0243 782 2888 support@topbank.vn

4 lý do đập tan nỗi lo "bong bóng" bất động sản 2018

22/05/2018

Hiệp hội bất động sản TP.HCM - HoREA đã điểm mặt một số nguyên nhân gây ra tình trạng sốt đất trong thời gian vừa qua. Theo đó, tình trạng này được gây nên chủ yếu bởi giới cò đất, đầu nậu lướt sóng. Tuy vậy, tình trạng này chỉ diễn ra chủ yếu ở phân khúc đất nền, thị trường không có khả năng xảy ra "bong bóng".

 

 

Sốt giá bất động sản trong quý 2/2018 - Ảnh: CafeLand

 

Theo HoREA, trong thời gian qua, giá đất nền tại một số địa bàn gần các dự án lớn như Sân bay Long Thành (Đồng Nai), hay xung quanh các địa phương dự kiến trở thành đặc khu kinh tế như  Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh),... đã có sự biến động lớn.

 

>>>> Xem thêm: Sở hữu căn hộ cao cấp ngay tại trung tâm phía Tây Hà Nội chỉ từ 30,1 triệu/m2

 

Tuy nhiên, đây chỉ là những đợt sốt giá cục bộ trong phân khúc thị trường đất nền, đất nông nghiệp, thậm chí có những trường hợp mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật, mà phần lớn là mua bán, chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư thứ cấp, kinh doanh lướt sóng kiếm lời. Nguyên nhân chính dẫn tới sự biến động giá trên thị trường bất động sản là giới cò đất, đầu nậu với nhưng thủ đoạn nhằm đầu cơ, thổi giá,... dẫn tới các cơn sốt giá ảo trên thị trường.

 

HoREA cũng đưa ra 4 lý do để lạc quan thị trường bất động sản khó xảy ra bong bóng trong năm 2018:

 

Thứ nhất, tăng trưởng GDP cả nước năm 2017 đạt 6,81%, cao nhất trong 10 năm qua, là mức tăng trưởng tích cực và hợp lý. Nền kinh tế không có tăng trưởng nóng. Chính phủ đã đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2018 khoảng 6,5-6,7%, là mức tăng trưởng tích cực và hợp lý. Các thành phần kinh tế đang có xu thế đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, phong trào khởi nghiệp đang phát triển mạnh.

 

Thứ hai, tăng trưởng tín dụng của cả nước năm 2017 đạt 18,17% tức chỉ gần bằng phân nửa mức tăng trưởng tín dụng nóng 37% của năm 2007. Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện chính sách tín dụng thận trọng, chặt chẽ và linh hoạt theo hướng giảm dần nguồn tín dụng vào bất động sản. Dự kiến năm 2018 tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 17% cũng là mức tăng tích cực và hợp lý.

 

Thứ ba, tuy trên thị trường đang có sự mất cân đối giữa cung và cầu, cũng như bùng nổ quá nhiều dự án condotel hay “sốt đất ảo” tại nhiều khu vực nhưng không phản ánh toàn bộ diễn biến của thị trường bất động sản, chỉ xảy ra ở phân khúc đất nền, condotel và đất nông nghiệp. Điều này không thể gây ra hiện tượng "bong bóng" trên toàn bộ thị trường bất động sản.

 

Thứ tư, hiện tượng "bong bóng" bất động sản không có khả năng xảy ra trong năm 2018 vì các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu "bong bóng".

Theo Cafeland

Tư vấn gói sản phẩm

Bạn đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng?
Vui lòng điền các thông tin bên dưới để Topbank.vn liên hệ tư vấn cho bạn những vay ưu đãi với thời gian sớm nhất!

Bài viết được quan tâm

Chủ đề được quan tâm

Lãi suất ngân hàng

Ngân hàng tiêu biểu

Bài viết liên quan

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

Mazda 3 và MX-5 phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập ra mắt tại Philippines

15/09/2020

Logo kỷ niệm 100 năm thành lập được trang trí khắp xe sẽ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt cho chiếc Mazda 3 và MX-5 phiên bản giới hạn lần này.  

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

Toyota Philippines cung cấp trải nghiệm showroom thực tế ảo 3D mùa Covid

11/09/2020

Không cần di chuyển tới showroom, người mua xe tại Philippines có thể ở nhà và viếng thăm bất cứ đại lý nào của Toyota chỉ với vài cú click chuột.  

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

MG Philippines cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô online trong mùa Covid

09/09/2020

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng xe MG Philippines có sáng kiến hỗ trợ khách hàng kiểm tra xe ô tô tại nhà thông qua cuộc gọi video.  

Chat với Topbank.vn