0243 782 2888 support@topbank.vn

Vì sao nhiều ngân hàng tạm thời khóa thẻ tín dụng?

02/08/2017

Nhiều ngân hàng đã chủ động khóa chiều thanh toán online của chủ thẻ tín dụng để phòng rủi ro sau những vụ hacker tấn công.

 

Không phải đợi đến khi Ngân hàng Nhà nước gửi công văn để cảnh báo việc hacker tấn công hệ thống công nghệ thông tin, nhiều ngân hàng thương mại đã chủ động tiến hành những biện pháp bảo mật. Theo các ngân hàng chia sẻ, dù hệ thống bảo mật của ngân hàng đã tương đối tốt nhưng việc “gia cố” bằng các biện pháp thiết thực như việc khóa tạm thời thẻ tín dụng của khách hàng là điều nên làm.

 

Đại diện của Eximbank cho biết, việc tăng cường những biện pháp bảo vệ sau vụ tấn công công nghệ thông tin không phải là “mất bò mới lo làm chuồng”. Hệ thống bảo vệ của ngân hàng luôn được rà soát chặt chẽ, nhưng đôi khi sử chủ động vẫn nằm về phía khách hàng sử dụng dịch vụ. Do vậy, việc rò rỉ có thể đến thông qua việc giao dịch của khách hàng trên những trang thanh toán có hệ thống bảo mật không tốt.

 

hacker tấn công thẻ tín dụng

Mặc dù ngân hàng tự tin vào hệ thống bảo mật của mình, nhưng việc tấn công của hacker thì thật sự khủng khiếp và khó lường trước được.

 

Đại diện TP Bank cũng cho rằng, việc tấn công của hacker là ngoài ý muốn, không ai đảm bảo được tính tuyệt đối trong bảo mật. Tuy nhiên, ngân hàng phải có trách nhiệm giám sát kỹ lưỡng những giao dịch của khách hàng. Điều quan trọng nhất việc giám sát không làm ảnh hưởng tới thanh toán online của khách.

 

Cũng theo ngân hàng này, khả năng tin tặc tấn công vào các trang mạng khác là rất dễ xảy ra, nên ngân hàng phải thường xuyên đưa ra những cảnh báo cụ thể cho khách hàng. Nhà băng cũng chủ động đưa ra những phương án tối ưu để bảo vệ tài khoản của khách hàng. Mà việc khóa thẻ tín dụng là bước đầu tiên để đảm bảo an toàn một cách tối ưu.

 

Ngân hàng Quốc dân cũng gửi tin nhắn thông báo tới các khách hàng: “Quý khách từng thanh toán vé máy bay qua mạng, để đảm bảo an toàn thẻ của quý khách sẽ được tạm khóa thanh toán online”.

 

Đại diện Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng cho biết, dù thẻ của ngân hàng đều có dịch vụ "3D Secure" nhưng các bộ phận chức năng của đơn vị vẫn đang theo dõi sát sao các giao địch đáng ngờ, nếu thấy bất thường sẽ báo ngay với khách hàng.

 

Đại diện của một NHTM khuyến cáo các chủ thẻ

 

Đại diện của một NHTM khuyến cáo các chủ thẻ

Theo thông tin trên báo Lao động, chủ thẻ chỉ nên thực hiện các giao dịch thanh toán thẻ qua các website có đủ độ tin cậy, tốt nhất là các website có áp dụng chế độ bảo mật gửi One time password (OTP) khi giao dịch thanh toán qua internet.

 

Đối với các giao dịch khác của Thẻ Quốc tế như thanh toán, rút tiền…khách hàng hoàn toàn yên tâm giao dịch thanh toán hàng hóa dịch vụ với rất nhiều tiện ích và các điểm ưu đãi dành cho chủ thẻ.

 

Khi sử dụng thẻ, quý khách thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về bảo mật thẻ mà Ngân hàng gửi. Luôn theo dõi sát các giao dịch thẻ của mình và thông báo ngay cho Hotline của ngân hàng nếu phát hiện các giao dịch đáng ngờ, giả mạo.

 

Đại diện của Eximbank chia sẻ: “Hầu hết ngân hàng hiện nay đều khuyến cáo khách hàng tham gia giao dịch online phải lựa chọn những trang thanh toán có mức độ an toàn cao. Tuy nhiên, để kiểm chứng những thông tin này thực sự khó, nên sự chủ động trước của ngân hàng là cần thiết, dù điều này đôi khi làm ảnh hưởng tới việc sử dụng dịch vụ của khách hàng.

 

Ngân hàng Nhà nước cũng có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, các tổ chức trung gian thanh toán, cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) quan trọng của Việt Nam.

 

Văn bản nêu rõ, để đảm bảo an toàn hệ thống CNTT ngành ngân hàng, Cục Công nghệ tin học Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán thực hiện ngay việc rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống CNTT của đơn vị mình, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet như hệ thống website, Internet banking…

 

Tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống CNTT, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.

 

Theo tin tức tổng hợp

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn