Vay tiêu dùng bao gồm vay tín chấp và vay thế chấp

 

Vay tiêu dùng tín chấp là gì?

 

Vay tiêu dùng được chia ra thành hai loại là vay thế chấp và vay tín chấp. Theo đó vay thế chấp là hình thức vay tiêu dùng mà người đi vay phải đảm bảo khả năng trả nợ của mình bằng tài sản thế chấp. Tài sản thế chấp ở đây có thể bao gồm cả bất động sản như nhà đất hay động sản như xe cộ,… Một số dịch vụ vay thế chấp thường thấy ở các ngân hàng hiện nay có thể kể đến như vay mua nhà trả góp, vay mua xe trả góp với tài sản thế chấp chính là căn nhà hay chiếc xe cần vay mua.

 

Trong khi đó vay tín chấp lại là một hình thức vay tiêu dùng không cần tài sản đảm bảo. Đối với khoản vay tín chấp, ngân hàng sẽ cho vay dựa trên mức độ tin cậy, sự cam kết trả nợ của người đi vay. Độ tin cậy ở đây thể hiện ở thu nhập của khách hàng, hoặc các hợp đồng có giá trị khác nhằm chứng minh năng lực trả nợ.

 

Vay thế chấp và vay tín chấp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, chúng thích hợp tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng vốn của khách hàng.

 

2. Nên chọn loại hình nào để vay tiền mặt nhanh?

 

Như đã đề cập bên trên, mỗi một loại hình lại có những ưu, nhược điểm riêng. Tuy nhiên nếu bạn là người đang cần tiền mặt gấp chắc chắn bạn phải chọn hình thức nào tiết kiệm thời gian nhất. Nếu như bạn chọn hình thức vay thế chấp thì thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn sẽ dài hơn bởi vì có thêm hoạt động định giá tài sản đảm bảo cũng như một số các thủ tục liên quan. Vì vậy, nếu bạn cần vay tiền mặt nhanh thì tốt nhất nên lựa chọn hình thức vay thế chấp với ưu điểm là không cần tài sản đảm bảo, thời gian phê duyệt hồ sơ nhanh chóng, thậm chí bạn còn có thể vay tín chấp không cần chứng minh thu nhập.

 

Vay tiền mặt nhanh chọn hình thức nào

 

Nên vay thế chấp hay vay tín chấp?

 

3. Ưu nhược điểm của vay tín chấp

 

Rõ ràng vay tín chấp là một hình thức vay tối ưu nếu bạn muốn vay tiền mặt gấp, tuy nhiên hình thức này cũng tồn tại những ưu điểm và nhược điểm nhất định mà bạn nên tìm hiểu trước.

 

Ưu điểm của vay tín chấp

 

Phê duyệt nhanh chóng: Ưu điểm đầu tiên của vay tín chấp là đáp ứng vốn vay nhanh chóng với thời gian chỉ từ 1 đến 2 ngày. Hình thức vay tín chấp không cần tài sản đảm bảo sẽ rút ngắn thời gian phê duyệt của ngân hàng, nếu như hồ sơ vay vốn của bạn hợp lệ, đáp ứng đủ các điều kiện, các ngân hàng có thể tiến hành giải ngân chỉ trong 1 – 2 ngày, thời gian này nhanh hơn so với vay thế chấp rất nhiều. Đối với các khoản vay thế chấp, tùy từng ngân hàng khác nhau, bạn có thể sẽ phải chờ đợi từ 4 – 6 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ đến khi ngân hàng ra quyết định giải ngân.

 

Thủ tục đơn giản: So với vay thế chấp thì thủ tục vay tín chấp đơn giản hơn nhiều, các giấy tờ thủ tục cũng ít hơn giúp bạn có thể vay tiền mặt nhanh chóng.

 

Đáp ứng đa dạng nhu cầu vay vốn: So với hình thức vay tín chấp thì mục đích sử dụng vốn vay tín chấp của khách hàng đa dạng hơn nhiều. Nếu như khi đi vay thế chấp, người đi vay cần chứng minh mục đích sử dụng vốn như vay vốn để mua nhà, vay vốn để mua xe,… với các giấy tờ, hợp đồng phức tạp thì việc vay tín chấp gần như không đòi hỏi chứng minh chi tiết mục đích sử dụng vốn. Đối với vay tín chấp, điều mà các ngân hàng thường quan tâm nhất đó là khả năng trả nợ của khách hàng.

 

Hình thức vay đa dạng: Với vay tín chấp, bạn có thể lựa chọn giữa nhiều hình thức vay khác nhau trong đó có vay tín chấp chứng minh thu nhập và vay tín chấp không cần chứng minh thu nhập. Với hình thức vay tín chấp chứng minh thu nhập, khách hàng phải đảm bảo khả năng trả nợ bằng các giấy tờ liên quan đến thu nhập hàng tháng như bảng lương, sao kê lương, hợp đồng lao động,… Còn đối với hình thức vay tín chấp không cần chứng minh thu nhập, khách hàng có thể chứng minh khả năng trả nợ cùng hóa đơn điện, hợp đồng bảo hiểm,…

 

Nhược điểm của vay tín chấp

 

Hạn mức không cao: So với vay thế chấp có tài sản đảm bảo, hạn mức vay tín chấp thấp hơn nhiều. Thông thường các ngân hàng giới thiệu sản phẩm vay tín chấp của mình có thể đáp ứng được nhu cầu vay tiền mặt với lượng tiền gấp 10 lần lương. Tuy nhiên còn có rất nhiều yêu tố để ngân hàng cho phép bạn vay với hạn mức như vậy. Đa số các ngân hàng hiện nay chỉ cho vay tín chấp với hạn mức tối đa khoảng 200 triệu – 300 triệu đồng.

 

Lãi suất cao: Vay tín chấp có thể đáp ứng nhu cầu vay tiền mặt nhanh nhưng đổi lại, mức lãi suất vay tín chấp là khá cao, nhiều nơi lên đến 25%/năm. Chính vì vậy, nếu vay tiền mặt với lượng lớn và thời gian dài, bạn nến chọn hình thức vay thế chấp thay vì vay tín chấp.

 

Nhược điểm của vay tín chấp

 

Lãi suất vay tín chấp tương đối cao

 

Không phải ngân hàng nào cũng hỗ trợ vay tín chấp: Khoản vay tín chấp, do không cần tài sản đảm bảo, nên đối với các ngân hàng là khoản vay tiềm ẩn rủi ro cao, vì vậy không phải ngân hàng nào cũng hỗ trợ vay tín chấp, hoặc cũng có nhiều ngân hàng đã dừng cung cấp dịch vụ này.

 

4. Khi nào vay tín chấp, khi nào vay thế chấp?

 

Nếu bạn muốn vay tiền mặt nhanh với mục đích sử dụng vốn gấp thì đương nhiên nên chọn hình thức vay tín chấp. Tuy nhiên khi đi vay tín chấp, bạn không nên vay với số tiền quá lớn hay thời hạn quá dài, điều này có thể dẫn tới chi phí vay vốn rất lớn. Ngược lại nếu bạn cần vay vốn lớn với nhu cầu cụ thể như mua nhà, mua xe,… thì nên vay thế chấp với lãi suất thấp hơn nhiều.

 

Nếu bạn có nhu cầu hay còn thắc mắc về khoản vay tín chấp, vay thế chấp các ngân hàng, bạn có thể liên hệ với Topbank.vn qua hotline 024 378 22 888 để được tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Theo Tài chính - ngân hàng

Tư vấn khoản vay

Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Chat với Topbank.vn