21/11/2016
Thời gian qua, nhiều vụ việc bị mất tiền trong thẻ ATM khiến rất nhiều người hoang mang, thậm chí không dám để tiền trong thẻ nữa. Tuy nhiên, nếu biết cách quản lý và bảo mật thẻ thông minh, các rủi ro sẽ khó mà đến được với chiếc thẻ của bạn.
Theo một số chuyên gia tài chính, trong xu thế tiêu dùng hiện đại, việc từ chối sử dụng thẻ ATM hay các loại thẻ thanh toán khác vì sợ mất tiền không phải là giải pháp tối ưu. Bởi, có rất nhiều trường hợp, chỉ dùng thẻ thì người tiêu dùng mới có thể thanh toán và nhận được ưu đãi.
Theo đó, thay vì cực lực phản đối chuyện để tiền trong thẻ thì người tiêu dùng nên có những cái nhìn thoáng hơn đối với dịch vụ này, đồng thời chuẩn bị cho mình những giải pháp tối ưu nhất!
- Chủ động đăng ký dịch vụ SMS Banking (nhắn thông tin giao dịch qua điện thoại ngay khi vừa thực hiện giao dịch). Thực tế, SMS Banking là cách bảo vệ rất hữu hiệu vì ngay khi phát hiện giao dịch bất thường, khách hàng có thể thông báo với ngân hàng để khóa tài khoản, ngăn việc bị mất thêm tiền.
- Sở hữu nhiều loại thẻ với nhiều tính năng, sử dụng ở những trường hợp khác nhau.
Ví dụ: Với những trường hợp giao dịch qua mạng (Internet Banking), thanh toán trong nước chỉ nên “xài” thẻ ATM vì thẻ ATM có tính bảo mật khá cao, khi thực hiện các giao dịch trực tuyến thì hầu hết đều yêu cầu xác thực OTP (mật khẩu sử dụng một lần). Trong đó, mã OTP là mã được các hệ thống thanh toán online mặc định gửi đến người dùng qua tin nhắn SMS hoặc email, để nhập vào trong thời gian thực hiện giao dịch nhằm mục đích đảm bảo sự bảo mật một cách tối đa.
- Bảo mật thông tin trên thẻ một cách tuyệt đối, thường xuyên thay đổi mật khẩu (ít nhất ba tháng một lần).
- Bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử, mã xác thực giao dịch OTP. Không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…
- Cần bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).
- Trong trường hợp hy hữu, chủ thẻ rơi vào trường hợp nhận tin nhắn thông báo bị rút tiền từ thẻ ATM thì liên hệ với ngân hàng để khóa thẻ là việc đầu tiên nên làm. Sau khi được thông báo về các giao dịch bất thường, ngân hàng sẽ tiến hành điều tra. Sau khi kết quả điều tra cho thấy khách hàng không thực hiện giao dịch thì ngân hàng sẽ trợ giúp khách hàng tìm những biện pháp pháp lý để lấy lại tiền.
Quy trình lấy lại tiền bị mất trong tài khoản
1. Khóa thẻ: Thay vì bối rối tự tìm nguyên nhân vì sao tiền lại mất đi, cần bình tĩnh gọi ngay cho tổng đài ngân hàng yêu cầu khóa thẻ.
2. Kiểm tra tình trạng thẻ: Bình tĩnh nhớ lại xem những giao dịch thẻ gần đây nhất và kiểm tra lại các hóa đơn, cũng như thẻ xem còn nguyên vẹn trong tầm sở hữu của mình hay không.
3. Yêu cầu ngân hàng điều tra thẻ: chủ thẻ có thể gọi lên tổng đài tín dụng của ngân hàng chủ thẻ hoặc đến chi nhánh ngân hàng mở thẻ gần nhất để yêu cầu điều tra. Khi xác định được lý do mất từ đâu, chủ thẻ có thể yêu cầu ngân hàng hoàn trả số tiền đã mất về tài khoản.
Bạn đang có nhu cầu vay mua nhà/xe/ vay tín chấp trả góp? Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!
15/09/2020
11/09/2020
09/09/2020